Register
Page 37 of 45 FirstFirst ... 273536373839 ... LastLast
Results 361 to 370 of 446
  1. #361
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Chương 70

    BY QIN ZỒ

    Chương 70: Quốc tang (2)


    Đúng là Lý Hồng Nhược sẽ không phạm phải sai lầm này, nhưng bởi do có người cố ý xúi giục và giấu giếm.

    Vì chuyện này, Tiểu Thất đã viết thư mời Lý Hồng Nhược vào kinh một chuyến.

    Sau khi nghe Tiểu Thất giải thích rõ ràng, Lý Hồng Nhược tức đến nỗi thất khiếu bốc khói, luôn miệng nói đã tin nhầm người, nhưng tin ai? Câu trả lời chính là Mai thị phòng lớn.

    Chẳng phải thời gian trước Mai gia tiếp quản quyền kinh thương ở Trường Hà từ Triệu gia sao? Thuyền ở Trường Hà đều là thuyền thương nhân, lẽ dĩ nhiên khách thuyền cũng qua tay họ. Trùng hợp Tôn gia có người đi ngang qua Trường Hà mua bán, thường xuyên qua lại, muốn bám víu Mai gia, nên mới có chuyện ngày hôm nay.

    Dù Lý Hồng Nhược biết Mai thị tính hay ghen, nhưng nói gì cũng là người nhà, lại hiếm khi mở miệng làm mai nên nàng mới nhận lời. Nàng cũng nhờ chồng đi hỏi thăm về Tôn gia, nghe nói ngày trước nhà đó cũng từng làm quan, bụng dạ yên tâm mấy phần. Lần trước khi đến Tần Xuyên, “vừa khéo” đi ngang Thanh Châu, nàng cũng đã gặp qua cô bé ấy rồi, dung mạo xinh xắn, có nét giống Tiểu Thất hai phần, vì nghĩ quen mặt nên chắc sau này có thể dễ qua lại với Tiểu Thất, tiền đồ của Trường An vẫn phải dựa vào người cậu Lý Sở, nếu vợ có thể gần gũi với cậu mợ, không phải là làm ít công to ư?

    Giữ tâm tư ấy nên nàng cũng không để ý tới những chuyện khác, nào ngờ lại xảy ra chuyện mất mặt đến thế, định tới Thanh Châu mắng một trận cho thỏa nhưng lại bị Tiểu Thất ngăn cản.

    Hôn nhân lần này liên quan đến tương lai của Trường An, phải cẩn thận mới được, trước tiên là khoan làm ầm lên đã, tìm một người đáng tin dò la hết mọi chuyện ở Tôn gia, nếu bên ngoài đổ oan cho họ thì phải tìm cách dập hết lời đồn. Nhưng nếu bên ngoài không hàm oan, thế thì phải bàn lại chuyện từ hôn. Mà từ hôn còn chia ra làm hai kiểu, một kiểu là âm thầm chấm dứt, một kiểu là gióng trống chấm dứt, là kiểu nào còn phải xem thái độ của đối phương.

    Chỉ vài ngày nữa là thời gian khâm liệm, Lý Sở phải về nhà, hắn là cậu ruột nên cũng phải nghe ý kiến của hắn. Lý Hồng Nhược rất tin tưởng người em trai này, thế là nàng nén giận đợi hắn hồi kinh.

    Mồng sáu tháng Năm Lý Sở về kinh thành, vừa vào kinh đã gấp rút tiến cung báo cáo, không biết ở trong cung làm gì mà đến đầu canh năm ngày mồng bảy mới về nhà, chỉ tắm rửa qua loa rồi đi ngủ ngay.

    Biết mấy ngày qua hắn đã vất vả nhiều, Tiểu Thất không để Hằng Nhi đến chính đường, sợ phá giấc ngủ của hắn.

    Lý Hồng Nhược ghé phủ hai chuyến trong một buổi sáng, nhưng thấy Lý Sở vẫn đang ngủ, cũng ngại làm phiền nên chỉ ngồi trò chuyện với Tiểu Thất một lúc rồi ra về.
    Lý Sở ngủ liền một mạch đến đầu giờ Mùi* mới dậy, Tiểu Thất lấy bộ đồ ở nhà ra để hắn thay.

    (*Từ 13 đến 15 giờ.)

    Thay trang phục xong, hắn ra sân tập quyền cước giãn gân cốt, sau đó đến phòng bên thăm Hiên Nhi, ngồi vào bàn ăn lại hỏi chuyện học của Hằng Nhi.

    Tiểu Thất nhân đó kể với hắn hôn sự của Trường An, cũng nói hắn biết ý định của mình.
    Lý Sở cảm thấy rất ổn, dù gì cũng là chuyện liên quan tới danh tiết con gái nhà người ta, phải nghe ngóng kỹ càng, tốt nhất vẫn nên khiêm tốn, dù không thể làm thông gia nhưng chí ít cũng không nên hắt nước bẩn vào danh tiếng cô nương người ta.

    “Hồi sáng Đại tỷ có tới hai chuyến, thấy chàng ngủ nên không dám gọi, giờ có cần cho người đi gọi không?” Tiểu Thất đang làm băng đeo trán cho hắn, tranh thủ khi hắn ngẩng đầu thì ướm thử trên trán hắn.

    “Đợi tới giờ cơm tối đi, gọi luôn cả Trường An tới.” Lý Sở nói.

    “Chàng có thể ăn tối ở nhà hả?” Nàng vừa ngạc nhiên lại vừa thấy mừng.

    Ánh mắt mong đợi của nàng khiến Lý Sở có cảm giác mình đã làm gì đó không phải, chỉ một bữa cơm ở nhà thôi cũng đã khiến nàng vui đến vậy, hắn thở dài trong bụng, cảm khái thời gian mình ở nhà ít quá, “Canh năm ngày mai sẽ nhập quan, đầu giờ Hợi tối nay mới vào cung, vẫn kịp thời gian.”

    Tiểu Thất vui vẻ gật đầu, tiếp tục công việc trên tay.

    “Tối hôm qua… Tần vương tìm ta nói một chuyện.” Hắn đã suy nghĩ kỹ, cảm thấy vẫn phải nói với nàng một tiếng, “Mấy năm qua Gia Châu ở Tây Nam liên tục có loạn, triều đình đang rất phiền não, Tấn vương muốn ta đến đó trấn thủ một thời gian.”

    Gia Châu? “Là Gia Châu ở phía Tây Nam Du Châu, gần Nam Việt đúng không?” Đúng là vùng đất quá xa xôi.

    “Ừ.” Hắn nhìn nàng.

    “Nếu thiếp không nhớ nhầm thì Gia Châu quy phục triều ta chưa đến hai mươi năm?”

    Nhớ hồi bé Nguyên Nhâm suốt ngày ở trước mặt nàng nói cái gì mà đại chiến Gia Châu, nhưng nàng không để bụng lắm.

    “Tiên đế bận Bắc phạt nên không chú ý tới Gia Châu, nay đã qua hai mươi năm, xảy ra loạn dân nhiễu chuyện, Tấn vương định chỉnh đốn một thể.” Phái hắn đi trấn thủ vì nhìn trúng tính cách cứng rắn của hắn, mà nơi đó lại cần một người rắn rỏi thu phục, cũng là điều kiện tốt nhất để hắn trở mình.

    “Nhưng không phải chàng đã quen đánh giặc ở Bắc địa rồi à?” Tuy nàng không hiểu rõ về chiến sự, nhưng cũng biết mỗi người có một lối đánh riêng, từ trước tới nay hắn vẫn ở trong quân đội Bắc phạt, nay bỗng đổi sang Tây Nam, liệu có biến khéo thành vụng không?

    “…” Không ngờ là nàng còn để ý đến những chuyện này, “Đúng là ta ở trong quân đội Bắc phạt đã lâu, nhưng chớ quên thân phận của ta, ta nhập ngũ từ gia quân Tần Xuyên, mà gia quân Tần Xuyên giỏi nhất là gì?”

    “…” Khác nghề như khác núi, nếu hỏi nàng về kỹ năng thêu thùa của Tần Xuyên thì nàng còn trả lời được, “Tần Xuyên nhiều núi, tức là lối đánh miền đồi?”

    “Lối đánh miền đồi… Tổng kết hay lắm.” Lý Sở cảm thấy cách nói này rất mới lạ.

    Tiểu Thất thầm le lưỡi trong bụng, lại nói ra từ vượt quá thời đại rồi, “Tự chàng hiểu rõ là được, thiếp không có ý kiến. Chàng đi đâu thì thiếp đi theo.” Có câu phu xướng phụ tùy, dẫu gì nàng cũng không muốn ở lại kinh thành một mình, đùa à, nơi này mới là đầm rồng hang hổ ấy!

    Lý Sở còn lo nàng không muốn theo đoàn quân đến nơi xa xôi như thế, còn chuẩn bị sẵn một bụng thuyết từ hào hùng đại nghĩa, chẳng ngờ nàng lại dễ chấp nhận đến vậy…


    ***


    Sau khâm liệm là nhập quan, khoảng thời gian này kéo dài bao lâu còn phải xem thiên thời địa lợi nhân hòa, tức tiết trời khí hậu và tình hình trong nước.

    Dựa vào quẻ chiêm tinh của Sử cục, mồng sáu tháng Mười một hạ huyệt là vận đại ích với quốc gia, Thánh chủ vừa kế ngôi lập tức ban chiếu: Nửa năm sau hạ táng, tang kỳ tòng quyền, từ nay trở đi việc mai táng sẽ lấy ba mươi sáu ngày làm mốc.

    Sau đó là lễ lên ngôi của Tấn vương.

    Quan viên lớn nhỏ từng làm việc xấu ở kinh thành đều bị luân chuyển.

    Ngụy lão thái gia không đợi được tân đế kế vị, cuối tháng Năm đã từ trần, để tỏ lòng kính trọng với Ngụy gia, tân đế đích thân đến Ngụy gia tế bái.

    Trước linh cữu của Ngụy lão thái gia, tân đế cùng gia chủ Lý gia Lý Trấn Đạo, gia chủ Mạc gia Mạc Khưu Thân chuyện trò tới đêm khuya, ba ngày sau tân đế lên ngôi, đổi niên hiệu, đại xá thiên hạ.

    Ngày thứ sáu sau khi tân đế lên ngôi, Hồng Phất sinh hạ một bé trai, đặt tên là Tạ Vân Lục.

    Vì đang quốc tang nên cấm chuyện tiệc tùng, Tạ Tế Đường không làm rầm rộ, thậm chí cũng không dám nhuộm trứng gà, chỉ sai người hầu luộc hai nồi trứng gà tặng bạn bè người thân đến thăm con.

    Đứa bé tròn đầy tháng đúng lúc khí trời oi bức, Tiểu Thất bèn đón hai mẹ con vào hậu viện – ở chỗ họ không thông gió, rất ngộp.

    “Nho này là Phàn di nương vừa sai người đưa tới, ướp lạnh với đá, em mới hết ở cữ, sợ ăn không hay.” Tiểu Thất nhắc Hồng Phất ít ăn đồ lạnh thôi, đồng thời vươn tay đón đứa bé trong lòng nàng, ôm trong ngực chơi đùa.

    Hồng Phất nhìn đĩa nho, thở dài nói, “Tiên đế nhập quan, hầm băng ở các phủ đều đưa vào trong cung hết rồi, hiếm lắm mới dư chút đỉnh.”

    Phương Như đưa quạt tròn cho Hồng Phất, “Chứ còn gì nữa, mùa Hè năm nay nóng quá trời, trước đó Mạc gia còn dư ít tảng đá, sợ hai thiếu gia nóng nên lén đưa tới nửa xe, xúi quẩy thế nào bị Bát cô thái thái trông thấy, thế là lấy đi hơn nửa, chút còn lại cũng không dám dùng thường xuyên, chỉ tới đêm mới đặt ở đầu giường các thiếu gia.”

    “Bát cô thái thái? Sao nàng ta lại đến đây?” Hồng Phất ngạc nhiên.

    Phương Như thấy bên ngoài không có ai, thấp giọng nói, “Tới mượn tiền đó.”

    “Lần trước ầm ĩ chuyện tặng quà mừng thọ cho trong cung chưa đủ bẽ mặt hay sao mà lại tới nữa?” Hồng Phất nói.

    “Lần trước là thủ đoạn của mẹ chồng nàng ta, nhưng giờ là thật, nói là Thánh chủ muốn kiểm tra nợ cũ mấy năm qua, Chu gia gấp gáp bù chỗ thâm hụt nên cần rất nhiều tiền, nhưng phòng ba bên kia mới bị Triệu gia khoắng sạch, giờ không còn bạc cho nàng ta nữa, do vậy mới phải tới phòng lớn và phòng ta mượn tiền.” Phương Như bĩu môi, “Hồi trước còn không thèm bước chân vào nhà ta, giờ thì hay lắm, gọi tẩu này tẩu nọ ngọt xớt.” Bát cô thái thái rất coi thường xuất thân của phu nhân các nàng, ngày xưa không thèm để ý đến, giờ chỉ vì mưu lợi mà có thể tự xuống nước.

    Hồng Phất nhìn Tiểu Thất, những chuyện như vậy người hầu các nàng chỉ có thể nói vài câu trút giận, còn việc phải xử lý thế nào thì vẫn phải do gia chủ ra mặt.

    Tiểu Thất cười cười, không nói có cho mượn hay không, thực ra Lý Sở đã đánh tiếng với nàng rồi, trong triều đang tra lại án cũ, tân đế muốn nhổ đi vài lão thần, dành chỗ trống cho tâm phúc của mình, Chu Yến Long là sủng thần của tiên đế, sớm muộn gì cũng sẽ đến lượt ông ấy.

    Đối với Lý gia, quân cờ Chu Yến Long đã vô dụng, nhưng nể tình thông gia với nhau, chắc chắn Lý gia sẽ không khiến ông ấy rút lui quá khó coi, mượn thì vẫn cho mượn, nhưng trước khi mượn, chí ít ông ta cũng phải phát huy tác dụng, nếu không lại phí thời gian và tiền bạc của Lý gia.

    Còn về tác dụng là gì thì Lý Sở không nói, chỉ dặn nàng cứ tạm chấp nhận, đồng thời phải để lộ sự khó xử của nhà ta.

    Kết luận Tiểu Thất ngộ ra chính là: than nghèo!

    Nên sau khi Lý Hề Nhược mở miệng mượn tiền, đầu tiên nàng bảo là anh chị em vốn nên giúp đỡ lẫn nhau, chuyện này nhất định phải giúp, nhưng vì ngày trước mới nổ ra trận chiến ở Đại Uyển Khẩu, trong nhà đã tốn không ít bạc để trấn an quân dân Tần Xuyên, nói tóm lại là: nhà chúng tôi nghèo lắm, nhưng chúng tôi vẫn sẽ nghĩ cách bán máu xoay tiền cứu mạng Chu gia.

    Diễn xong vở kịch ấy, Tiểu Thất bỗng cảm thấy mình đúng là giả dối, thậm chí là bỉ ổi.
    Đúng là bọn họ đã chi không ít bạc trong trận Đại Uyển Khẩu, nhưng sau đó Hắc thị không những đã trả lại đủ tiền, mà còn cho thêm hơn năm nghìn lượng để yên bề…

    Buổi sáng nghe Phương Như và Hồng Phất nói chuyện ấy, đợi đến tối khi Lý Sở về nhà, Tiểu Thất bèn thuật lại suy nghĩ không có tiến thủ này với hắn.

    Lý Sở nghiêm túc nghĩ ngợi, “Thấy băn khoăn thì nàng cứ nhớ đến những tướng sĩ đã hy sinh trong trận Đại Uyển Khẩu, nếu Chu Yến Long thật lòng với chúng ta thì đã viết tấu dâng lên triều, nói rõ quốc sự lớn hơn tranh quyền, ông ta là trọng thần triều đình, đôi lời của ông ta dù không thể điều khiển được tiên đế, song vẫn có thể tăng áp lực cho ngài. Nhưng ông ta lại chọn co đầu rút cổ ngồi xem trò vui, còn không bằng Vạc Mạc Quân, sai người từ Dương Thành đi mấy đêm liền để đưa văn hàm thỉnh chiến.”

    Lời của hắn đã đánh thức Tiểu Thất, “Ừm, chàng nói vậy thì thiếp vui rồi, sau này cứ từ từ dây dưa với nhà họ.” Hôm nay mượn một nghìn lượng, đến mai lại mượn tiếp một nghìn lượng nữa.

    Nhận lấy y phục của hắn rồi vắt lên bình phong, nàng xoay gót định đi ra thì bị hắn kéo lại gần, cằm gác lên ngực hắn.

    Do quốc tang phải kiêng cử nên mấy ngày qua hai vợ chồng phải chia phòng ngủ. Hắn còn không đụng đến giường của nàng, mỗi ngày cơm nước súc miệng xong, hắn tự giác đến thư phòng ngủ, sống cuộc sống cực khổ như tăng nhân đã gần ba tháng.

    Nói thật, với đôi vợ chồng trẻ thì chuyện này thật vô nhân đạo, nhất là những khi chỉ có cô nam quả nữ, dù không có suy nghĩ lung tung thì suy nghĩ lung tung cũng sẽ tự tìm đến cửa, cứ lắc lư trong đầu, đấm một phát bên trái, đá một cú bên phải khiêu khích.

    Cuối cùng Lý Sở hít sâu một hơi, ngồi vào thùng nước tắm.

    Tiểu Thất lật đật đứng thẳng lại, sau đó thu dọn áo khoác trên bình phong, nói lảng sang chuyện khác, “Đã nghe ngóng chuyện của nhà họ Tôn rồi, đúng là cô nương đó trốn nhà đi chơi, nhưng không có chuyện như bên ngoài đồn, nghe nói nhà họ Tôn đã cho gã dạy cưỡi ngựa một khoản tiền bịt miệng, sai người đưa hắn đến Tây Bắc, ai ngờ chưa tới nửa năm hắn đã theo chân thương đội lén quay về, nói lung tung khắp nơi, làm hại danh tiếng của cô nương nhà họ.” Cái đầu nhỏ ló ra từ sau bình phong, “Tôn gia nói với Đại tỷ, bọn họ bằng lòng táng gia bại sản để chuẩn bị của hồi môn. Còn nói chuyện này vốn dĩ cũng dễ giải quyết thôi, chỉ cần chúng ta đồng ý, bọn họ sẽ viết đơn kiện gã kia lên nha môn, giáng tội cho hắn, đến lúc đó có thể lấy lại được danh tiếng cho cô nương nhà mình.”
    Lý Sở hừ lạnh, “Cho bao nhiêu tiền cũng không thể ém được chuyện này.”

    “Thiếp cũng nghĩ thế, nhưng cảm thấy hình như Đại tỷ có suy nghĩ khác. Cũng chẳng trách được tỷ ấy, nhà chồng vốn không giàu, sau hai năm nhậm chức, xã giao qua lại cũng nhiều hơn, đã không tiết kiệm được tiền mà còn phải chi không ít. Trong ba đứa cháu, chỉ có bé hai là đỡ lo nhất, chứ bé đầu Minh An sống ở nhà chồng cũng khổ quá, lúc nào cũng cần tiếp tế, giờ còn tốn tiền cho hôn sự của Trường An, đúng là nghèo rớt mồng tơi. Thiếp cũng muốn tìm cơ hội giúp, nhưng tính khí Đại tỷ thế nào chàng cũng rõ rồi đấy.” Đưa nhiều lại tưởng mình coi thường nàng, “Thiếp cũng thông cảm cho suy nghĩ của tỷ ấy, tỷ ấy đang nghĩ cho tương lai của Trường An, Trường An đã đi đến bước này, chắc chắn về sau sẽ làm quan, có tài sản của Tôn gia hậu thuẫn, tương lai sẽ không bị trói buộc ở quan trường.” Chức quan càng lớn thì càng qua lại với nhiều người quyền quý, chi phí tiêu dùng cũng sẽ tăng cao, như phủ bọn họ chẳng hạn, số tiền mỗi năm dùng để trang trải xã giao nói ít cũng phải bảy tám nghìn gần mười nghìn lượng, dựa vào chút bổng lộc của triều đình thì chỉ có nước uống gió Tây Bắc. Quyền quý từ trước đến nay đều là thế gia, nếu không tích lũy qua bao đời, chỉ dựa vào một mình thì ai đứng vững được ở đỉnh cao quyền lực?

    “Mới mở đầu đã lùm xùm quá, sau này Trường An sẽ còn đi lên, có tin đồn như thế nghe chịu nổi không? Đấy gọi là uống rượu độc giải khát, bảo tỷ ấy dẹp suy nghĩ ấy sớm đi!” Chuyện đến mức này rồi, Lý Sở cho rằng phải chấm dứt cuộc hôn nhân này!

    Tiểu Thất thu dọn quần áo xong, lại lấy một bộ ở trong tủ ra đưa tới, “Đại tỷ hồ đồ nhất thời, nhưng anh rể vẫn còn tỉnh táo. Nghe nói hôm trước huynh ấy đến Thanh Châu một chuyến, định lấy lại sính thư, nhưng Tôn gia sống chết không chịu, còn nói huynh ấy ỷ thế muốn giết chết cô nương nhà họ.” Ỷ thế ai? Dĩ nhiên là người cậu ruột Quận công gia hắn rồi.

    “Làm chỗ dựa cho cháu thì có gì sai?” Con gái như vậy có cưới về cũng gieo họa, nhìn phòng lớn Đông phủ là hiểu, chỉ một người mà đã gây ra bao nhiêu chuyện?

    Tiểu Thất lo lắng, “Đúng là rơi vào bùn mà, nếu giải quyết không ổn khéo còn bị bắn ngược bùn lên mình. Ầm ĩ ra ngoài cũng không hay cho Trường An, ngộ nhỡ cô gái kia làm ra chuyện gì ngu ngốc thật, tới lúc ấy cái mạng người ta không những tính đến trên đầu Trường An, có khi còn tính đến trên đầu chàng. Giờ chàng đang trở mình, ít hôm nữa là tới Gia Châu rồi, hà tất gây ra chuyện phiền phức ấy?”

    “…” Nàng nói cũng có lý, hiện tại tân đế mới lên ngôi, muốn thuộc hạ dưới quyền cho mình thể diện, nếu giờ đâm ngang thì khác gì tát vào mặt tân đế? “Nàng cứ liệu mà làm, ngoài ra… hôn sự của Trường An, nhờ nàng để ý giúp luôn, vốn dĩ Đại tỷ cũng ít tiếp xúc quá.” Tìm thông gia thật không đáng vào đâu.

    “Hả? Lại làm mai nữa à?” Lần trước vì hôn sự của Tâm An mà nàng xém mọc cả tóc bạc, giờ lại thêm lần nữa?

    “Mai sau chuyện của anh em Hằng Nhi nàng cũng phải lo, coi như thử trước đi.” Chọn cháu dâu xong thì chọn con dâu, sớm muộn gì cũng trải qua thôi.


    *********



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 09:39 PM.

  2. #362
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Chương 71

    BY QIN ZỒ

    Chương 71: Về quê ngoại


    Chỉ vì một câu nói của Mai thị phòng lớn mà đày đọa Tây phủ hơn nửa tháng trời. Sau nhiều lần bàn bạc với Tôn gia, cuối cùng dưới sự giúp đỡ của Đào gia, gã dạy cưỡi ngựa đã kể hết “nội tình”, chuyện Tôn gia tiểu thư trốn nhà là tin giả, tất cả đều là “hiểu lầm” do không thống nhất được tiền công, coi như cho tiểu thư Tôn gia một con đường sống.
    Để không bị phá đám lần nào nữa, hai nhà đã mời người trung gian làm chứng trong quá trình từ hôn.

    Đến khi hoàn thành xong xuôi về tới Lý trạch thì tháng Chín đã đến.

    Sau một cơn mưa lớn, kinh thành bước vào mùa Thu.

    Vì tiên đế băng hà, tân đế hạ lệnh tạm dừng khoa thi ba năm, vợ chồng Lý Hồng Nhược cảm thấy lâu quá, muốn tranh thủ dịp này cho Trường An tiếp xúc nhiều người hơn, bèn tìm Lý Sở bàn bạc.

    Lý Sở thấy, cháu trai có thể vào triều làm quan với thân phận Cử nhân hiện tại, nhưng khởi điểm còn thấp, mò mẫm ở bên ngoài thì chi bằng đi theo hắn, giúp hắn xử lý công văn giấy tờ hằng ngày, cũng tiếp xúc với nhiều người nhiều chuyện hơn, như thế sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

    Lý Sở còn gọi cháu trai đến thư phòng nói chuyện một buổi, cũng nói với cậu, làm việc ở chỗ hắn phải đàng hoàng, nếu đã là cháu ngoại của hắn thì phải càng nghiêm khắc.

    Trường An biết không dễ có được cơ hội này, còn là cha mẹ hạ mình xin cho nên không dám qua quýt, nói chuyện với cậu xong là lập tức quay về tiểu viện thu dọn hành lý, đến ở với các Đại tướng công văn thư.

    “Thằng bé Trường An xưa nay rất hiểu chuyện, thật sự để nó chuyển vào viện với các Đại tướng công hả?” Tiểu Thất dọn dẹp sách vở trên bàn, đặt cặp lồng lên.

    “Ở vị trí nào nên biết chức phận ấy, sau này nó sẽ vào triều làm quan, nếu bị điều tới vùng hẻo lánh hoang vu, ăn ở không được như ý, chả nhẽ có thể từ chối?” Hồi hắn mới nhập ngũ còn phải ở trong lều rách nửa năm trời, đã ra ngoài hành sự thì không còn là Đại thiếu gia nữa.

    “…” Nàng lén lau mồ hôi cho tương lai của Hằng Nhi và Hiên Nhi, có người cha như vậy, chỉ sợ sau này hai đứa nó sẽ phải vất vả lắm đây, “Đạo lý ấy thiếp hiểu, chẳng qua là lo Đại tỷ và di nương không nỡ thôi.” Sau khi biết Trường An theo ở cùng các Đại tướng công, lão di nương ghé viện nàng mấy lần, người ta tuổi đã cao, không nỡ nhìn cháu ngoại chịu khổ.

    “Đã giao con trai cho ta thì không còn cần bọn họ nhúng tay, nếu tới tìm nàng, nàng cứ việc bỏ ngoài tai, còn không được nữa thì bảo họ tới tìm ta.” Không ngã sao thành tài? Tương lai của hai anh em Hằng Nhi cũng sẽ cứ thế mà làm, vừa hay để nha đầu này trải nghiệm trước, đỡ tới lúc đó lại giở trò với hắn.

    “Không lẽ chàng đang giết gà dọa khỉ cho thiếp xem đấy à?” Nàng nghiêng đầu nhìn hắn.
    “…” Nàng hiểu là tốt rồi.

    Tiểu Thất thở dài, “Xem ra không thể ngồi không ở nhà được nữa, coi chàng bắt đầu chê mẹ con thiếp rồi kìa.” Nàng gác đũa, “Vừa khéo mấy hôm nữa Ngô gia sẽ lên đường về Du Châu, thiếp cũng muốn đi cùng.”

    Bàn tay cầm bút của Lý Sở khựng lại, “Không phải bảo sau quốc tang sẽ để ta hộ tống à?”

    “Sau quốc tang phải chuẩn bị chuyển nhà đến Gia Thành, thiếp tính rồi, không đủ thời gian đâu. Đúng lúc Ngô gia định về quê, đi với mọi người còn có thể chăm sóc cho nhau, huống hồ từ đây đến lúc tiên đế hạ táng còn gần hai tháng nữa, cũng có thể ở lại đó thêm mấy hôm.” Dù gì hắn cũng bận muốn chết, không thể đi theo được.

    Lý Sở đặt bút xuống, “Định ở lại bao lâu?”

    Tiểu Thất bấm ngón tay tính số người cần gặp và những chuyện cần làm, “Thiếp đến nhà chàng cũng đã hơn năm năm mà chưa về ngoại chuyến nào, e là cỡ một tháng.”

    Một tháng… Cộng thêm đi đường qua lại, ít cũng phải hai tháng, “Nếu tính như vậy thì không kịp ngày tiên đế hạ táng.”

    “Theo di chiếu của tiên đế, những năm qua trong nước liên tục chinh chiến, việc tang táng phải làm đơn giản, các mệnh phụ chỉ cần tham dự nghi thức khâm liệm, còn trong nhà ta, người có thể đi theo đến hoàng lăng cũng chỉ có Đại bá mẫu, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ áo giấy, tiền giấy cho đội đưa tang là được, mấy ngày qua thiếp đã bàn xong chuyện tế lễ dọc đường với Tạ quản gia rồi, cũng có hỏi qua Đại bá mẫu, dù đến khi ấy không về kịp thì cũng không sao.” Nhà hoàng đế đã lệnh không cho phép phô trương, có ai dám trái ý?

    “…” Đúng thế, việc đưa tang phải làm đơn giản, hắn phải tuân theo, đúng là không cần nàng theo tới hoàng lăng, “Nếu về được thì ráng về sớm, âu cũng là lòng thành, không phải còn lễ tế dọc đường nữa à?”

    “Chàng bị ngốc hả? Hôm trước mới nói với thiếp lộ trình đưa tang là bờ Nam sông Vị, nhà ta tế lễ ngoài hẻm Ô Y, Đại ca sẽ là chủ tế, nữ quyến không tiện tham gia, sao nay lại đổi lời?” Nàng liếc hắn.

    “Tùy nàng.” Bỗng hắn cảm thấy tức giận vì bẽ mặt.

    Tức giận thế là mấy ngày liền không về nhà ăn cơm, nghe nói bận ở trong cung giúp chỉnh sửa văn thư quân vụ.

    Tiểu Thất sai Tạ Tế Đường đưa y phục và đồ ăn vào cung mấy chuyến.

    Cho đến ngày mồng mười khi nàng lên đường, hắn mới hớt hải chạy về.

    Vì lần này về Du Châu đường xá xa xôi nên nàng chỉ dẫn theo Hằng Nhi, còn Hiên Nhi ở nhà, dù sao Mai Uyển Ngọc khiến người ta lo lắng đã đi, có hai người Vương ma ma và Hồng Phất ở đó, Tiểu Thất cũng yên tâm hơn.

    Hồng Phất mới sinh không lâu, thật sự không đi nổi đường dài.

    Vì ở trước mặt người nhà họ Ngô nên Lý Sở cũng không tiện nói nhiều, chỉ dặn dò mấy câu chú ý an toàn khi tiễn vợ con lên xe, từ đầu chí cuối không hỏi nàng ngày về.


    ***

    Lần này rời kinh vẫn đi theo tuyến đường vào kinh năm ấy, phong cảnh như xưa nhưng cõi lòng đã đổi. Lúc tới đây là một cô gái mười sáu tuổi nơm nớp thấp thỏm lẫn không cam lòng, khi quay trở về đã là mẹ của hai đứa bé. Lúc tới chỉ có một chiếc xe ngựa và một xe chở hàng nhỏ, nhưng khi về là một hàng dài mười mấy xe ngựa nối đuôi – nàng không hề ngại khi lấy đi chừng ấy, từ hồi quán xuyến nhà cửa cho đến nay, nàng giúp Lý trạch kiếm tiền đâu phải ít? Đại bá mẫu ở Đông phủ còn thấy xấu hổ vì nàng đem có chừng đó.

    Khi một lần nữa trông thấy cổng thành Du Châu, Tiểu Thất chẳng biết phải diễn tả cảm xúc trong lòng ra sao. Nơi này cũng được xem như cố hương thứ hai của nàng, trải qua bảy tám năm, ở đây đã dạy nàng làm thế nào để sống tại thế giới này, có những người bạn và người thân ban đầu.

    Vì để nghênh đón bọn họ, Nguyên Nhâm và Thanh Vi đã đứng chờ tại trường đình cách ngoài thành mười dặm.

    Hồi rời khỏi Dương Thành, Hằng Nhi vẫn chưa hiểu chuyện nên không có chút ấn tượng nào về chuyến hành trình ấy, vì thế khi Nguyên Nhâm ôm cậu hôn hôn nựng nựng, cu cậu lập tức cau mày. Tiểu Thất thầm đảo mắt, nghĩ sao càng lớn nó càng giống người cha nhàm chán của mình thế nhỉ? Tới biểu cảm cũng y chang!

    Tiểu Thất nghỉ chân tại Ngô trạch, Ngô gia đã quét dọn sân viện sạch sẽ để mẹ con các nàng và người hầu vào ở.

    Ngày hôm sau, Ngô trạch mở đại tiệc. Giờ đây đã khác xưa, Tiểu Thất đã từ “sao” trong “sao xoay quanh mặt trăng” thành “trăng” trong cụm trên, nói không hư vinh là giả, nhưng hư vinh qua đi lại thấy tiếc nuối, mọi người không khúm núm thì cũng kính cẩn, chẳng còn thấy sự thân thiết năm xưa đâu nữa, cảm giác như có hào sâu nằm chắn ngang với mọi người.

    Mấy ngày đầu khi về Du Châu, liên tục có người đến thăm nàng, toàn là nữ quyến con quan ở Du Châu. Mới đầu Tiểu Thất còn có thể bình tĩnh tiếp khách, nhưng càng ngày càng mất kiên nhẫn, mấy ngày sau thì không chịu nổi nữa, nàng đánh tiếng với Ngô lão thái thái rồi dẫn Hằng Nhi đến chỗ Nguyên Nhâm lánh.

    Nhà của Nguyên Nhâm nằm ở góc Đông Nam Du Châu, là nhà cũ hai anh em ở hồi nhỏ, sau bị chú bán đi rồi Nguyên Nhâm bỏ tiền mua lại, cũng được mở rộng thêm hai khoảng sân.

    Vừa bước xuống xe, Tiểu Thất đã yêu nơi này rồi, đây chẳng phải là nơi ở lý tưởng nàng từng mơ sao?

    Một khoảng sân rộng rãi, trước nhà trồng hoa quả rau dưa, đẩy cửa ra: màu xanh của mùa xuân, muôn tía nghìn hồng của mùa hè, trái cây trĩu quả của mùa thu, trời băng đất tuyết của mùa đông, ban ngày trời cao mây trắng, ban đêm trông về ngọn đèn treo trên cổng thành nơi xa, hưởng thụ khác gì thần tiên.

    “Biết muội thích hoa mộc hương nên anh trai muội đã tự trồng mấy khóm, còn bắc cả giàn đỡ, năm nay nở nhiều lắm, tiếc là giờ đã rụng hết rồi.” Thanh Vi chỉ vào bụi cây gần đó.

    “Rụng cũng không sao, chị dâu muội có làm ít phấn sáp, lát nữa đem tới cho muội.” Vì em gái và cháu ngoại ghé nhà, Nguyên Nhâm vui đến nỗi đâm ra luống cuống.

    Tiểu Thất thấy y như thế, sống mũi bỗng cay cay, “Ca, nhà ta còn thịt muối không? Thèm món hồi bé huynh làm cho muội quá.” Trước khi tới Ngô trạch, anh em hai người đã sống những ngày tháng nghèo đói vất vả vô cùng, nhất là năm mới sau khi thím tái giá, trong nhà chỉ còn lại nửa bát gạo và một miếng thịt muối to cỡ lòng bàn tay, hai anh em đã đón đêm giao thừa bằng miếng thịt cỏn con ấy, thế mà lại cảm thấy rất ngon.

    “Có, nhiều lắm, từ đợt đó trở đi anh muội có hậu di chứng, lúc nào cũng làm nhiều thịt muối dự trữ.” Thanh Vi vội dặn bà tử nấu thêm thịt muối cho bữa trưa.

    Nguyên Nhâm còn lo bà tử nấu không ngon, xắn tay áo tự mình xuống bếp.

    Tiểu Thất thấy rau ngoài vườn xanh mướt, bèn đòi Thanh Vi dẫn mình đi.

    Thế là hai người thay bộ xiêm y vải thô, choàng khăn làm bếp, dẫn theo ba đứa nhỏ đi bắt sâu, một trước một sau dạo giữa vườn rau.

    Hằng Nhi vẫn chưa quen với chị họ em họ, mới đầu không biết nói chuyện gì, nhưng vừa vào vườn đã xúm lại chơi đùa, chạy như điên giữa luống rau.

    Nguyên Nhâm đã chuẩn bị xong thịt muối, y lấy chậu gỗ lớn ra, vừa mỉm cười nhìn em gái và tụi nhỏ trong ruộng, vừa xử lý cá trong chậu: hôm nay y định đích thân xuống bếp nấu những món em gái thích ăn.

    Những ngày về sau, Tiểu Thất chủ yếu sống ở nhà Nguyên Nhâm, dậy sớm dẫn ba đứa nhỏ đi học, học xong thì ra vườn đi một vòng, lúc nhổ củ cải, khi bắt sâu xanh, hoặc nhìn tụi nhóc đuổi theo gà trống chạy tứ phía; đến buổi trưa, Nguyên Nhâm từ nha môn về, đi ngang qua chợ mua rất nhiều thịt cá tươi rói, cả nhà hoặc băm nhỏ nhồi nhân làm bánh bao, nặn hình lung tung, hoặc sẽ làm bánh ngô nhân thịt; sau trưa đợi ba đứa đi ngủ, nàng và Thanh Vi ngồi bên sạp, vừa may vá thêu thùa vừa chuyện trò hàn huyên.

    Thời gian cứ thế trôi qua.

    Tuy mùa Đông ở Du Châu đến muộn, nhưng sau tháng Mười, thời tiết ngày một lạnh dần.

    Vốn định giữa tháng sẽ lên đường về, nhưng một trận tuyết đầu mùa đã làm Tiểu Thất đổi ý. Nàng gửi thư lên kinh thành, dặn Tạ Tế Đường lo chuyện tế lễ dọc đường.
    Cứ như thế nán lại đến đợt tuyết thứ hai, giờ mà vẫn chưa về thì hơi quá đáng, vậy là nàng chào tạm biệt Nguyên Nhâm trước khi đi.

    Nguyên Nhâm bảo nàng đợi thêm ít hôm nữa, đợi y gói xong đồ đạc rồi hẵng lên đường.
    Tuyết hết rơi lại dừng, sáng sớm hôm ấy sau khi rửa mặt chải đầu, thấy bên ngoài trời lại đổ tuyết, Tiểu Thất chợt nhớ đến bụi hoa mận đỏ bên ruộng mới chớm nụ, vậy là nàng đội nón rộng vành đi ra ngoài, quả nhiên thấy nụ hoa mận đã nở rộ trong tuyết, đẹp mắt lạ thường.

    Tính hái một cành về cắm trong bình, nhưng tay chỉ mới chạm vào cành thì nghe thấy tiếng vó ngựa rầm rập nơi xa. Nàng ngoái đầu nhìn lại, thấy bảy tám con ngựa to lớn đang tiến lại gần đây dọc theo đường ruộng.

    Điền trạch xung quanh đều đã được Nguyên Nhâm mua, đáng lý ra không ai có thể vào đây được…

    Từ đằng xa, Lý Sở đã thấy người vợ đứng dưới gốc cây mận, hắn không đến cửa chính mà giục ngựa chạy tới gần nàng.

    Nhoáng cái nàng đã về quê ngoại hai tháng, hắn không giục thì nàng cũng không về!
    Khi nàng có nhà hắn không cảm nhận rõ, nhưng người đi rồi mới thấy vắng vẻ sao. Nếu không phải còn có Hiên Nhi thì hắn cũng chẳng buồn về nhà, dù gì cũng chỉ ăn một mình, ngủ một mình, làm gì cũng thấy chán. Đợi một cái lại đợi hẳn hai tháng, sự nhẫn nại đã cạn sạch, thế là sau khi dự nghi thức hạ táng hoàng lăng xong, lúc tạt ngang qua Lâm Cừ, bỗng nghĩ Du Châu cũng ở gần đây nên thuận đường rẽ hướng, cũng vừa hay đón mẹ con nàng về.

    “Sao chàng lại tới đây? Không phải đến hoàng lăng à?” Tiểu Thất mấp máy môi, không tự chủ giơ tay chỉ về hướng Đông Bắc – hướng của hoàng lăng.

    Chỉ nghe thấy người trên lưng ngựa trầm giọng nói, “Hôm nay là ngày mười hai tháng Mười một.” Nghi lễ hạ táng đã kết thúc từ lâu.

    “…”

    Bầu không khí im lìm.

    “Sáng nay anh trai thiếp dậy sớm nấu canh Ngật Đáp*, trời lạnh quá, hay chàng vào nhà uống một bát cho ấm người nhé?” Biết chắc hắn chê nàng về ngoại lâu quá đây mà. Không muốn tranh cãi với hắn, nàng nở nụ cười thấp thoáng lúm đồng tiền mà hỏi.

    (*Canh Ngật Đáp hay còn gọi là canh gata, súp geda, là món ăn truyền thống ở miền Bắc Trung Quốc, nguyên liệu chính gồm bột mì, trứng và cà chua, v.v… .)


    “…” Lươn lẹo lắm, thật khiến người khác không thể bắt bẻ. Vậy là Lý Sở đành buồn rầu nhảy xuống ngựa, để mặc nàng kéo tay áo mình về nhà.

    Vừa bị nàng kéo đi, vừa nghe nàng kể xung quanh đây đã trồng hoa gì cây gì, mùa xuân thế nào mùa thu ra sao. Dễ bề nhận ra nàng rất thích nơi này, vì nghĩ đây là nơi nàng chào đời nên hắn nhìn thêm mấy lần, dẫu không có phong cảnh gì hay ho nhưng trông lại thân thuộc lạ thường, có lẽ vì nàng chăng?

    Lý Sở đến đã dọa khiếp cả nhà Nguyên Nhâm, không khí trong nhà lập tức trở nên lặng thinh thận trọng, điều này khiến Tiểu Thất rất buồn, dù nàng khuấy động bầu không khí tới đâu thì vẫn không có nhiều thay đổi, cuối cùng đành mặc kệ.

    Chẳng mấy chốc Ngô gia biết được tin hắn tới Du Châu, phòng lớn không có ai ở nhà, cha con phòng hai vội vàng qua. Chỉ mới một buổi trưa mà quan viên lớn nhỏ và danh sĩ khắp Du Châu đã tấp nập gửi thiệp, muốn gặp hắn một lần.

    Dù bây giờ quan chức của hắn không cao nhưng lại là sủng thần của tân đế, chẳng mấy dịp nhân vật như thế đến đây, dù chỉ gặp mặt một lần thôi cũng đủ vinh hạnh lắm rồi.
    Hắn bảo Ngô gia chuyển lời với bên ngoài, lần này mình đến Du Châu chỉ là thuận đường đón vợ con về kinh, là chuyện riêng, không tiện để lộ.

    Nhưng người bên ngoài đâu quan tâm chuyện công hay riêng, cứ nằng nặc muốn gặp bằng được. Hắn không ra gặp cũng không sao, người ta sẽ gửi thiệp đến Ngô gia, thế là trong một thời gian ngắn, khách tới bái phỏng Ngô trạch nườm nượp không dứt, thậm chí nhà của Ngô Nguyên Nhâm cũng đông như trẩy hội, khiến hai bên phải tiếp đãi trong mệt mỏi.

    Làm gì bây giờ? Nhanh về thôi!

    Hai ngày sau, Lý Sở vui vẻ dẫn vợ con đánh ngựa hồi kinh.

    Rời khỏi Du Châu, Tiểu Thất vén rèm nhìn cổng thành lần cuối, bụng thở dài một hơi, đoạn quay đầu liếc người nào đó đang dựa vào đệm chơi Cửu liên hoàn với con trai, “Đến thì đến thôi, chàng còn giơ lệnh bài ra làm gì?” Nếu lúc vào thành hắn không giơ lệnh bài trong cung thì đâu ai biết hắn tới?

    Lý Sở xem thường, “Ta tới cổng thành khi trời còn tối, cổng chính chưa mở, muốn vào tất phải có lệnh bài.” Dĩ nhiên là hắn không ngốc, có đường tắt thì sẽ đi đường tắt thôi.
    “Rõ là chàng cố ý.” Cố ý giục nàng về.

    “…” Tùy nàng thích nói gì thì nói, dẫu sao hắn cũng đã đạt được mục đích, ôm con trai hôn một cái, “Thánh chủ đã hạ chỉ lệnh ta năm sau đến Gia Châu tiếp quản phòng ngự, Gia Châu ở gần đây, sau này nàng muốn về cũng tiện.”

    Nàng cầm lò sưởi đặt trên đùi, “Mấy ngày qua rảnh rỗi, thiếp cũng đang nghĩ đến chuyện tới Gia Châu. Chuyến này chàng đi cũng không biết bao giờ mới về, ma ma và hai lão di nương đã cao tuổi, có cần dẫn họ đi cùng không?”

    Lý Sở đặt con trai lên đầu gối, nghĩ ngợi rồi nói, “Thôi đừng, ta chỉ đến đó tạm thời, nhiều lắm cũng là năm ba năm, sớm muộn gì cũng sẽ về Bắc. Ở lại kinh thành còn có Đại bá mẫu, không lo không có người chăm sóc.”

    “… Nếu đã vậy thì thiếp và anh em Hằng Nhi ở lại đây được không? Dù sao chàng cũng có ở lại Gia Châu lâu đâu.” Nàng cố ý chế giễu hắn.

    Hắn cũng biết nàng cố ý, hừ cười một tiếng, “Nàng không sợ trong viện có thêm người hả?”

    “Đang quốc tang còn dám nạp thiếp?” Dù thời gian quốc tang đã được ghi rõ là giới hạn trong ba mươi sáu ngày, nhưng một khi xảy ra, có ai dám cả gan cưới vợ nạp thiếp trong vòng ba năm? Ngay đến tân đế cũng đã hạ chỉ dừng tuyển tú trong ba năm, hạ thần còn dám bất tuân?

    “…” Được lắm, bắt đầu tính toán với hắn rồi đấy, Lý Sở đưa tay nắm cằm nàng.

    Nàng nhân đó dựa vào vai hắn, áp trán vào cằm hắn, cảm nhận cái nhột do bộ râu lún phún đem lại, nghĩ bụng: thế giới này cũng tuyệt biết bao.


    ***********



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 09:47 PM.

  3. #363
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Chương 72

    BY QIN ZỒ


    Chương 72: Hoa nở hoa rụng có thấy mùa


    Gia Châu là nơi hoang vu hẻo lánh thiếu thốn đủ thứ, dù đã chuẩn bị tâm lý trước nhưng trong nửa năm đầu khi mới đến đây, Tiểu Thất vẫn không tài nào quen nổi.

    Khóc lóc với chồng? Chắc chắn không thể, mà dù có muốn cũng không thấy bóng dáng hắn đâu, người ta tới đây để làm việc, không phải tới để đưa mắt đong tình với nàng. Nhưng đương nhiên, có nhu cầu sinh lý thì hắn vẫn sẽ đến tìm nàng giải quyết, vợ chồng mà!

    Thế mục đích cuối cùng của hôn nhân là gì? Trở thành công chúa? Trở thành nữ đế? Sai bét. Xét cho rõ thì cũng chỉ là cùng bầu bạn đi trên đường đời.

    Có thấy tủi thân không? Có chứ, cưới chồng tủi thân, không cưới chồng cũng tủi thân, ý nghĩa của cuộc sống ấy là luôn song hành cùng tủi thân và khó khăn, nếu không thì lấy đâu ra động lực để sống tiếp?

    Hồng Phất không theo họ đến Gia Châu mà ở lại kinh thành trông nom nhà cửa, Vương ma ma tuổi đã cao, sức khỏe ngày một yếu, không thể chăm lo nổi cho cả phủ to tướng đến thế, vừa hay Tạ Tế Đường cũng muốn ở lại kinh thành, Tiểu Thất bèn để Hồng Phất ở lại, cho hai vợ chồng họ được đoàn viên.

    Cứ nửa năm là Hồng Phất lại đến Gia Châu một thời gian, nhờ nàng ấy nàng mới biết được tất cả mọi chuyện lớn nhỏ ở kinh đô.

    Ví dụ như cuối cùng Mã Khê Liên cũng đã sinh được bé trai trong lần mang thai thứ ba, chẳng hạn như Vạn Văn Tú và bà chị chồng cứng đầu cãi nhau huyên náo đòi chia nhà, hai bên không hề đặt chân qua lại. Lại ví như Mai gia đã thất thế trong trận nội đấu mới tại Tần Xuyên, không hiểu cớ gì lại quy thuận Ngụy gia Tây Đô, năm ngoái có vài người trong tộc đã nhập sĩ từ Tây Bắc, Mai Uyển Ngọc trước đó được gả làm vợ thương nhân bỗng biến thành thiếp của Ngụy gia Tây Đô, nói tóm lại là loạn vô cùng.

    Còn kết quả của Triệu Sương Khởi thì ổn hơn nhiều, trước khi rời đi nàng ta nghe theo lời đề nghị của Tiểu Thất, đợi hết quốc tang mới chính thức kết hôn với vị tiểu lại Thanh Châu nọ, đợt trước lúc lên kinh giúp em trai chuẩn bị hôn sự, nàng còn mang cả quà đến nhà, tâm sự đôi ba chuyện với Vương ma ma và Hồng Phất. Nàng ta nói người kia đối xử với mình rất tốt, dẫu tiền đồ không quá hanh thông song trong nhà cũng coi như có của, cuộc sống cũng được sung túc đầy đủ.

    Còn thêm mấy người di nương ở Đông phủ nữa, nhất là phòng lớn, kể từ lúc Mai thị “được” đưa tới Đào Hoa cốc, hai thiếp thất được nàng ta nâng lên ngày trước đã bị Hắc thị lần lượt đuổi đi, nay chỉ còn lại Phàn di nương và một thông phòng, Đại gia không có dị nghị gì về chuyện này.

    Phòng ba cũng cho đi một người – chính là người hồi xưa bị Tiểu Thất và Lý Sở vô tình nghe lén cuộc nói chuyện của nàng ta, chỉ giữ lại một di nương họ Phương. Sau đợt thanh tẩy mạnh mẽ, Đông phủ được bề yên tĩnh hẳn.

    Từ khi Tiểu Thất rời đi, Ngô Thiếu Quân có ghé nhà hai chuyến, chủ yếu là đến Đông phủ dự tiệc, thuận đường tạt qua Tây phủ ngồi với Vương ma ma một lúc. Lan di nương nhà nàng ta vẫn tác yêu tác quái như trước, Ngô Thiếu Quân mặc kệ không đếm xỉa, dần dà nàng ta khiến mạc Trường Mạnh đau đầu, bất chấp sự phản đối của mẹ mình, trả thẳng người về Trường Ninh, nghe nói còn giao hết mọi chuyện quản gia cho Thiếu Quân. Mẹ chồng nàng ta làm ầm lên hai trận, nhưng cả hai lần đều bị Mạc Trường Mạnh đè xuống.

    May là nàng đã chịu nghe lời khuyên của Tiểu Thất ngày trước, sống khá hòa thuận với các phu nhân ở nhà chính, nhờ thế bên kia mới nói đỡ nàng vài câu, khi đó mẹ chồng nàng mới chịu yên, bây giờ nàng là người sống sung sướng nhất trong số các cô gái Tiểu Thất quen biết.

    “Hè năm nay Thanh Liên cho người mang thư tới, nói tháng Mười một chồng nàng ấy sẽ lên kinh làm việc, hai mẹ con nàng cũng sẽ đi cùng, tính toán ngày giờ thì lúc ấy chúng ta đã ở kinh thành, vừa hay có thể gặp mặt.” Hồng Phất lấy gối đệm vào sau lưng Tiểu Thất, sợ xe đi xóc nảy làm nàng khó chịu.

    Qua cửa xe, Tiểu Thất trông ra cổng thành Gia Châu lần cuối, tự nhủ lại qua một trạm dừng nữa rồi, từ Dương Thành đến Tần Xuyên, cộng thêm một Gia Châu bây giờ, rồi sau này sẽ đến trạm tiếp theo, cuộc đời của hắn như một trò chơi, đánh hết ải này lại tới ải khác, và nàng cũng đi theo từ ải này qua ải khác, dường như từ lúc đặt chân vào cửa nhà hắn là cứ bôn ba trên đường suốt, chẳng hay bao giờ mới được yên, “Thanh Liên dạo này thế nào?”

    Hồng Phất hé môi cười, “Tính nàng ấy cũng gần giống phu nhân, đi đến đâu mà chẳng sống tốt?”

    “Nghe em nói cứ như đang ví ta là đồ ngốc nhỉ, có ăn có uống là đủ, không quan tâm gì sất.” Nàng dán mặt lên gối tựa, đầu lắc lư theo cỗ xe chòng chành.

    “Còn chẳng phải thế sao?” Chính Hồng Phất đã hầu hạ Tiểu Thất trong tối đầu tiên nàng đến Lý trạch, mới đầu nàng cứ ngồi trên giường im lặng không nói không năng, trông có vẻ rất khó chịu, lúc sau Vương ma ma cho người đưa thức ăn tới, nàng cứ ngỡ Tiểu Thất sẽ không ăn vào, nào ngờ mới động đũa có hai cái mà ánh mắt đã lập tức thay đổi, “Phu nhân còn nhớ câu đầu tiên mình nói khi mới đến Lý gia là gì không?”

    Tiểu Thất cười nhắm mắt, lắc đầu, chẳng rõ là không nhớ hay là không muốn nhớ.
    “Phu nhân nói, ‘món này ngon thì ngon, tiếc là chưa đủ cay’.” Nói hết câu, Hồng Phất bật cười thành tiếng.

    Tiểu Thất cũng bật cười theo, “Nhưng món đó thiếu vị cay thật mà.” Nàng vẫn nhớ đó là món đậu hũ, vị rất giống với món nàng thường hay ăn ở một thế giới khác, trừ việc chưa đủ cay. Có lẽ chính do món ăn ấy mà nàng mới không bài xích nhà hắn đến cùng, ngay tới nữ đầu bếp làm món ăn kia vẫn được nàng dùng đến tận bây giờ.

    Tiểu Thất vỗ vào chỗ trống bên người, ra hiệu cho Hồng Phất lại nằm.

    Hồng Phất do dự một lúc, nhưng cuối cùng vẫn cúi người nằm xuống cạnh nàng, hai người nằm song song trong khoang xe rộng rãi, nhìn lên xà ngang trên mui xe.

    “Có đôi lúc ngẫm mới thấy ta đã may mắn thế nào, được gặp gỡ những người tốt bụng như mọi người.” Nguyên Nhâm, lão thái gia và lão thái thái Ngô gia, Ngô Thiếu Quân, Hồng Phất, Thanh Vi, Thanh Liên, thậm chí là cả Vương ma ma, dẫu mỗi người đều có tư tâm riêng nhưng chưa hề làm chuyện gì xấu xa với nàng.

    “Mỗi người có cái nhìn từ các góc độ khác nhau, không liên quan đến người người. Vì phu nhân tốt nên đương nhiên chỉ thấy toàn mặt tốt, còn có những kẻ chỉ thích nhìn vào cái ác.” Như cả nhà Mai thị chẳng hạn, người lớn toàn dạy con cháu nhìn vào mặt ác, dù có người thật lòng đối tốt với họ thì họ cũng sẽ nghĩ người ta có ý đồ, cho nên con cháu nhà họ Mai mới gặp phải kết quả đó.

    “Ta không biết là em lại thấu hiểu đến vậy đấy.” Tiểu Thất khen Hồng Phất.

    “Đó là cha Vân Lục nói.” Hồng Phất không khỏi tự hào.

    “Được rồi, biết gia môn nhà em cao rồi.” Tiểu Thất cười cười, sau lại nhớ tới Mai Hương lấy chồng Tần Xuyên, “Mai Hương thì sao?”

    “Nghe nói năm ngoái mới sinh con, về sau không thấy tin gì nữa, muội ấy thành thân với bà con gần, phu nhân lại cho thêm nhiều hồi môn, kiểu gì cũng sẽ sống tốt thôi mà.” Hồng Phất suy nghĩ, “À phải rồi, trước khi rời kinh, em có nghe người ta nói phu nhân phòng lớn ngày một yếu, không biết có trụ nổi tới lúc Đại tiểu thư xuất giá không.”

    Tiểu Thất không có hận thù cá nhân với Mai thị phòng lớn, song cũng chả có đồng tình thông cảm gì sất, đường do mình tự chọn, năm xưa khi nàng ta đắc thế đã gieo họa biết bao nhiêu người, hai tay đã nhuốm biết bao mạng người, “Vậy mới thấy Phàn di nương đáng được Đại ca yêu, người ta chưa bao giờ giở trò bỏ đá xuống giếng với Mai thị.” Nếu Phàn di nương muốn động vào Mai thị thì cũng dễ thôi, nhưng nếu làm vậy lại quá rõ ràng. Họ Lý toàn người nhạy bén sắc sảo, chớ có múa rìu trước mặt người như thế. Tiểu Thất hiểu rất rõ điểm này, và Phàn di nương tất cũng hiểu, nên hai người các nàng mới có thể đi đến ngày hôm nay. Con người cao quý không phải ở điểm có thông minh hay không, mà quan trọng là phải tự biết mình biết người.

    “Mấy năm qua Đại thái thái cũng ngày càng coi trọng Phàn di nương, dẫn nàng ấy đi cùng đến nhiều buổi tiệc lắm, dưới gối nàng ấy lại có ba thiếu gia, có lẽ phù chính chỉ là chuyện sớm muộn.” Hồng Phất nhận xét.

    Tiểu Thất bật cười, Hồng Phất hỏi nàng cười chuyện gì, nàng bảo, “Chẳng trách trong kinh cứ truyền tai nhau đàn ông nhà họ Lý chỉ chuyên sủng thiếp, em nhìn từng người thử xem.” Phàn di nương này, nàng này, đều là di nương được phù chính, hèn gì người ta cứ hay đồn đại.

    “Có sao đâu ạ, kinh thành nhà ai mà không có chuyện ấy.” Hồng Phất không đồng ý, “À đúng rồi, trước khi đến Gia Châu, cô thái thái ở Ngô gia có ghé nhà một chuyến, nói hôm đến Trang vương phủ chúc thọ Lưu phi thì gặp Mai Uyển Ngọc.”

    Mai Uyển Ngọc? “Không phải nàng ta đã tái giá đến Tây Đô rồi à?”

    “Nghe bảo giờ chồng nàng ta đang nhậm chức Ngự Lâm quân ở kinh thành.” Hồng Phất đáp.

    Tiểu Thất trở mình, xoay mặt nhìn Hồng Phất, ở Gia Châu ba năm sắp thành ngốc luôn rồi, rất rất cần những tin vỉa hè thế này để đại não hoạt động.

    “Năm ngoái nàng ta mới tái giá đến Tây Đô thôi. Nhà chồng trước, thấy bảo chồng đối xử với nàng ta cũng không tệ, nhưng không hiểu vì lý do gì nàng ta cứ nằng nặc khuyên chồng tòng quân, gặp dịp Mai gia mới phất lên ở Tây Bắc, người kia bèn dùng tiền mua một chức vị trống, kết quả đụng trúng kẻ địch xâm lăng, bị què một chân, nửa đời sau phải chống gậy, mẹ chồng nhà kia tức tối đến Mai gia đòi nói phải trái, cũng không biết là ai hòa giải mà cuối cùng hai nhà hòa ly, sau đó nàng ta đến Tây Đô. Người chồng hiện tại của nàng ta đang nương thân tại Tây Đô, chủ mẫu trong nhà hiếu thắng, quan hệ vợ chồng không hòa thân, nàng ta chen một chân vào giữa, nghe nói giờ được sủng ái lắm. Thấy bảo chồng còn cho riêng nàng ta một viện trống, không cần nàng ta đến phòng lớn hầu hạ, khiến chủ mẫu đó giận đến nỗi gặp ai cũng kể khổ, nói con gái Mai gia Tần Xuyên không một ai tốt, xui thế nào lời này lọt vào tai Đại tiểu thư Đông phủ, mẹ nàng ấy cũng là người nhà họ Mai, tức tới mức khóc liền mấy ngày. Đại thái thái cũng nổi trận lôi đình, lệnh cấm không cho phép người nhà họ Mai đặt chân đến nhà.” Hồng Phất kể một mạch những chuyện liên quan đến Mai Uyển Ngọc.

    “Này đều là Thiếu Quân nghe được hả?” Tiểu Thất hỏi.

    “Cô thái thái bảo vậy, còn bảo em nói với phu nhân, nếu có về kinh thì nhớ tránh người nhà đó đi, đừng dây vào kẻo mất mặt, giờ kinh thành cười nhà họ thối cả mặt đấy.” Hồng Phất nói.

    “Con gái nhà họ Mai đúng là gieo họa cho Mai lão thái thái, rõ ràng ai cũng đẹp, tâm tư sắc sảo, nhưng cứ không chịu đi chính đạo.” Với tư duy như Mai Uyển Ngọc, nếu nàng ta chịu sửa tính thì có khi quản xuyến nhà cửa còn xuất sắc hơn nàng, nhưng nàng ta lại cứ đâm đầu vào ngã rẽ.

    “Chứ còn gì nữa, như phu nhân phòng lớn Đông phủ đấy, dẫu gì cũng là Đại gia cưới hỏi đàng hoàng, nếu nàng ta chịu đổi tính, có Đại thái thái làm chủ thì dù Phàn di nương có quyến rũ tới đâu cũng không qua mặt được nàng ta, hà tất rơi vào kết quả này. Nghe bảo bây giờ còn làm ảnh hưởng đến thanh danh con gái, ngoài kia đang đồn ầm nàng ta lấy đồ nhà chồng chi cho nhà ngoại thế nào, rồi năm xưa đối xử với thị thiếp ra sao. Sang năm là Đại tiểu thư xuất giá rồi, còn hôn sự của Nhị tiểu thư thì vẫn lỡ dở vậy, nghe nói Đại thái thái tự tìm mối bên nhà mình, muốn gả Nhị tiểu thư vào Hắc gia.” Hồng Phất nói.

    “…” Mai thị này… thật không biết nên nói nàng ta thế nào nữa.

    Chuyện của Mai gia dừng lại ở đây, hai cô gái nói qua chuyện con cái.


    ***

    Cuối tháng Chín, cả nhà Lý Sở xuất phát từ Gia Châu, đến cuối tháng Mười thì về đến kinh thành.

    Đúng lúc lão thái gia Đông phủ mừng đại thọ, thánh chủ ban thưởng rất nhiều thứ tốt, người có máu mặt ở kinh thành rối rít tặng lễ, thậm chí có lần đội ngũ tặng quà xếp một hàng dài ngoài ngõ Ô Y.

    Sáng sớm ngày thọ yến, Tiểu Thất đến Đông phủ hỗ trợ.

    Chuyện tiệc tùng chắc chắn không cần nàng giúp rồi, vai trò của nàng là tiếp khách, như Cao phu nhân, Lưu phi hay Vạn phu nhân đều quen nàng, nên Hắc thị bảo nàng tới nội viện tiếp chuyện với họ.

    Lệ trong kinh là tiệc phải bắt đầu vào buổi chiều. Sau buổi trưa, Lâm ma ma sai người đến chuyển lời với Tiểu Thất, báo Ngô gia Du Châu đã đưa quà mừng thọ tới, người tới tặng quà mừng lần này chính là Ngô Gia Tuấn và Nguyên Nhâm, Lý Sở đã đi gặp trước rồi, dặn Tiểu Thất thu xếp phòng ở cho hai người họ.

    Tiểu Thất đi gặp anh trai và Ngô Gia Tuấn, thu xếp cho bọn họ ở tại viện trống đằng trước, cũng hẹn mấy ngày tới cả nhà sẽ ăn cơm ở Tây phủ, sau vài câu hàn huyên, Lý Sở sai người đến mời hai anh em bọn họ, nói là muốn dẫn họ đi gặp mấy người, hai anh em vội sửa sang áo mũ rồi tới Đông phủ.

    Tiểu Thất rẽ vào Tùng Bách viện thăm Vương ma ma. Từ khi trời vào Đông, bà đau ốm suốt, mấy ngày qua càng không thiết ăn uống.

    Hôm qua Lý Sở đã đến thăm bà, buổi sáng chỉ ăn nửa bát cháo gạo, trưa và tối cũng chỉ uống chút canh. Khó lắm mới có dịp như trưa nay – bào bảo thèm ăn chả viên khoai từ, nhưng sợ chiên lên thì mỡ quá nên Tiểu Thất dặn đầu bếp chưng một bát chả viên khoai từ, nhìn bà ăn hết non nửa bát. Thấy khẩu vị bà đã khá lên, vì Lý Sở đang bận nên dặn Tiểu Thất chú ý hộ mình.

    Lúc Tiểu Thất đến Tùng Bách viện, cháu dâu của Vương ma ma đang đỡ bà đi dạo trong sân, mặt hồng hào lên, tinh thần cũng khá hơn trước, nàng đi tới chuyện trò với bà, cũng chuẩn bị thức ăn buổi tối. Bà biết ở Đông phủ đang bận chuyện nên giục nàng mau về đi, chính sự quan trọng hơn.

    Đợi Tiểu Thất ra khỏi cửa, cháu dâu cười nói với bà, “Tổ mẫu có phúc quá, nam nữ chủ nhân nhà này thật sự coi tổ mẫu là người thân trong nhà.”

    Bà cụ lẩm bẩm nói mình không đủ tư cách, song vẫn lấy đó làm hãnh diện, cậu bé chính tay bà nuôi lớn không phải là hạng người vong ân bội nghĩa, “Hồi nha đầu này mới vào cửa, do thấy nó xinh xắn, sợ gieo họa cho công tử nhà ta nên ta xoi mói nó lắm, nay nhìn lại mới hay, Ngô gia đúng là đã không đưa nhầm người.”


    ***

    Tạm thôi nhắc đến Vương ma ma, ở bên này Tiểu Thất rời khỏi viện, dẫn Phương Như và Phương Quyên đi đến Đông phủ, tình cờ gặp Lý Sở ở cửa nách thông hướng Đông phủ.

    Cháu trai của Lưu thái y cũng đến chúc thọ, nhân tiện đem thuốc tới cho Tiểu Thất và Vương ma ma, vì đã phái người hầu đi khuân vác thọ lễ nên Lý Sở đành đích thân đi lấy.
    Tiểu Thất giao thuốc cho Phương Quyên đem về cất, còn hai vợ chồng cùng đi đến Đông phủ, đúng lúc đó, cả hai gặp một người quen – Mai Uyển Ngọc, nay đã là là thị thiếp của Ngụy gia.

    Cuộc gặp gỡ không hẳn lúng túng nhưng lại rất nhạt nhẽo.

    Dưới “lời tố” của chủ mẫu Ngụy gia, giờ nội quyến trong kinh có ai không biết tiểu thiếp Mai thị bị đuổi khỏi Lý gia, ba lần tái giá làm tiểu thiếp Ngụy gia?

    Có lẽ Lý Sở là người oan uổng nhất trong chuyện này, còn chưa chạm vào nàng ta đến một đầu ngón tay, vợ mình xém nữa bị hại một xác hai mạng, nay lại còn bị cuốn vào mấy chuyện trà dư tửu hậu kiểu đó, giờ thấy nàng ta, hắn chẳng lấy làm dễ chịu, chính xác mà nói là không thèm nhìn nàng ta lấy một lần, phất tay áo bỏ đi.

    Mai Uyển Ngọc khuỵu gối hành lễ khi Lý Sở đi lướt qua.

    Lý Sở rời đi, chỉ còn lại Tiểu Thất và Mai Uyển Ngọc đối mặt nhìn nhau.

    Vốn Tiểu Thất cũng chỉ biết thở dài trước chuyện nàng ta tái giá, nhưng kể từ khi hồi kinh nghe được rất nhiều chuyện thì lại nổi giận, bên ngoài toàn đồn thổi những lời bậy bạ khó nghe, gì mà hai nhà Lý, Ngụy mấy mươi năm hai hổ không chung một núi, vậy mà cuối cùng lại thành “nhân thân”.

    Bỗng biến thành chủ đề cho người khác bàn tán, chớ nói đến Lý Sở đường hoàng nghiêm túc, ngay tới Tiểu Thất luôn nghĩ thoáng cũng thấy bực mình.

    Nên nàng không muốn để ý đến cô gái này nữa, càng không muốn xuất hiện chung với nàng ta ở nơi đông người, Tiểu Thất quay gót toan đến chỗ Phàn di nương – Phàn di nương đang mang thai, Hắc thị không cho nàng ấy ra đón khách.

    “Phu nhân sợ lời đồn bên ngoài sao?” Thấy Tiểu Thất định rời đi, Mai Uyển Ngọc dùng lời cản bước.

    Tiểu Thất khựng lại, chậm rãi ngoái đầu nhìn cô gái kia, quan sát nàng ta một lượt từ đầu xuống chân. Không còn thấy bộ trang phục thuần trắng ngày xưa đâu nữa, thay vào đó là gấm vóc toàn thân, đầu đầy châu thúy, phải chăng vì phu quân hiện tại của nàng ta thích kiểu này? “Ngươi đúng là không biết mệt nhỉ.” Một lời hai nghĩa.

    “So với phu nhân thì ta nhàn rỗi hơn nhiều lắm.” Có thể từ thị thiếp trở thành chủ mẫu đương gia ở Tây phủ, khéo còn phải mệt hơn nàng ta, “Chỉ vì lời của phu nhân mà Mai gia đã rơi vào tình cảnh ngày hôm nay, phu nhân đã hả giận chưa?” Mai gia bắt đầu đi xuống chính từ chuyện Hằng Nhi bị lạc năm đó, chiêu vu oan giá họa của nàng ta đã khiến Mai gia mất sạch tin tưởng của Lý gia, không những loại được nàng ta và bà chị họ mà còn chôn vùi toàn bộ nhà họ Mai, đúng là rất có thủ đoạn.

    Tiểu Thất cong môi cười, xem ra lần này nàng ta quay về là để “báo thù”, “Đảo nhân thành quả, quả nhiên không ai làm lại được Mai gia các ngươi trong chuyện tà thuyết bất chính.” Cho nàng ta trở về Mai gia, không truy cứu những chuyện nàng ta đã gây ra là dàn xếp ổn thỏa lắm rồi, kết quả người ta không những không cảm kích, trái lại còn thấy mình không sai, phí công nàng làm người tốt.

    Một cuộc chạm mặt ngắn ngủi và vài câu đối thoại bỗng khiến Tiểu Thất hiểu ra một đạo lý: có những người không cách nào thông cảm nổi.


    **********



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 09:54 PM.

  4. #364
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Chương 73

    BY QIN ZỒ


    Chương 73: Tai tiếng


    Trượng phu của Mai Uyển Ngọc tên Ngụy Hạ Nam, Ngụy Hạ Nam là chú họ của Ngụy Liêu, mà Ngụy Liêu và Lý Sở lại là đồng môn ở Thái Học viện. Hai người nhập học cùng năm và làm quan cùng năm, cùng là một trong những đối tượng được gia tộc vun vén bồi dưỡng, thuộc mối quan hệ cạnh tranh rất đồng đẳng.

    Nên nói đúng ra Ngụy Hạ Nam lớn hơn Lý Sở một thế hệ. Nhưng ông chưa đến nỗi già, chỉ mới bốn mươi mốt bốn mươi hai tuổi, có hai con trai ba con gái, do vợ cả Lưu thị sinh, ngày trước trong nhà cũng có một thiếp, nhưng về sau vì ông phục vụ trong quân thời gian dài, nên ở nhà thiếp đã bị vợ cả đuổi đi.

    Nghe bảo Mai Uyển Ngọc gửi thân cho ông ta là nhờ một người anh họ ở Mai gia làm mai. Khi ấy Ngụy Hạ Nam rượu vào lời ra, chê vợ ở nhà quản lý quá chặt, tiểu thiếp đó vào cửa đã ba năm mà số lần ông ta được gặp chỉ đếm đủ trên đầu ngón tay, bình thường phục vụ ông toàn hầu già, không có lấy một cô gái trẻ. Lúc ở nhà, thỉnh thoảng sai nha đầu rót trà bưng nước, thế mà vợ ông cũng đánh nha đầu kia một trận, về lâu dài, chẳng những ông cảm thấy vô nghĩa mà đến người dưới cũng sợ không dám lại gần.

    Thế là người anh họ ấy mới nhân cơ hội xúi giục mấy câu, nếu đã vậy, sao không cưới một người phòng ngoài? Dù sao ông cũng vắng nhà quanh năm, cũng phải có người phục vụ hằng ngày ở bên ngoài chứ, vừa hay hắn có một cô em họ xa, do không chịu nổi chồng đánh đập như cơm bữa, được nhà ngoại ủng hộ nên đã hòa ly, mới chỉ hai mươi cái xuân xanh, tính dịu hiền điềm đạm, dung mạo lại rất đẹp.

    Dưới ảnh hưởng của chất cồn và tâm lý bị kìm nén lâu ngày, Ngụy Hạ Nam lập tức nhận lời.

    Lúc tỉnh rượu, có lẽ ông cũng rất hối hận, nên một thời gian dài sau đó không hề rời khỏi doanh trại, cũng không đi gặp người phòng ngoài, tới tận một đêm mưa, vì trú mưa nên quay về một chuyến…

    Thế là từ đó trở đi, Mai Uyển Ngọc trở thành phòng ngoài của Ngụy Hạ Nam.

    Không rõ là sự xinh đẹp của Mai Uyển Ngọc đã thuyết phục được ông ta hay tính tình dịu dàng của nàng ta đã sưởi ấm ông, hay là do bị vợ quản thúc quá nghiêm đã lâu tạo nên tâm lý đối đầu, nói tóm lại, người đàn ông đã tuổi trung niên thuộc Ngụy gia danh tiếng không rời khỏi phòng ngoài nửa bước, từ lúc được điều nhiệm luôn dẫn nàng ta theo, thậm chí còn muốn đưa nàng ta về nhà.

    Vợ ông ta cực lực phản đối, thậm chí có thể nói là gây chuyện đến mức kinh thiên động địa, nhưng Ngụy Hạ Nam cứng rắn đối đầu lại, dùng ý chí sắt thép của mình che chở Mai Uyển Ngọc yếu đuối, những ngày sau đó luôn ở trong phòng nàng ta.

    Lưu thị ba lần bốn lượt tìm đến cửa gây gổ, hở tí là giở trò.

    Nhưng kết quả lại là Ngụy Hạ Nam cho Mai Uyển Ngọc một viện riêng biệt, cũng được quản lý riêng, không qua lại với phòng lớn.

    Lưu thị đi tìm mẹ chồng phân xử, mẹ chồng cũng giáo huấn Ngụy Hạ Nam, nhưng thứ nhất thật sự Mai Uyển Ngọc không hề làm gì sai, thứ hai, con trai lớn không còn dựa vào mẹ, Ngụy Hạ Nam vừa có chức quan lại đang ở độ tuổi này, từ rất lâu ông chỉ coi lời mẫu thân nói như gió thổi bên tai. Còn về nhà chính Ngụy gia, chính sự đang bận bù đầu thì làm gì rảnh để nhúng tay vào những chuyện nhỏ nhặt này? Miễn nhắc đến con gái luôn đi, có cô con gái nào dám chỉ trích phụ thân?!

    Cuối cùng thì Lưu thị hiếu thắng hơn nửa đời cũng phát hiện, ngoài khiển trách mắng mỏ, bà ta thật sự không có cách nào trị được ả hồ ly kia. Điều duy nhất có thể khiến mình được giải tỏa ấy là kể khổ, nên hễ gặp ai là bà ta lại than khóc kể lể.

    Kết quả là từ khi Ngụy Hạ Nam thuyên chuyển, ông ta có được “tiếng tăm vang dội” nhanh nhất ở kinh thành.

    Đã vậy còn liên lụy đến Lý Sở, bởi nghe nói Mai Uyển Ngọc từng là thiếp ở Lý trạch. Sau khi Lý Sở trở về từ Gia Châu, những chuyện “tuyệt đối không kể ai khác nhé” cũng theo đó nhiều lên.

    Cuộc sống mỗi người nào có dễ dàng, chỉ vì để mình trông có vẻ hạnh phúc hơn nên mới khuếch đại cái đáng chê cười ở người khác, thế mới có câu “việc tốt chưa ra khỏi cửa, chuyện xấu đã lan ngàn dặm”.

    Toàn bộ chuyện bên trên là quá trình Mai Uyển Ngọc trở mình ở Ngụy gia mà Ngô Thiếu Quân đã thu thập cho Tiểu Thất, có những chuyện là nghe người ta đồn, nhưng cũng có chuyện nghe chính miệng Lưu thị kể – có hai buổi tiệc trà nàng không trốn kịp, bị Lưu thị bắt gặp, biết nàng là chị họ của chủ mẫu Lý gia, bà tư như tìm được tổ chức, chuyện bí mật gì cũng kể hết một lèo. Làm Ngô Thiếu Quân sợ đến mức về sau khi tham dự những buổi gặp gỡ như vậy, nàng luôn phải hỏi thăm trước là có Lưu thị không.

    Để Tiểu Thất không bị chê cười, Ngô Thiếu Quân dặn đi dặn lại là sau này phải cố gắng tránh Ngụy Lưu thị đó ra, đỡ bị người ta cười nhạo.

    Nhưng về lâu dài, trốn tránh cũng không giải quyết được vấn đề.


    ***

    Trong tháng Chạp, Mạc trạch tổ chức đại tiệc mừng khách vì chuyện tập tước, có gửi thiệp cho nhà họ Lý, mời Lý lão thái gia dự tiệc, nhưng do ông cụ đã yếu nên chỉ để con trai dẫn theo con cháu đến chúc mừng.

    Về phần nữ quyến, vì Mai thị đang “dưỡng bệnh” ở Tần Xuyên, Hắc thị bèn dẫn Triệu thị và Tiểu Thất đi dự tiệc.

    Xui xẻo một nỗi, Tiểu Thất lại bị Ngụy Lưu thị tóm được trong buổi tiệc này, dưới bao con mắt của đám đông, người ta đã đến chào hỏi thì không có lý nào không đáp, nên cuối cùng là hai người cùng ngồi trong mái đình vắng vẻ.

    Ngụy Lưu thị tuổi ngoài bốn mươi, mặt mũi sắc sảo, gò má hơi cao, bề ngoài trông cũng thanh tú, so với độ tuổi thì trang sức bà đang đeo lại có vẻ hơi màu mè. Tiểu Thất nhìn kỹ trang sức của bà ta, bộ dao điểm thúy, hoa cài đầu điểm thúy nạm ngọc, bên trên búi tóc còn cài hai đóa mẫu đơn kim lũy. Hình ảnh này khiến Tiểu Thất liên tưởng tới cách ăn mặc của Mai Uyển Ngọc ngày hôm trước – hai người phụ nữ của một người đàn ông có cùng cách chưng diện, từ đó có thể thấy được thẩm mỹ của người đàn ông kia như thế nào.

    Nghe nói Ngụy Hạ Nam vốn là con thiếp thất, từ nhỏ sống ở chốn nông thôn mãi tới tận mười bốn mười lăm tuổi mới được nhận tổ quy tông, nên chắc chắn không được dạy dỗ tử tế như những anh em cùng tông khác, hèn gì sở thích lại khác biệt tới vậy.

    Một người đàn ông trung niên vất vả từ nhỏ, khó lắm mới có những ngày tháng đắc chí, tất nhiên sẽ càng muốn bộc lộ ra sự bất bình và tức giận hơn so với những người trẻ tuổi.
    Có vẻ lần này Mai gia chọn đúng người rồi đấy.

    Đương khi Tiểu Thất quan sát suy nghĩ, Ngụy Lưu thị cũng đang nhìn kỹ nàng.

    Vị chủ mẫu Tây phủ ở Lý trạch trước mặt đây mặc áo gấm xanh lơ thêu hình mẫu đơn vàng, bên dưới là váy xếp ly màu xanh ngọc, trên đầu chỉ có một chiếc trâm cài hình phượng và một chiếc cài tóc màu ngọc lam, gương mặt hệt trong tranh, nụ cười chói sáng. Xét dung mạo hay phong thái đều hơn hẳn con hồ ly Mai gia kia, chẳng trách có thể áp đảo con hồ ly đó để mà được phù chính.

    Sau đôi ba câu hàn huyên, Ngụy Lưu thị nhanh chóng chuyển đề tài Mai Uyển Ngọc, mở đầu rất khéo, nhưng càng về sau bà càng không khống chế nổi cảm xúc, tuôn ra sạch bách những chuyện riêng tư.

    Ban đầu Tiểu Thất còn giữ được nụ cười đoan trang, rồi dần dà nụ cười cũng tắt, nàng cầm cốc trà lên nhấp một hớp, từ đầu chí cuối không nói một lời.

    Cách màn trúc, chỉ thấy trong đình trà khói sương lượn lờ, hai nữ ngồi đối diện trước bàn, một hăng say nói năng, một im lặng cúi đầu uống trà.

    Trong phòng cách đình trà không xa, có mấy người quan sát hai người bên kia qua khung cửa.

    “Tiểu phu nhân Lý trạch có định lực đấy chứ, Ngụy Lưu thị nói lâu thế mà nàng ta cũng chịu được.” Một phu nhân nói.

    “Người thắng nghe kẻ thua kể khổ, hẳn là đắc ý lắm.” Một phu nhân khác trả lời.

    Lại một phu nhân ôm hứng thú đến gần, “Lúc nãy xuống xe, ta thấy tiểu thiếp Ngụy gia kia cũng đến đấy.”

    “Ôi, nơi thế này mà cũng dẫn nàng ta tới ư? Ngụy đại nhân cố tình khiến phu nhân khó coi đây mà.” Phu nhân đầu tiên ngoài miệng thì chê trách, nhưng vẻ mặt lại cực kỳ hưng phấn.

    “Nghe nói ngày hôm trước, cậu em vợ Lưu gia đến phủ bọn họ gây náo loạn, đoán chắc phải ghê gớm lắm nên lần này mới cố ý để Lưu gia mất mặt.” Một phu nhân không biết tên xen lời, kể ra chuyện thú vị mới mẻ nhất, thuận lợi kéo gần quan hệ với các phu nhân kia.

    Đám đông xúm lại với nhau, hệt như đàn cá đang rỉa thức ăn, lao nhao chuyện trò.

    Còn ở bên này, Tiểu Thất đặt tách trà xuống, nhìn phong cảnh ngoài đình rồi quay đầu cắt đứt màn thao thao bất tuyệt của người đối diện, “Nghe nói trưởng công tử quý phủ rất có tài học, năm nay còn vào Thái Học viện, chẳng hay đã hứa hôn với cô nương nhà nào chưa?” Có thể vào Thái Học viện đều là con cháu ưu tú trong nhà quý tộc, hoặc ít nhất là trong gia tộc nghĩ bọn họ ưu tú nên mới tìm quan hệ đưa vào. Người nhập học thường trong độ tuổi mười lăm mười sáu, người ở thời đại này lập gia đình sớm, ở tuổi này dù chưa kết hôn thì quá nửa cũng đã hứa hôn.

    Ngụy Lưu thị ngẩn người, “Nó… vẫn còn nhỏ, từ từ lại tìm sau.” Bà mãi không chịu cho con đính hôn ở Tây Đô là vì muốn tìm nhà tốt ở kinh thành, nhưng nay vào kinh đã gần một năm, cũng nhìn trúng cô nương mấy nhà, nhờ người mai mối đến thưa chuyện, song không rõ vì sao mà đều bị từ chối.

    Tiểu Thất mỉm cười, “Trong kinh quý nhân nhiều, cô nương xuất thân tốt, tính cách tốt cũng nhiều, đúng là cần lựa chọn cẩn thận.”

    Ngụy Lưu thị ưỡn ngực, điều duy nhất trong đời này khiến bà ta kiêu ngạo là sinh được một người con trai thông minh hiểu chuyện, mới hơn mười tuổi đã được nhà chính xem trọng, đón đến Thái Học viện, thế nên bà phải chọn lựa con dâu kỹ càng, “Nhà ta không cho phép một con hồ ly nào bước vào cửa nữa.”

    Tiểu Thất liếc mắt nhìn các quý phụ ở đằng kia đang nhìn trộm bên này, “Tiểu thư khuê các trong kinh tất sẽ không có tính cách ấy.” Lại đảo mắt nhìn xuống cốc trà trong tay, “Có câu nói thế này, cửa trúc bắc cửa trúc, cửa gỗ dựng cửa gỗ*, công tử quý phủ có xuất thân cao, nhân phẩm tài học đều xuất sắc, nhẽ ra cũng nên cưới một hiền thê môn đăng hộ đối, chỉ là có điều…” Nàng nhìn Ngụy Lưu thị, “Gần đây trong kinh đang truyền nhau tin đồn bóng gió, e phu nhân cũng đã biết một hai, danh tiếng bên ngoài như vậy, có nhà nào chịu gả con gái sang?”

    (*Một cách nói dân gian cho câu “môn đăng hộ đối”.)


    “…” Ngụy Lưu thị im lặng, một lúc sau bỗng bật khóc, lần nữa trách cứ trượng phu, sau đó lại mắng chửi Mai Uyển Ngọc, tiểu tiện nhân kia không những khiến bà mất mặt ở bên ngoài mà còn làm hại cả nhân duyên của con trai bà.

    Tiểu Thất thở dài trong bụng, nói chuyện với kiểu người thế này đúng là vất vả, “Ta còn trẻ, chưa trải qua nhiều chuyện, nhưng vẫn hiểu được vài đạo lý, việc xấu trong nhà chớ truyền ra ngoài. Tuy có những chuyện không phải do mình làm ra, nhưng nếu cần giấu thì tốt nhất cứ ém đi, nhất là ở kinh thành đông người miệng tạp, chuyện bé như con kiến cũng bị đồn thành vở kịch độc đáo. Cho nên chuyện trong nhà tốt nhất cứ đóng cửa giải quyết, đỡ ảnh hưởng đến người vô tội.” Chồng nàng mới là xui xẻo nhất, tự dưng lại bị người ta chỉ trỏ.

    Nói tới đây, cuối cùng Ngụy Lưu thị cũng hiểu ý Tiểu Thất, ý bảo bà nên bớt nói lại? “Cô không biết đấy thôi, nếu không nói ra thì ta chết ngộp mất!”

    “Chuyện này còn phải xem phu nhân nhìn nhận thế nào, oan ức của phu nhân hay nhân duyên của con cái, bên nào nặng bên nào nhẹ?” Dù chính nàng cũng chưa chắc đã có thể xử lý được nếu gặp phải chuyện như thế, song tuyệt đối sẽ không như Ngụy Lưu thị này, vừa hại người lại hại cả mình.

    “Tất nhiên là tụi nhỏ quan trọng hơn, nhưng…” Bà ta không nhịn nổi, chồng xuất thân không tốt, những năm qua luôn dựa vào đằng ngoại, bây giờ phát đạt rồi nên không cần đến Lưu gia nữa, thế là đối xử tệ bạc với bà. Bảo bà tự nuốt quả đắng đó đi đừng than vãn gì hết? Còn lâu! Bà không được yên thì đừng hòng một ai sống tốt!

    “Phu nhân xuất thân từ nhà quyền quý Tây Đô, con cái đã thành tài, với địa vị ngày nay của phu nhân, chỉ cần không gây ra lỗi lầm lớn thì có ai dám làm gì phu nhân?” Vợ chồng với nhau nên đặt tình cảm lên đầu, nhưng nếu tình đã cạn thì phải nhìn nhận quan hệ thiệt hơn. Luận tuổi tác và dung mạo, Ngụy Lưu thị không thể hơn Mai Uyển Ngọc, nhưng luận thế lực đằng ngoại và các mối quan hệ Tây Đô thì chắc chắn Ngụy Lưu thị có thể đè bẹp Mai Uyển Ngọc, “Phu nhân là đại thụ che trời, hà tất phải ganh đua với tấm bèo không gốc rễ?” Nhìn nhận vấn đề phải nhìn rõ bản chất, còn giải quyết vấn đề thì phải chọn cái nhẹ hơn giữa hai cái hại, đây chính là nguyên nhân vì sao năm xưa nàng lại khuyên Lý Sở để hai người Mai, Triệu vào cửa, bởi đó là tình thế bắt buộc, không thể không làm.

    Vốn dĩ hôn nhân của những người như hai nhà Lý, Ngụy đã không đơn thuần chỉ là hôn nhân, mà đó là chiến trường đấu tranh của quyền lực và dục vọng. Vì vậy, muốn giải quyết cũng không thể như các cặp vợ chồng bình thường.

    Trong đình vẫn là hương trà lượn lờ, song lúc này đã không còn âm thanh lải nhải kể khổ.

    Tiểu Thất không rõ đối phương có hiểu lời của nàng hay không, tùy bà ấy.

    Nếu không phải chuyện này ảnh hưởng tới thanh danh của trượng phu thì nàng cũng chẳng việc gì phải nhiều lời.


    ***

    Trời sẩm tối, Lý Sở và Mạc Trường Mạnh đứng tại cửa trong chờ đón chị em Ngô thị.
    Hai người đang nói chuyện về phong thổ Gia Châu cùng những chuyện lý thú Mạc Trường Mạnh gặp phải lúc đi sứ Nam Việt, bỗng nghe thấy phía sau có người gọi “Trọng Sinh”, ngoái đầu lại, ra là Ngụy Liêu dẫn Ngụy Hạ Nam đến.

    Hai người họ tới gần mới phát hiện thì ra Lý Sở cũng có mặt, chỉ là lúc nãy đứng xa nên bị cây tùng che khuất.

    Trông thấy Lý Sở, Ngụy Liêu vô thức nhìn sang chú họ, không định giới thiệu hai bên với nhau, chỉ chào hỏi Lý Sở như thường.

    Đúng lúc này, Tiểu Thất và Ngô Thiếu Quân cười nói đi ra, theo sau là đội ngũ người hầu. Hai cô gái không nhận ra Ngụy Liêu và Ngụy Hạ Nam, hơn nữa cả hai đều đứng ở chỗ khá khuất, không nổi bật nên tưởng là thị vệ trong nhà.

    Thiếu Quân trông thấy trượng phu thì cười nói, “Chàng không thấy tiểu muội mặt dày thế nào đâu, ôm nha đầu nhà người ta không chịu buông, còn bảo muốn chọn làm vợ cho Hằng Nhi sau này.”

    Tiểu Thất bất đắc dĩ nhìn bà chị thấy sắc quên nghĩa, bụng nhủ, đúng là chuyện gì cũng kể với tướng công của nàng ấy được.

    Mạc Trường Mạnh ra hiệu với vợ sau lưng có người.

    Lúc này Ngô Thiếu Quân và Tiểu Thất mới để ý đến hai chú cháu Ngụy gia, lập tức lấy lại dáng vẻ, nhún gối hành lễ với đối phương, hai người cũng đáp lễ lại.

    Mãi đến lúc lên xe, Tiểu Thất mới hỏi Lý Sở hai người kia là ai, nhận được đáp án thì nàng lấy làm hối hận, nếu biết người kia là Ngụy Hạ Nam thì đã nhìn thêm mấy lần nữa rồi.

    Lý Sở nghe thế, trợn mắt lên nhìn nàng.

    “Đùa thôi mà, nói gì Mai gia cũng từ Tần Xuyên đi ra, chuyện nhà ta bọn họ biết rất rõ, bây giờ lại dây dưa với Tây Đô, chàng cũng nên khuyên Đại bá và Đại ca đi, tốt nhất phải cẩn thận.” Nhìn thái độ của Mai Uyển Ngọc với nàng lần trước, xem chừng Mai gia có rất nhiều bất bình với Lý gia, không thể không đề phòng, “Quân tử lòng rộng mở, hạng tiểu nhân chỉ chăm chăm tính toán, tuyệt đối không thể nhân nhượng với dạng người như nhà họ Mai.”

    “Lần trước ta cũng nói rồi, chủ yếu là Đại ca ngại quan hệ thông gia, sợ nếu mạnh tay thì bị mang tiếng độc ác, nên mới nể tình chừa cho họ một con đường sống, ai ngờ bọn họ lại bám lấy Tây Đô.” Chỉ có thể nói Đại ca đã đánh giá thấp khả năng bợ đỡ của Mai gia, “Sẽ không có lần sau nữa đâu.” Cả ba đại gia tộc đã lần lượt chuyển đến kinh thành, cuộc tranh đấu quyền lực mới đã bắt đầu mở màn, Lý gia chắc chắn sẽ không để lộ sơ hở vào lúc này.

    Nghe hắn nói thế thì Tiểu Thất lấy làm yên tâm, ngẫm lại thái độ của Mai Uyển Ngọc với nàng ngày đó, lại lo Ngụy Hạ Nam có thể làm gì Lý Sở nên hỏi hắn.

    “Chồng nàng có được công danh là nhờ chinh chiến sa trường, không phải dùng tiền bạc để mua.” Công trạng chính là lá bùa hộ thân của hắn, có thể dùng để bảo vệ tính mệnh vào lúc quan trọng, nên thúc gia mới yên tâm để hắn xông xáo bên ngoài như thế.

    “Vậy sau này thì sao? Đến khi chim chết cung cất kho thì chàng biết làm thế nào?” Tiểu Thất cảm thấy lo lắng của mình rất có lý.

    Lý Sở bất đắc dĩ thở dài, quyết định về nhà phải cho nàng xem bản đồ nước Đại Chu mới được, còn rất lâu mới tới ngày thống nhất Trung Nguyên, hiện đang là thời điểm võ tướng như bọn hắn đánh thiên hạ, đâu có chuyện cất cung vào lúc này?! Nếu muốn cân nhắc thì cũng là cân nhắc cho con cháu của họ.


    *********



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 10:02 PM.

  5. #365
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Chương cuối

    BY QIN ZỒ


    Chương 74: Mới chỉ là bắt đầu


    Đây là đợt tuyết lớn nhất mùa Đông năm nay.

    Chỉ mới vài ba canh giờ mà thế giới bên ngoài đã ngập trong màu trắng xóa. Sau khi dỗ hai anh em Hằng Nhi lên giường ngủ, Tiểu Thất khoác áo đội mũ, bước ra khỏi cửa.
    Phương Như đi trước che ô, nhưng chủ tớ hai người còn chưa ra khỏi phòng thì bên trong đã truyền đến tiếng con nít cười nói – hai anh em lại chạy tới một giường mà nghịch nữa rồi.

    Tiểu Thất ngoái đầu nhìn vào phòng, thở dài một hơi, dặn nhũ mẫu chớ để hai đứa chơi lâu quá.

    “Phu nhân, mình về phòng chứ ạ?” Ra khỏi cửa viện, Phương Như hỏi.

    Tiểu Thất nhìn về cửa hiên ở Mai viện, mấy hôm trước Lý Sở đã đến đại doanh ở ngoại ô kinh thành, nghe nói vài ngày nữa Thánh chủ sẽ tới kiểm tra, cánh võ tướng đang loay hoay bận ngập đầu, năm mới còn không thể về nhà, “Đến Tùng Bách viện trước.” Không đến dặn dò Vương ma ma là nàng lại không yên tâm.

    Khi đến Tùng Bách viện, Vương ma ma mới rửa mặt xong ngồi trên đầu giường, Tiểu Thất ngồi bên mép giường, thấy cháu dâu đang thêu băng đeo trán cho bà, nàng đi đến nhận lấy kim chỉ, nhân tiện chuyện trò cùng bà.

    Bà lão kể chuyện thường không ăn nhập đầu đuôi, lặp đi lặp lại hoài, nhất là khi nói tới những chuyện thú vị của Lý Sở hồi bé, bà cứ nói đi nói lại. Tuy đã nghe không dưới mấy chục lần, nhưng lần nào nghe nàng cũng cảm thấy rất vui, có khi đang nói, một già một trẻ cùng cười rộ lên.

    “Hôm kia Mai Linh gửi thư từ Xuyên Bắc đến cho ta.” Kể xong chuyện Lý Sở tòng quân năm xưa, bà lão bất thình lình nói sang chuyện khác.

    Tiểu Thất không phản ứng kịp, nụ cười trên mặt chưa kịp tắt, “… Thế ạ, nàng ta vẫn khỏe chứ?”

    “Hai người không cần giấu ta nữa, ta biết cả rồi.” Bà lão thở dài, “Con bé làm ra chuyện sai trái ấy, đúng là quá đáng giận, chớ chỉ phạt riêng nó mà nên phạt cả ta nữa, đều do ta làm hư nó, suýt nữa hại con và Hiên Nhi, giờ nghĩ lại mới thấy rùng mình.” Nếu nha đầu này gặp mệnh hệ gì thật thì cái nhà này biết làm sao đây?

    “Chỉ là Mai Linh nghĩ quẩn nhất thời, bị kẻ xấu lợi dụng nên mới như vậy, chứ bản tính không xấu.” Nếu thật sự có ý đồ xấu thì đã không phải chờ lâu đến vậy mới chịu xuống tay với nàng, “Đúng là khi biết việc này con rất giận, nhưng chuyện qua đã lâu, Hiên Nhi nay đã lớn, cũng nghĩ thông suốt rất nhiều chuyện, ma ma đừng tự trách nữa kẻo con lại thấy có lỗi.” Nàng vỗ tay bà trấn an, sau đó lại nói qua chuyện khác, “Có lẽ giờ nàng ta cũng đã nghĩ thông rồi nhỉ?”

    Bà lão cười cười, “Ừ, bức thư này là chồng nó viết, nói mùa Thu năm nay đã sinh được một bé gái, mẹ con bình an, hai mẹ con đều trắng trẻo khỏe mạnh.”

    “Đó cũng là người giỏi.” Tiểu Thất khen chồng Mai Linh một câu, nàng là chủ mẫu Tây phủ, mọi sản nghiệp và thu hoạch trong nhà đều phải qua tay nàng, nên lẽ dĩ nhiên nàng biết rất rõ tình hình ở trại ngựa Xuyên Bắc, “Vẫn là ma ma biết nhìn người.” Chọn người bản tính lương thiện, giống như vợ chồng Lâm Điền Sinh, đến giờ nàng vẫn trọng dụng bọn họ.

    Bà lão cười nói, “Ta là người chỉ lao động chân tay, nếu không phải lão phu nhân đi sớm, người theo bà ấy cũng đi mất, còn lại đều là những kẻ chăm chăm tư lợi, thì đã không đến lượt ta chăm sóc tiểu chủ tử. Ta biết chữ cũng là nhờ về sau cùng học với tiểu chủ tử, nhưng không giỏi ca từ thi phú như các con, nên toàn chọn người tay chân vụng về, chẳng trách tiểu chủ tử không thích.” Nha đầu Mai Linh là người nhanh nhẹn nhất mà bà từng chọn, tiếc là vẫn không lọt vào mắt Lý Sở, phục vụ trong phòng chủ lâu như thế mà đến một ngón tay chủ cũng không muốn động vào, “Người trước con, hầy…” Nói gì thì Ngô Thành Quân cũng là chị họ của nha đầu này, bà không tiện bình luận trước mặt nàng.

    Tiểu Thất cười cười, cũng không phụ họa thêm, người chết là lớn, hơn nữa Thành Quân còn có quan hệ thân quyến với nàng.

    “Lần đầu tiên gặp con, lòng ta lạnh hơn nửa.” Nhớ lại cảnh mới gặp nha đầu này năm xưa, bà mỉm cười, “Cậu ấy là do ta nuôi lớn, nên ta biết rõ cậu ấy thích gì hơn người khác. Không phải chê con giống hồ ly tinh, chỉ là lo tương lai tiểu chủ tử sẽ đi theo đường giống phòng lớn.” Chuyện Lý Hạ ái thiếp diệt thê hồi ấy đã gây ra không ít náo loạn tại Tần Xuyên, bà cũng sợ Lý Sở bước vào con đường này, “Ta giấu con tìm tiểu chủ tử tâm sự, cậu ấy chỉ bảo ta yên tâm, nói bản thân mình tự có phân lượng. Rồi về sau, ta thấy cậu ấy cũng loạn tấc lòng. Con còn nhớ huyết yến hồi đó không? Dù đã lớn thế rồi nhưng đó là lần đầu tiểu chủ tử nhờ người đưa thứ như vậy về, bảo là biếu ta, cũng là lần đầu trong nhiều năm qua nghĩ tới việc biếu đồ ăn, còn tốn bao công sức, nhờ người đưa từ Lĩnh Nam về, trước kia cậu ấy đâu biết gì về mấy thứ đồ ăn của phụ nữ như này? Con nói xem, cậu ấy là vì bà già này sao?”

    “…” Tiểu Thất bị hỏi mà lấy làm xấu hổ.

    “Từ đó trở đi ta coi như đã rõ, có cản cũng không cản được. Lại thấy con không có tính hiếu thắng, nên tự nhủ thôi cứ tùy cậu ấy, xe đến trước núi, có lẽ sẽ tự tìm thấy đường.” Bà đưa tay sờ búi tóc của Tiểu Thất, “Cũng may là cả hai vẫn sống với nhau đến bây giờ.” Mắt bà cụ lóe sáng, “Nha đầu à, ma ma già rồi, không biết còn có thể sống được bao lâu, nay ta giao cậu ấy cho con, con phải đối xử với cậu ấy thật tốt đấy, cậu ấy là đứa trẻ có đầu óc, nhất định cũng sẽ tốt với con.”

    Nghe bà nói mà nàng lạnh sống lạnh, cứ như đang nghe bà dặn dò hậu sự, “Ma ma chớ nói những chuyện đó, Hằng Nhi vẫn còn chờ ma ma ban phúc trong hôn lễ mà.”

    Bà cụ cười đáp ứng.

    Lại chuyện trò thêm đôi ba câu, thấy bà dần buồn ngủ, Tiểu Thất nhẹ nhàng đặt kim chỉ xuống, cùng nha đầu đỡ bà nằm nghỉ.

    Lúc rời khỏi Tùng Bách viện, tuyết nhỏ đã biến thành bông tuyết lớn.

    Chủ tớ hai người đi trên hành lang quay về Mai viện, bỗng có bà tử ở cửa trong đến báo, Đại tiểu thư Đông phủ sai người tới hỏi phu nhân đã ngủ chưa, nếu chưa ngủ thì có thể gặp mặt được không?

    Lý Lạc Quân muốn gặp nàng? Đúng thật là lần đầu tiên, “Có nói chuyện gì không?”
    “Không ạ.” Bà tử trả lời.

    Tiểu Thất suy nghĩ, sai Phương Như về phòng lấy một chiếc hộp gỗ đỏ đến.

    Chưa tới một tháng nữa là Lý Lạc Quân sẽ được gả đến nhà họ Tôn ở Giang Nam, đồ hồi môn thêm vào đã được gửi đến Đông phủ từ lâu, chỉ thiếu mấy món đồ cá nhân, nhân dịp tối nay đưa sang luôn vậy.


    ***

    Lý Lạc Quân và em gái Lạc Dung ở cùng một viện, người ở Đông phòng, người ở Tây phòng.

    Lúc Tiểu Thất tới, hai chị em họ đều đang ở Đông phòng, nha đầu mới dẫn chủ tớ các nàng đến ngoài cửa thì bên trong đã có người vén rèm.

    Rèm vừa vén lên, hơi ấm từ lò sưởi đập vào mặt, trong làn hơi ấm có lẫn hương lan thoang thoảng, thứ đập vào mắt đầu tiên khi bước vào phòng là bức bình phong thêu hình mèo vờn bướm trên hoa mẫu đơn, qua mép bình phong chạm rỗng, lờ mờ thấy được ánh đèn lay lắt bên trong.

    “Thím tới rồi đấy à.” Người bước lên đón là em gái Lý Lạc Dung, cô bé chỉ mới mười hai mười ba tuổi, đầu cao tới cằm Tiểu Thất, mặt tròn mắt hạnh, dung mạo rất đáng yêu, lại thêm cái miệng ngọt xớt nên rất được trưởng bối quý.

    Lạc Quân đi sau em gái tuy chỉ mới mười lăm nhưng đã có nét e thẹn và thận trọng của một cô nương, cô bé đi đến đón Tiểu Thất, “Trễ thế này rồi mà vẫn làm phiền thím tới.”
    “Dù sao cũng phải tới mà, đều do Ngũ thúc của con, mấy ngày nay chàng đi vắng, mọi chuyện trong nhà đổ hết lên đầu ta, thành ra chậm trễ, vừa hay tối nay đem ít đồ đến cho con.” Nàng chỉ vào chiếc hộp gỗ trên tay Phương Như.

    “Để con xem thím đem gì tới nào, có phần của con không vậy?” Lạc Dung nghiêng đầu nhìn.

    “Đợi ngày nào con ra cửa giờ Tý thì tự động có phần của con.” Tiểu Thất kéo Lạc Dung tới, “Gặp con ta mới nhớ ra, hôm trước theo tổ mẫu con đến Hắc gia chúc Tết, ta có gặp Thành công tử đấy.” Dưới sự tác hợp của Hắc Thị, Lạc Dung và cháu trai nhà họ Hắc là Thành Nhi đã chính thức đính hôn.

    Vừa nhắc đến Thành công tử, mọi người trong phòng nhìn Lạc Dung cười cười, Lạc Dung xấu hổ đỏ bừng mặt, ôm tay Tiểu Thất lắc lư mấy cái, trách nàng cố ý nói chuyện này, lập tức cả phòng cười phá lên.

    Vất vả lắm mới dỗ yên được Lạc Dung.

    Lạc Quân dẫn Tiểu Thất đến Tây phòng, ngồi xuống bên cạnh giường sưởi, thấy Tiểu Thất không cầm theo lò sưởi, cô bé vội đưa của mình qua để nàng sưởi ấm.

    Ba thím cháu hàn huyên vài lời, sau đó Lạc Quân nháy mắt với Lạc Dung, Lạc Dung há miệng ngáp một cái, nói mình buồn ngủ rồi, chào Tiểu Thất một tiếng rồi dẫn hai nha đầu về phòng mình.

    “Đã muộn lắm rồi mà còn mời thím đến đây, Lạc Quân xin lỗi với thím trước.” Cô bé lùi về sau mấy bước, khuỵu gối nghiêm túc xin lỗi Tiểu Thất.

    Tiểu Thất ngẩn người, tự nhủ hôm nay vị đại tiểu thư này làm sao thế? Sao lại nặng lễ nghĩa vậy! Nàng đặt lò sưởi cầm tay xuống, đứng dậy đỡ cô bé, “Có chút chuyện gì mà phải hành lễ trịnh trọng thế? Suốt ngày gọi thím dài thím ngắn, không lẽ là giả hả? Đều là người một nhà, có chuyện gì cứ nói.”

    Lý Lạc Quân cụp mắt thở dài, đoạn giơ tay rót trà cho Tiểu Thất, “Chuyện của Mai gia, chẳng hay thím có nghe qua?”

    “…” Tiểu Thất đã nghe qua chuyện tháng trước Mai gia bị cuốn vào chuyện quân phí Đại Uyển Khẩu, biết Lý gia đang nhổ cỏ tận gốc, vì Lý Sở cảnh cáo nàng đừng có dính dáng đến nên nàng cũng không tham gia vào, “Lần trước tới Hắc gia chúc Tết thì có nghe tổ mẫu con nói mấy câu, ta không hiểu rõ mấy chuyện đó cho lắm nên cũng chỉ để ngoài tai.”

    “Cháu gái biết thím không muốn dính vào chuyện này, thật ra thì với bọn họ… con cũng không biết phải nói gì nữa.” Tay trái nắm chặt chiếc vòng trên cổ tay phải, một lúc sau cô bé mới nói tiếp, “Tổ mẫu cũng đã cảnh cáo con chuyện của Mai gia, không được nhắc đến, càng không nên dây dưa, con là người sắp xuất giá, vốn cũng chẳng liên quan gì nhiều tới con.” Cô bé mở miệng, “Chuyện hôm nay, con suy nghĩ mãi cả một buổi trưa, cũng đã hỏi tổ mẫu, bà cảm thấy con có thể tìm thím hỏi xem thế nào.”

    “…” Hắc thị cũng biết? Hơn nữa còn bảo cô bé tới hỏi nàng? Thế thì chắc là không phải chuyện gì lớn, “Con cứ nói đi đừng ngại, nếu ta có thể giúp con thì chắc chắn sẽ không từ chối.”

    “Là thế này, sáng hôm nay dì con có đến nhà thêm hồi môn cho con, nói là mấy hôm trước người dượng Ngụy gia đã đắc tội với Ngũ thúc, tối hôm qua tự dưng bị người của nội phủ bắt đi, giờ cả nhà đang rất loạn, không biết nên làm gì? Dì mới đến chỗ con cầu xin, vốn dĩ con cũng không muốn giúp dì ấy đâu, nhưng dì ấy… Ôi!” Mai Uyển Ngọc quỳ xuống trước cô bé, còn dập đầu nữa, dù không phải là dì ruột nhưng những năm qua nàng ta cũng đưa đến không ít xiêm y đồ ăn cho cô bé, thật sự không thể nào ngó lơ.

    “Dượng Ngụy gia?” Không lẽ là Ngụy Hạ Nam?

    “Chính là nhà ở đầu ngõ Ô Y.” Lạc Quân nói.

    “…” Đúng là Ngụy Hạ Nam rồi, sao ông ta lại bỗng bị bắt? “Ngũ thúc con ra ngoài đã hơn nửa tháng, sao lại liên quan tới chàng được?”

    “Con cũng không biết, chỉ nghe dì nói lúc người ở nội phủ dẫn đi đã vô tình để lộ, nói là đắc tội với Ngũ thúc.” Lạc Quân nói.

    “Ngũ thúc con có bản lĩnh lớn đến đâu mà có thể điều động nội phủ trút giận cho mình?” Đây vốn dĩ không phải là phong cách hành sự của chồng nàng, nếu hắn đã muốn hại kẻ khác thì tuyệt đối không bao giờ báo tên họ.

    “Tổ mẫu cũng nói không thể có chuyện đó, sau lại hỏi Tam thúc, Tam thúc bảo chuyện này phải hỏi Ngũ thúc, chỉ có chú ấy mới rõ ngọn nguồn! Giờ không chỉ dì con, nghe nói Ngụy gia cũng đi tìm tổ phụ và Tam thúc rồi, muốn xin Ngũ thúc nương tay.” Lạc Quân nói.

    “…” Lần này thì Tiểu Thất thật không rõ là có chuyện gì nữa, nàng tin chắc chồng mình sẽ không rảnh rỗi đi gây sự, “Đợi Ngũ thúc con về, ta sẽ hỏi giúp con.”

    Hai thím cháu đang nói chuyện thì bỗng rèm cửa Tây phòng được vén lên, người tới lại là Mai Uyển Ngọc.

    Khác với lần gặp lúc trước, giờ đây nàng ta không còn trưng ra vẻ khiêu khích nữa.
    Ngay khi Tiểu Thất ngẩn người, nàng ta bỗng quỳ sụp xuống.

    Lý Lạc Quân đứng bật dậy, Tiểu Thất thì nhướng mày.

    “Là ta sai rồi.” Mai Uyển Ngọc nhìn vào Tiểu Thất mà nói.

    Vẫn nhận thấy trong mắt nàng ta có sự không cam lòng, nhưng nhiều hơn cả là bó tay và chán nản, đi tới đường cùng, dẫu không muốn cúi đầu thì vẫn phải cúi, bụng nàng ta đã hoài thai đứa con của Ngụy Hạ Nam, không thể để đứa trẻ vừa ra đời đã không có cha.
    Tiểu Thất thực sự không rõ rốt cuộc bên ngoài đã xảy ra chuyện gì, nhưng qua ánh mắt của người phụ nữ trước mặt đây, nàng biết, cuộc tranh đấu quyền lực ngoài kia đã bắt đầu.

    Đối với hai cô gái âm thầm phân tranh mà nói thì có vẻ nàng đã chiếm phần hơn, nhưng trong lòng không một chút vui vẻ, vì những điều này không do nàng kiểm soát. Nàng và nàng ta, thậm chí là tất cả mọi người xung quanh, cũng chỉ là một hạt cát trong cuộc đấu tranh quyền lực.

    Như Ngô lão thái thái đã nói, hắn càng đi lên thì nàng càng phải học hỏi nhiều hơn.
    Có lẽ đây mới là lúc cuộc sống của nàng thực sự bắt đầu.


    ***

    Mười ngày sau Lý Sở mới quay về từ ngoại ô.

    Người lấm bẩn, râu ria xồm xoài, dù đã tắm nửa ngày mà vẫn còn rất bẩn.

    “Nàng cảm thấy ta để râu thế nào?” Hắn vừa mặc quần áo vừa hỏi nàng, lần này ở trong đại doanh gặp được kha khá tướng quân, có người còn trẻ hơn hắn mà đã nuôi râu, nhìn vào rất từng trải, hắn cảm thấy mình cũng đã đến tuổi nên nuôi râu.

    Tiểu Thất bỗng nhớ lại lần đầu gặp hắn, hình ảnh ấy khiến nàng tự thấy rùng mình, “Đợi hai năm nữa rồi tính tiếp, thúc gia vẫn còn, chàng vờ già dặn cái gì.” Nàng mài dao cạo trên đá rồi nhúng vào chậu nước rửa qua.

    Lúc ở Gia Châu, vì không tìm được thợ cạo lành nghề nên nàng thử cạo giúp hắn, dần dần hắn bắt đầu không quen để ai khác cạo râu cho mình.

    Tắm rửa xong xuôi, mặc áo ngủ vào rồi nằm trên ghế dài, mặc bàn tay bé nhỏ múa qua múa lại trên cằm.

    Hai vợ chồng nói tới những chuyện xảy ra gần đây.

    Tiểu Thất nhân đó nói rõ đầu đuôi chuyện của Ngụy Hạ Nam với hắn, sau khi nghe xong, hắn im lặng một lúc lâu.

    Đến khi cạo râu xong, Tiểu Thất cầm khăn ướt lau sạch thì hắn mới ngồi dậy, nhân tiện kéo nàng ngồi xuống đùi mình, “Thánh chủ đang cảnh cáo ta đấy, sợ ta gần gũi với Ngụy Liêu nên mới cố ý đào hố giữa ta và Ngụy gia, ai bảo gã Ngụy Hạ Nam không có mắt, cứ đâm đầu vào nên mới ra tay với ông ta.”

    Suy nghĩ của Tiểu Thất đi vòng một vòng, thánh chủ cố ý rạch ròi hắn với Ngụy Liêu, đồng nghĩa là muốn cất nhắc bọn họ? Nghĩ tới đây, hai mắt nàng chợt sáng lên, “Có phải đã phái chàng đi đâu không? Là đâu vậy?”

    “…” Nhìn nàng như thế, cuối cùng hắn cũng hiểu, nha đầu này thật sự không thích ở lại kinh thành, “Dương Thành, là chức cũ của Vạn Mạc Quân…” Còn chưa nói hết câu thì đã bị niềm vui của nàng cắt ngang.

    “Cuối cùng cũng có thể về rồi.” Nàng hưng phấn dựa vào vai hắn thở dài, kinh thành dẫu phồn hoa nhưng nàng chưa bao giờ cảm thấy mình thuộc về nơi đây.

    Lý Sở vỗ nhẹ lên lưng nàng, vỗ rồi lại vuốt, ngón tay dần đi chệch hướng, len vào trong vạt áo, nhưng bị Tiểu Thất giữ lại trước người.

    “Chuyện của Ngụy Hạ Nam, bên đó đã tới cầu xin Đại bá và Đại bá mẫu rồi, bọn họ không trực tiếp tìm thiếp nhưng lại thông qua Lạc Quân nói với thiếp, cứ cảm thấy xa cách thế nào.” Bình thường có chuyện gì cũng luôn nói thẳng với nàng, nhưng kể từ khi từ Gia Châu về, nàng có cảm giác Đông phủ hành sự luôn rất cẩn thận.

    Lý Sở nhướn mày, “Có lẽ do cảm thấy ta đã trưởng thành rồi.” Sau khi nhậm chức Đại đô hộ Bắc phủ, ít nhiều gì cũng đã là chư hầu một phương, đương nhiên phải khác với ngày trước.

    “…” Quả nhiên ở tít trên cao không thắng nổi lạnh lẽo, ngồi càng cao thì người gần gũi với mình càng ít đi, “Rốt cuộc Ngụy Hạ Nam đã đắc tội gì với chàng vậy?” Tiểu Thất vẫn rất tò mò chuyện này.

    “Chẳng biết ông ta moi đâu ra hoàng lịch cũ, kết hợp với mấy người viết sớ vạch tội ta, nói lúc ta ở Bắc phạt đã ba lần bốn lượt tự ý điều binh, còn tự tiện đàm phán với Bắc Tề, có ý thông đồng ngoại địch, xin Thái Úy phủ điều tra cặn kẽ.” Hắn hừ lạnh, “Mấy năm qua ông ta thăng tiến quá nhanh, e là đã quên sạch, ỷ có Ngụy gia che chở, lại có Mai gia đứng sau xúi giục, hẳn là muốn mượn lý do đó để làm chứng Mai gia, dễ bề chống đối Tần Xuyên, thông qua đó ông ta cũng được Ngụy gia chú ý bồi dưỡng hơn.” Đáng tiếc Mai gia đã bị khép tội trước, nên mọi thứ ông ta đã làm bỗng biến thành trò hề, Ngụy gia trở mặt cũng rất nhanh, lập tức vạch rõ giới hạn với ông ta, vậy là mọi tội trút xuống đầu một mình ông ta.

    “Chàng định làm thế nào?” Tiểu Thất hỏi.

    “Cứ theo luật pháp Đại Chu.” Vừa hay nhân cơ hội này xóa sạch toàn bộ “vết nhơ bất đắc dĩ” hồi còn ở trong doanh trại Bắc phạt, từ phương diện nào đó mà nói thì đúng là Ngụy Hạ Nam đã giúp hắn giải quyết được nỗi lo.

    “Mai Uyển Ngọc đến gặp thiếp, còn quỳ xuống nữa.” Tiểu Thất nói.

    “Thứ đàn bà ngu xuẩn, nếu không bị nàng ta xúi giục thì tiền đồ của Ngụy Hạ Nam đâu bị ảnh hưởng?” Hơn nửa đời lênh đênh trong mưa gió, để rổi cuối cùng tất cả bị hủy hoại trong tay một người phụ nữ, thực không rõ nên nói Ngụy Hạ Nam đáng thương hay đáng buồn.

    “Trên đầu chữ ‘sắc’ là một ngọn đao mà.”* Nàng nhéo bàn tay không đứng đắn của hắn ở dưới lớp áo.

    (*Trên chữ sắc () có chữ đao (), ví với việc chết vì gái là cái chết tê tái.)

    “Ta mà giống ông ta hả?” Rồi hắn trở mình đè nàng xuống ghế, nói nhiều thứ vô dụng như vậy, rốt cuộc bây giờ đã có thể vào chính sự được chưa? Hắn thèm cái mùi vị này từ lúc bước vào cửa kia kìa.

    Trong tiếng sột soạt cởi đồ, nàng bất đắc dĩ hỏi hắn: “Về lại giường được không?” Chỗ này thật sự không thoải mái chút nào… Mà thôi, trông hắn có vẻ không để tâm, đành tạm chịu vậy.

    Phòng tắm tĩnh lặng, nước trong thùng vẫn bốc hơi nóng, ánh nến nhảy múa bập bùng như muốn vượt qua bình phong rình ngó phong cảnh phía sau, nhưng mặc nó nhảy múa ra sao cũng không thấy được người đằng sau, chỉ nghe được âm thanh dồn dập từng đợt từng đợt.

    “Diên Sơ… Hay là chúng ta sinh con gái đi?” Đây là lần đầu nàng gọi tên hắn.


    ***


    Sau khi sinh Hằng Nhi, Tiểu Thất thật sự rất muốn có con gái, ai mà chẳng thế? Sinh con gái thì muốn con trai, sinh con trai lại muốn con gái.

    Nhưng sinh Hiên Nhi xong thì Tiểu Thất quyết định sẽ không sinh nữa – người xưa nói không sai, sinh con đúng là bước trên hoàng tuyền, song khi nhìn áo bông nhỏ đáng yêu nhà người ta là nàng lại thèm muốn, mà đã muốn thì sẽ nuốt lời.

    Lúc nàng hoài thai lần thứ ba thì cả nhà đã chuyển tới Dương Thành, Lý Sở bận chỉnh đốn quân vụ không có thời gian ở với nàng, nhưng không sao, các thái thái Dương Thành vẫn còn đó, nàng không thiếu người chuyện trò với mình.

    Háo hức trải qua chín tháng, đến ngày lâm bồn, nàng sinh hạ được Lý Diệc Nam – là một bé trai!

    Từ đó trở đi, cuối cùng nàng cũng kết thúc kiếp làm thỏ cái!

    Trong mắt người khác, nàng là một người cực kỳ may mắn, có gia đình quyền thế nào lại không thích con trai? Tiểu Thất cũng thường xuyên an ủi mình như thế, nhưng mỗi khi đối mặt với đồng thời ba tiểu ma vương là nàng chỉ muốn nhét chúng vào lại trong bụng, ít nhất nếu làm vậy thì bên tai nàng có thể yên tĩnh được một lúc.

    Vì để ba tiểu ma vương ngoan ngoãn, nàng đã bảo Lý Sở mời thầy dạy cưỡi ngựa, dạy quyền cước, dạy bắn cung thật nghiêm khắc vào, nhưng kết quả là không biết lúc nào trong nhà lại vỡ một góc, trong tủ tự dưng có thêm mấy lỗ, chẳng rõ vì sao ván giường lại sụp, quần áo mới thay mà chỉ chớp mắt đã trở nên rách rưới…

    Than vãn? Nàng sẽ không than vãn nữa, vì cha chúng nó đã nói, con trai đều như thế, hồi còn bé hắn cũng vậy! Thậm chí Vương ma ma còn bênh, đúng đúng đúng, hồi bé hắn còn ghê gớm hơn tụi nó nữa!

    Sau đó nàng cũng mặc kệ, từ bỏ hình tượng mẹ hiền dịu dàng, bắt đầu dùng vũ lực giải quyết vấn đề, yêu cho roi cho vọt —— người xưa đúng là không lừa chúng ta!

    Khẻ tay này, đánh đít này, mình đánh mệt thì để Hằng Nhi đánh hai em, còn Hằng Nhi thì để cha nó trị, nàng chỉ việc ngồi bên cắn hạt dưa!

    Hiệu quả vô cùng rõ ràng!

    Năm thứ tư quay về Dương Thành, Bắc Đô hộ phủ đổi chỗ, ngày một lại gần biên giới phía Bắc. Một năm ấy xảy ra rất nhiều chuyện, đầu tiên là Lý Sở được tập tước Quốc công, sau đó là Mai thị phòng lớn đổ bệnh qua đời, Phàn di nương được phù chính, nửa tháng sau, Lý lão thái gia qua đời, Đại bá phụ kế thừa tước Vương.


    ***

    Lại một mùa Đông rét đậm.

    Tiểu Thất dẫn con út từ Đông phủ về Mai viện.

    “Vì sao Đại ca, Nhị ca có thể ngủ lại chỗ Thần ca ca, còn con thì không được?” Cậu nhóc rất bất mãn vì mẹ cứ bắt cậu phải về.

    “Vì hai anh ngủ không tè dầm.” Tiểu Thất đáp rất ngắn gọn mà cũng rất trí mạng!

    Cu cậu buồn bực cúi đầu, đến khi ngẩng đầu lên thì dõng dạc nói: “Sau này con sẽ không tè dầm nữa!”

    “Mẹ không tin lời thề, chỉ xem kết quả.” Bước vào phòng, nàng buông tay con ra, nhận lấy lò sưởi nha đầu đưa.

    Con trai nhìn nàng, nghiêm mặt một lúc lâu rồi sau đó xoay người chạy về phòng, quyết định kiểu gì tối nay cũng phải để mẹ thấy được quyết tâm của mình.

    Nhìn cu cậu chạy tót vào phòng, Tiểu Thất thở phào, để nha đầu cởi áo khoác trên vai xuống, rửa mặt súc miệng xong xuôi thì đổi sang bộ đồ nhẹ nhàng.

    Tấm rèm được vén lên, Hồng Phất và Phương Như lần lượt bước vào.

    Nay cả hai đều đã làm vợ, chồng làm việc trong phủ nên dù xuất giá thì vẫn hầu hạ ở chỗ của Tiểu Thất.

    Sáng hôm nay nàng sai hai người đem quà đến Ngô trạch và Mạc phủ, hai nhà đã gửi không ít đồ cúng trong tang lễ của Lý lão thái gia, do đó không thể không đáp lại.

    Hai cô gái lần lượt kể rõ tình hình ở hai phủ.

    “Kể từ khi vào Đông, Mạc lão thái thái nằm trên giường suốt, chân không nhúc nhích nổi nhưng miệng mồm vẫn rất lợi hại, đừng nói cô thái thái, ngay cả cô gia cũng không muốn ngồi lâu trong phòng, nha đầu bà tử phục vụ bị mắng cho tối mặt.” Phương Như nói, “Lúc em sang, mới đi tới cửa viện đã nghe thấy bên trong mắng mỏ, đúng là vất vả cho cô thái thái rồi.”

    “Tinh thần khỏe thế thì hẳn không có chuyện gì đâu, chỉ tội mỗi Thiếu Quân.” Tiểu Thất thở dài.

    “Cô thái thái đã nhận lễ của phu nhân rồi, còn cho người đưa về mấy món trang sức, nói năm ngoái cô gia đi sứ Nam Việt được ít vật liệu tốt, bèn tìm thợ đánh mấy bộ.” Phương Như đặt hộp trang sức lên bàn.

    Tiểu Thất mở ra nhìn, bên trong là nguyên bộ trang sức cài đầu, “Đúng là vật liệu quý, thợ làm cũng khéo quá, cất đi, Tam tiểu thư phòng lớn đã hứa hôn, giữ lại để làm của hồi môn cho cô bé.” Lệnh nha đầu cất vào ngăn tủ.

    Thấy nha đầu đã cất hộp trang sức, Hồng Phất đưa tới chiếc tay nải lụa đen, “Còn đây là các cữu thái thái bảo mang về, nói là đồ lão thái thái cho cháu trai cháu gái trước lúc lâm chung.”

    Tiểu Thất đặt tay lên tay nải, giữ nguyên tư thế ấy một lúc lâu. Ngô lão thái thái qua đời vào mùa Hè năm ngoái, khi tin tức đưa đến Dương Thành, nàng cùng hai anh em Gia Ấn Gia Kích tức tốc quay về Du Châu ngay trong đêm, đáng tiếc vẫn chậm một bước, vì trời quá nóng, không thể giữ thi thể lâu nên người nhà đã hạ táng lão thái thái, các nàng không thể nhìn mặt bà lần cuối cùng.

    Đúng là nàng có hơi giận lão thái thái, nhưng trên hết vẫn là lòng cảm tạ, hơn nữa nàng vẫn luôn ở cạnh bên bà kể từ khi đến thế giới này, chịu ảnh hưởng rất lớn từ bà, ngoại trừ Lý Sở, có lẽ chỉ những lúc bên bà mới khiến Tiểu Thất cảm thấy an toàn.

    Im lặng một hồi lâu, nàng mở tay nải ra, ngoài mấy món trang sức thì còn có một bộ váy cưới…

    “Bà Tôn nói, năm đó ở Trường Ninh, lão thái thái đã bảo bà ấy chuẩn bị đồ cưới cho phu nhân, tiếc rằng trên đường về lại nhận được tin tiểu thư Thành Quân mất, lúc ấy mới chuẩn bị mỗi áo ngoài, thế là đành gác chuyện đồ cưới lại. Lão thái thái nói bà ấy vẫn luôn canh cánh chuyện này, nên dặn bà Tôn nhất định phải chuẩn bị đầy đủ váy cưới cho người.” Hồng Phất thuật lại lời của bà Tôn.

    Ngón tay vuốt ve nút cài trên áo cưới, nàng nở nụ cười xót xa, miệng lẩm bẩm, “Bà cụ sắc sảo này.” Dẫu nói thế, nhưng nước mắt đã rơi xuống váy cưới tự lúc nào.

    Đêm hôm ấy, Lý Sở uống rượu ở Đông phủ xong thì quay trở về – ba ngày trước Lạc Dung phòng lớn đã xuất giá, nay về lại mặt đúng giỗ trăm ngày của lão thái gia.

    Vừa bước vào cửa, Lý Sở lập tức thấy có gì khang khác, vì trong phòng rất thơm mà chẳng có lấy một người. Hắn đi tới vén rèm phòng trong lên, chỉ thấy vợ đang ngồi trước bàn, soi gương trang điểm, trên người là bộ váy cưới đỏ thắm.

    Lý Sở không đi vào mà tựa vào khung cửa, nhìn đăm đăm tân nương nhà mình, một lúc sau mới cười nói, “Ngoài trời tuyết đang rơi.” Nàng rất thích những ngày tuyết rơi, lần nào về cũng đòi hắn dẫn nàng đi ngắm tuyết, tiếc là ngoài cái lần đi lạc ở bên ngoài khu nước nóng Dương Thành năm ấy ra, hắn vẫn chưa thể đi ngắm tuyết cùng nàng thêm lần nào.

    Nghe nói tuyết rơi, Tiểu Thất đứng dậy toan mở cửa sổ.

    Nhưng nàng còn chưa đứng vững thì hắn đã kéo tay nàng rời khỏi phòng, đi đến chuồng ngựa.

    Sau khi từ Gia Châu trở về, Ô Nhĩ Thanh chính thức “giải ngũ”, rất ít khi được nam nữ chủ nhân dắt ra ngoài. Nay được dắt ra, nó hưng phấn nhấc cao bốn vó, vui sướng phi tới.

    “Ngồi vững nhé.” Khi cả hai đã ngồi lên lưng ngựa, hắn cúi đầu nói với người trong lòng.
    Ô Nhĩ Thanh ngẩng mặt lên trời hí một tiếng dài, bốn vó đạp tuyết, lao vút đi như tên rời cung, trên đường đi truyền đến tiếng la hét của đám người hầu.

    Tuyết rơi càng lúc càng lớn, đến khi giữa đất trời chỉ còn lại một màu trắng xóa.

    Cuối cùng, một đôi trai gái cùng một chú ngựa dừng lại đỉnh núi Hoàng Hoa, mắt thâu trọn khung cảnh nhà nhà thắp đèn sáng rực kinh thành.

    “Lý Sở, tự Diên Sơ.” Bất thình lình, hắn quay sang nói với nàng.

    Nàng mỉm cười, “Tiểu Thất.”

    Màn trời mặt đất, cùng người bạn già Ô Nhĩ Thanh của họ.

    Còn gì hợp hơn để tổ chức hôn lễ chính thức.


    ***


    Trích từ lịch sử Đại Chu:

    Lý Sở, tự Diên Sơ, Chu tướng, Hậu Hán Bắc Vương tôn, thụ phong Đại đô hộ Bắc Đô hộ phủ, thu phục mười ba châu ngoại thành, năm Mậu Thân, chặn Bắc Tề tại Thiên Môn Sơn, cùng Nam hầu Ngụy Liêu cùng thời, sử xưng “Nam Bắc phong tướng”.

    Trưởng nam Hằng, mười sáu tuổi đánh đổ kinh sư Bắc Tề, mười lăm năm sau, con cháu về Tần Xuyên kế thừa Hán Bắc vương, sinh ra thế hệ Ngụy Võ đế đời sau.

    Trên đây là toàn quá trình Hán Bắc xưng đế.


    ******

    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 10:13 PM.

  6. #366
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Ngoại truyện 1

    BY QIN ZỒ


    Ngoại truyện 1: Thế giới dưới hai tấm chăn


    Tháng Mười một năm ấy, tổ phụ theo chiếu lên kinh, Đại tỷ Lan Quân xuất giá, mẫu thân bèn bàn với phụ thân, hay sẵn dịp tiễn giá mà vào kinh ở một thời gian đi, vừa hay có thể sắm sính lễ cho Đại ca.

    Ta hiểu ý của bà ấy, bà nghe nói nhà cậu Trường Ninh mới lên kinh, tính nhân dịp này đến chào hỏi làm thân, Trường Đình biểu ca vẫn chưa đính hôn, bà ấy nói trước mặt tổ mẫu rất nhiều lần là muốn gả Tứ tỷ đi, nhưng tổ mẫu vẫn chưa đồng ý.

    Cứ tưởng suy nghĩ ấy của bà sẽ không thành, vì lúc nào tổ mẫu nhắc với bà Tôn về mẫu thân là luôn nói bà suy nghĩ hão huyền, ai ngờ thế mà lại thành thật.

    Không những Đại ca và Tứ tỷ, ngay cả ta cũng được phép đi theo, tổ mẫu đã nói, nếu đã muốn đi thì phải dẫn đi hết, cũng để tụi nhỏ thấy cảnh đời.

    Tuy ta đã lớn thế này nhưng đó là lần đầu tiên rời khỏi Du Châu, hồi đọc “Thiên Lý hành” của Bạch Trường Thị, trong thơ nói đất kinh kỳ “mười dặm một đình, năm dặm một gác”, ta còn thấy thơ ca nói quá, sao có chuyện năm dặm dựng một trạm gác được!

    Nên khi sắp tới kinh đô, ta và Tiểu Thất dựa vào cửa xe trông ra ngoài. Thấy cứ cách mỗi dặm là lại dựng một cọc gỗ, qua năm cọc là có một mái đình bốn góc, bên trên treo hai chiếc đèn lồng, trên đèn viết một chữ “Vệ” to tướng, Tiểu Thất ở bên cảm thán, thì ra đã có đèn đường sớm thế này rồi à, ta không hiểu đèn đường là gì, nhưng cũng không hỏi muội ấy, chỉ coi muội ấy đang nói lung tung.

    Vì ta hay đau ốm nên sau khi đến kinh thành, mẫu thân chỉ dẫn mỗi Tứ tỷ ra ngoài.
    Tứ tỷ đã mười bốn, theo lý cũng nên sớm định thân, nhưng mẫu thân thấy tỷ ấy vừa có phúc tướng lại có tài học, chắc chắn sẽ gả cho rể quý, nên từ chối rất nhiều bà mai đến cửa cầu hôn.

    Nửa tháng sau khi lên kinh thành, có một buổi sáng, tổ phụ bỗng sai người đưa hương án ra sân, cả nhà quỳ trước hương án, nghe một người mặc áo bào đỏ niệm một bài dài chẳng hiểu gì.

    Hôm ấy trong nhà rất náo nhiệt.

    Ít lâu sau, tổ mẫu dẫn bọn ta đến nhà Cữu gia, ở đó, lần đầu tiên ta gặp chàng.
    Ta đã từng nghĩ rất nhiều lần rằng, nếu ta có được học vấn và độ tuổi của Tứ tỷ, lại có dung mạo của Tiểu Thất, phải chăng lần đầu tiên chàng sẽ nhìn ta?

    Tiếc là khi ấy ta không có gì cả, thậm chí cơ thể cũng không khỏe.

    Ta còn nhớ rất rõ, lúc ấy chàng mặc trường bào, ngồi nghiêm trên ghế, Cữu gia nói với chàng chuyện gì chàng cũng có thể đối đáp trôi chảy, ánh mắt của mọi người dính cả lên người chàng, bao gồm ta.

    Có nhẽ chàng chính là người thông minh nhất, tuấn tú nhất trên đời này?

    Chàng tên Mạc Trường Mạnh, là Đại ca nói cho ta biết, bảo chàng thuộc nhánh bên của Mạc gia, vốn dĩ sẽ không được đến nhà chính Mạc gia học hành, nhưng có lần Cữu gia thấy chữ của chàng trong buổi tiệc mừng, lập tức cho phép cho chàng đến học, còn đặt tên tự cho chàng – Trọng Sinh.

    Một lần gặp gỡ vội vàng, chàng không biết ta, nhưng kể từ đó cuộc đời ta bắt đầu quay xung quanh chàng.

    Năm đó ta mới mười tuổi.

    Từ đêm đầu tiên nhìn thấy chàng, ta không còn lén đổ bát thuốc Tiểu Thất đưa tới nữa, cũng bắt đầu chăm chỉ học nữ công, dù ngón tay bị đâm phồng rộp cũng không còn kêu la. Đọc sách viết chữ đều nghiêm túc, mỗi ngày phải luyện trên ba tờ giấy mới dám đi ngủ.

    Vì… vì chàng xuất sắc quá.

    Đáng tiếc là chàng đã đính hôn, bởi chàng lớn hơn ta những sáu tuổi.

    Lần thứ hai gặp chàng là ở Trường Ninh, năm đó ta đã mười bốn.

    Hôn thê của chàng đổ bệnh qua đời, Tứ tỷ cũng không thể đính hôn với biểu ca Trường Đình, Cữu gia thấy có lỗi với tổ mẫu nên giới thiệu chàng, khen chàng vừa giỏi vừa có ngoại hình, chắc chắn tương lai sẽ vươn cao.

    Tổ mẫu do dự, thứ nhất là chàng đã từng có hôn ước, thứ hai là xuất thân của mẫu thân chàng không tốt, sợ sau này mẹ chồng nàng dâu sống chung sẽ có xung đột.

    Tối hôm ấy, ta trùm chăn khóc suốt đêm, người trong lòng bỗng biến thành anh rể, cảm giác này thật sự sống không bằng chết. Tiểu Thất tưởng bên ngoài trời mưa, quên đóng cửa sổ nên nửa đêm thức dậy, bỗng phát hiện ta khóc làm ướt góc chăn, muội ấy thở dài, chui vào lại trong chăn.

    Hai đứa nằm đối mặt nhìn nhau, muội ấy hỏi ta: Có phải ta thích Mạc Trường Mạnh không?

    Ta ngạc nhiên, hỏi sao muội có thể nhận ra?

    Muội ấy bảo đến kẻ mù cũng nhận ra được nữa là, rồi nói với ta một câu: tuy nói ra chưa hẳn đã tốt, nhưng nếu không nói thì chắc chắn sẽ vô dụng.

    Ta có thể cưới Trọng Sinh phải cần cám ơn hai người, một là Tiểu Thất, muội ấy khuyên ta mau đi nói với tổ mẫu.

    Một người khác không biết nên gọi là anh rể hay em rể – Lý Sở, đầu tiên y cưới Tứ tỷ, sau lại dẫn Tiểu Thất đi, cũng coi như là ân nhân của ta.

    Năm ta xuất giá, Tiểu Thất sai người từ kinh thành đưa về cho ta một đôi kết uyên ương bện từ dây tơ hồng. Đêm tân hôn, ta lén thắt nó vào ngón tay mình, còn đầu kia quấn quanh ngón tay chàng, nhìn ngón tay hai người được sợi chỉ đỏ nối liền, lòng ta bỗng vui mừng.

    Ta biết chưa chắc chàng đã thích ta, tuy ta không xấu nhưng cũng không tính là đẹp, ta có đọc sách nhưng lại không thể xuất khẩu thành thơ, ta biết nữ công, biết nấu đồ ăn, nhưng không việc nào xuất sắc, ta học được tất cả mọi thứ mà ta có thể học, cuối cùng phát hiện không có thứ nào khiến người ta để ý đến mình.

    So với chàng, ta khác gì con sâu cái kiến.

    Ta ghen với Lan Uyên, nói là ghen thì chi bằng bảo là hâm mộ, hâm mộ nàng ta có thể tự do làm này làm nọ trước mặt chàng, dù là làm trò hề.

    Ta thì không thể như thế, thậm chí sinh Văn Nhi rồi cũng không có cách nào buông thả.
    Tiểu Thất nói ta sai rồi, sai ngay từ đầu, đặt mình vào vị trí thấp bé nên mới hèn mòn như vậy, nhưng thực chất bản thân đâu như thế.

    Ta hiểu đạo lý này chứ, nhưng ta không biết phải làm sao, cứ đối mặt với chàng là ta lại thấy tự ti, vì ta không tìm được ưu điểm nào trên người mình.

    Bụng nhủ thế là được rồi, dù gì cũng đã là vợ của chàng, sống tiếp như thế cũng được, có vợ chồng nhà ai mà chẳng như vậy?

    Cho đến một ngày ta phát hiện chàng còn giữ tín vật của hôn thê… Ta mới biết thì ra chàng và người kia là thanh mai trúc mã, mới biết vì sao mười chín tháng Hai hằng năm chàng đều về Quế Dương, thậm chí dù đang ở xa không thể quay về, chàng vẫn đều đặn làm lễ tế dưới gốc quế.

    Đến lúc đó ta mới đột nhiên vỡ lẽ, không phải chàng không bắt bẻ ta, mà là sẽ không bắt bẻ bất cứ ai trở thành vợ mình.

    Về sau ta đổ bệnh, tổ mẫu lo nhà chàng không chăm sóc tốt nên đón ta về.

    Đó là quãng thời gian ta thấy yên bình nhất kể từ khi xuất giá.

    Đúng sớm tối mỗi ngày, ta dẫn Văn Nhi đến rừng mai sau vườn đi dạo, ban ngày thì uống trà nói chuyện với tổ mẫu, tới chiều thì đến chỗ bà Tôn thêu thùa may vá, thỉnh thoảng giúp bà Tôn tính toán thu hoạch ở điền trang.

    Ngoài chàng ra, thật sự còn rất nhiều chuyện ta có thể làm.

    Khi khỏi bệnh, chàng đón mẹ con ta về Mạc trạch.

    Bắt đầu từ lúc ấy, giữa hai ta trông như không thay đổi gì, nhưng dường như mọi thứ lại thay đổi.

    “Bẩm phu nhân, sắp đến giờ cơm tối rồi, có cần tới trước gọi cô gia không?” Thanh Phỉ hỏi.

    Ta nhìn đồng hồ cát, đã cuối giờ Dậu, hẳn người ở Tây viện đã đứng chờ sẵn ở cửa trong, không cần ta phí công làm gì, “Đã giờ này rồi, không tới tức là không tới, đóng cửa viện lại đi.” Đặt bút xuống, vươn người một cái, từ ngày Tiểu Thất đi Gia Châu, các cửa hàng tơ lụa ta hùn vốn với muội ấy ngày một làm ăn phát đạt, mọi sổ sách rơi cả vào tay ta, nhất là lúc kiểm tra gần năm mới, phải đối chiếu rõ mấy chồng sổ sách, thật sự rất tốn công.

    Thấy ta đấm vai, Thanh Phỉ giơ tay đấm bóp giúp ta, “Cứng cả rồi đây này, cô thái thái mới cho người đưa mấy gói thuốc từ Gia Châu đến, hay là phu nhân ngâm nước nóng tắm thử? Phu nhân đã bận mấy ngày liền, cũng nên thư giãn thôi.”

    “Được, ngươi đi chuẩn bị đi, dù gì hồi chiều cũng ăn nhiều điểm tâm, giờ vẫn thấy no.” Ta viết thư phàn nàn với Tiểu Thất tay chân dễ lạnh, muội ấy bèn cho người đưa thuốc tới, nói là mình thử rồi, rất công hiệu.

    Tới thư phòng chải đầu thay đồ, nước tắm cũng đã chuẩn bị xong, trời lạnh thế này, đúng là chỉ có ngâm nước nóng mới thấy thư giãn. Nếu không phải sợ ngâm lâu chóng mặt thì ta thật sự muốn ngâm thêm một lúc nữa.

    “Vị Lưu thái y mà cô thái thái giới thiệu đúng là mát tay, phu nhân mới uống thuốc chưa đến nửa năm, sắc mặt không những đã khá lên mà cơ thể cũng nở nang ra nhiều, xem ra về sau vẫn phải uống đúng giờ.” Thanh Phỉ vừa chải đầu vừa khen Lưu thái y có tay nghề.

    “Cô thái thái có số hưởng phúc, khoan bàn tới chuyện khác, riêng việc ăn uống cứ tìm ngài ấy hỏi là chuẩn khỏi chỉnh.” Hồng Ngọc đứng bên tiếp lời, nhân tiện khoác thêm áo lên vai ta.

    Chợt nghe thấy có động tĩnh ở ngoài cửa.

    “Bẩm phu nhân, Đại gia đến rồi ạ.” Là nha đầu giữ cửa bên ngoài.

    Thanh Phỉ nhìn ta qua gương, sau khi từ nhà ngoại về, do lý do cơ thể nên ta không ở lại chỗ chàng, còn chàng mới đi sứ Nam Việt ba bốn tháng, mới về đến nhà, chỉ ở trong phòng ta ăn vài bữa cơm, thỉnh thoảng bị người ở Tây viện quấn lấy, cũng sẽ đến chỗ nàng ta ăn hai bữa, giờ đã là canh mấy rồi mà đột nhiên tới đây?

    Còn đang nghĩ thì rèm được vén lên, chàng bước vào, ôm trong ngực một chiếc hộp lớn.

    “Gì thế?” Ta đứng dậy toan nhận lấy.

    Chàng bảo nặng lắm, rồi tự đặt xuống bàn trang điểm.

    Ta mở ra, phát hiện là mấy phiến đá.

    “Lần trước đi Nam Việt, bên kia tặng mấy khối lục bảo đỏ, vì hành lý nhiều nên giao cho người dưới vận chuyển về bằng đường thủy, ai ngờ lại chuyển nhầm nơi, đến giờ mới đưa tới.” Chàng nói.

    Ta đáp một tiếng rồi đếm, tổng cộng sáu khối, tiện tay chọn khối to bằng nắm tay và một khối to bằng quả trứng đặt lên bàn, đoạn quay sang nói, “Còn lại chàng đem đến chỗ mẫu thân đi.” Lần trước mang đến mấy khối, vì có hai khối to trông rất vừa ý nên đánh một bộ tặng Tiểu Thất, mẹ chồng biết chuyện thì cứ càm ràm trước mặt ta mãi, bảo ta đem đồ trong nhà cho em gái đằng ngoại. Nên từ đó trở đi, hễ đồ chàng đem về thì ta chỉ chọn phần của mình, còn lại bọn họ thích chia thế nào thì chia, đỡ bên tai ồn ào.

    Chàng nhìn ta, “Đây là phần của nàng.”

    “Thiếp… lấy rồi mà.” Ta chỉ vào khối đá trên bàn.

    Mắt chàng lóe lên vẻ thất vọng, là vì ta không còn hưng phấn như trước ư? Đúng thế, ngày trước dù chàng chỉ đem về một tờ giấy Tuyên Thành thôi cũng đủ khiến ta vui vẻ như kẻ ngốc, ngẫm lại bản thân lúc ấy… Đúng thật là một lời khó nói, “Chàng ăn tối chưa?” Ta không muốn cứ đứng đấy nhìn nhau nữa, bèn nói lảng sang chuyện khác.
    Chàng lắc đầu.

    Quay đầu dặn Hồng Ngọc, bảo nàng xuống bếp chuẩn bị ít món, thân là thê tử đủ tư cách, ít nhất cũng phải thu xếp tốt cho chàng trong chuyện ăn ở.

    Sai Thanh Phỉ lấy đồ rửa mặt sạch sẽ đến, tự mình hầu hạ chàng rửa mặt, sau mới bày dọn cơm tối cho chàng.

    “Nàng ăn rồi à?” Thấy trên bàn chỉ có một đôi đũa, chàng hỏi ta.

    “Hồi chiều trước khi uống thuốc có ăn ít bánh trái, giờ vẫn còn no.” Ta cầm muỗng múc cho hắn thêm nửa bát canh gà ác.

    Vì không có việc gì làm, ta bèn lấy áo khoác đang may dở cho Văn Nhi từ trong rổ bên cạnh, tiếp tục may vá.

    Lúc ăn uống chàng thường không tạo tiếng động, do đó trong phòng ngoại trừ tiếng đũa chạm bát thì chỉ có tiếng nến cháy lốp bốp.

    “Mẫu thân nói, năm sau nàng muốn về Du Châu?” Đang ăn nửa chừng thì bất thình lình chàng hỏi.

    Ta gật đầu, “Minh Khải đính hôn rồi, nó là đứa có chữ lót Minh đầu tiên trong nhà kết hôn, Đại ca Đại tẩu còn từ Dương Thành về, Tiểu Thất cũng muốn về, thiếp mới nghĩ từ sau khi thành hôn vẫn chưa về lần nào, vừa hay tháng Giêng này Văn Nhi không cần đi học, nên muốn dẫn con đi cùng.” Chiếc khóa này thực sự rất khó may, thế là ta tìm cái đê trong giỏ, đeo vào ngón trỏ.

    Lúc sau chàng lại nói, “Đường xá xa xôi, cơ thể nàng chịu nổi không?”

    “Thiếp hỏi Lưu thái y rồi, ông ấy nói đi lại nhiều có lợi cho thiếp hơn.” Cuối cùng cũng may xong, lại cầm lấy kéo trong rổ cẩn thận cắt chỉ. Ngẩng đầu lên, thấy chàng cũng sắp ăn xong, đúng lúc nghe thấy tiếng nói chuyện của Thanh Phỉ bên ngoài, nhất định là người ở Tây viện lại phái người đến rồi. Kể từ khi hết quốc tang, bên kia chẳng được một giây rảnh rỗi. Từ sau khi khỏi bệnh, có rất nhiều chuyện giữa vợ chồng ta đã nghĩ thoáng, thứ nhất ta đã có con trai Văn Nhi, thứ hai cơ thể ta hay yếu, thứ ba, và cũng là điều quan trọng nhất – lòng đã đổi, dù sao có cố gắng đến mấy thì cũng giống bây giờ, chàng chưa bao giờ thuộc về ta, dù là quá khứ, hiện tại hay tương lai, làm tốt chuyện cần làm là đủ rồi.

    “Có chuyện gì à?” Ta khoác thêm áo, đi tới cửa.

    Thanh Phỉ ra hiệu với ta là có bà tử ở Tây viện.

    Bà tử bê trong tay một bát sứ, thấy ta tra hỏi thì bước lên trước nói, “Đây là canh gà nương tử hầm đến trưa, đã bảo là giành phần Đại gia đến ăn, nhưng nghĩ Đại gia chắc sẽ dùng bữa ở chỗ phu nhân nên để tôi đưa đến.”

    “Canh gà thôi mà cũng làm quá, bộ có nhân sâm nghìn năm tuổi hay sừng hươu vạn năm tuổi hay sao hả, đêm hôm khuya khoắt còn chạy đến đây đưa đồ, Đại gia đã ăn xong rồi.” Thanh Phỉ nói.

    Chuyện đấu khẩu thế này không cần ta ra mặt, một mình Thanh Phỉ có thể giải quyết được, ta xoay người trở về nội thất.

    Thấy chàng vẫn mặc áo khoác hôm trước đưa đến, ngày đông rét buốt mà mặc mỗi kiện áo mỏng thế kia sao đủ, ta lấy từ trong tủ ra kiện áo khoác bằng da, cầm đến Tây phòng.
    Chàng mới ăn xong, đang còn súc miệng.

    “Lát nữa chàng mặc thêm áo này mà đi, trời đang đổ tuyết, lạnh lắm đấy.” Thấy chàng súc miệng xong, ta dúi áo khoác vào tay chàng.

    Chàng cầm áo khoác, sững người nhìn ta, “ừ” một tiếng rồi lưỡng lự rời đi.

    Tới lúc lên giường, Thanh Phỉ đến kéo chăn giúp ta, “Mới nãy Xuân Quyên phục vụ ở đằng trước tới lấy bộ chăn đệm dày, nói Đại gia lại đến thư phòng rồi, em thấy đêm nay ngài ấy đến chắc là muốn ở lại, ai dè lại bị phu nhân đuổi đi.”

    “Cứ tùy chàng.” Bây giờ ta chỉ muốn được thoải mái mấy ngày.

    “Phu nhân à, em biết phu nhân đang giận ngài ấy, nhưng dẫu gì hai người cũng là vợ chồng mà.” Thanh Phỉ là người duy nhất hiểu được tâm sự của ta.

    “Là vợ chồng cũng chưa chắc phải ngủ với nhau, em cứ nhìn nhà chính đi, không phải cũng là vợ chồng chia phòng ở đấy sao? Sống cũng ổn, hơn nữa… trong lòng chàng chưa chắc đã coi ta là vợ chồng.” Gạt tóc qua một bên, ta không muốn nói tiếp chuyện này nữa.

    Có lẽ do trước đó đã ngâm mình nên chỉ mới nằm xuống không bao lâu, ta đã chìm vào giấc ngủ.

    Mấy ngày sau, chàng không ghé lại nữa, ta vẫn cho người đưa quần áo, thay chăn đệm như bình thường, có khi chàng đi vắng, ta vẫn cho người tới thư phòng dọn dẹp.

    Đến ngày Tất niên, chàng dẫn Văn Nhi đi từng bếp lớn nhỏ trong phủ cúng bái.

    Khi tới bếp nhỏ trong viện của ta, ta và tụi Hồng Ngọc, Thanh Phỉ đang làm bánh ngọt, thấy con trai học theo cha nó bái lạy, bỗng nhớ lại ngày còn nhỏ, lúc ấy trong nhà có rất đông anh chị em, mỗi lần đến ngày cúng ông Táo, cả đám sẽ đi theo tổ phụ đến phòng bếp quậy một trận, xem ai cướp được nhiều bánh kẹo hơn.

    Hồi nhỏ đúng là thật vui, được một cục đường thôi cũng có thể vui vẻ cả ngày.

    “Sao mẹ lại khóc?” Con trai đi tới xoa mặt ta.

    Ta sờ khóe mắt, hình như là có nước mắt thật, “Có lẽ là vì nhớ nhà.”

    Con trai nghiêng đầu hỏi ta, “Thế đây không phải là nhà ạ?”

    “… Mẹ nói nhà ở hồi bé cơ.” Ta thở dài, cảm thấy mình lại kiểu cách nữa rồi, bèn kiếm cớ lấy bánh ngọt cho con mà mở lồng hấp sau lưng ra, ai dè bánh mới hấp nóng, suýt đã bị bỏng tay.

    Chàng đứng ngay bên cạnh ta, lập tức nhúng tay ta vào chậu nước, làm ướt cả quần áo… Nhưng đây là đồ mới, còn mới mặc lần đầu, “Ôi, là đồ mới đấy!”

    Văn Nhi lập tức lè lưỡi với cha nó, vì lần trước nó làm bẩn đồ mới của ta nên bị phạt đứng nửa canh giờ.

    Đây là tật xấu hồi nhỏ của ta, vì bên trên có rất nhiều chị gái nên thường nhường lại đồ cũ cho ta, không phải trong nhà không mua nổi mà là không nỡ vứt đi, dù gì cũng quen nhau, người nhà cũng cảm thấy đồ không dùng thì cứ cho ta nhận, nên ta mới sinh ra tật rất thích đồ mới.

    Sợ rằng trên đời này chỉ có Tiểu Thất mới hiểu được nỗi đau ấy của ta, vì muội ấy cũng giống ta, lúc nào cũng chọn này lựa nọ trong một đống đồ cũ, kể cả trượng phu!

    Ta rất ít khi ghét chàng chuyện gì, hay nên nói là ta chưa bao giờ thể hiện ra mặt, hồi trước ta có kiên nhẫn vô hạn với chàng, vì cảm thấy chỉ cần mình cố gắng thì chàng sẽ thấy được điểm tốt của ta, dù chỉ là một chút.

    Nhưng sự thật đã chứng minh, hèn mọn không đổi được chân tình.

    Đêm đó chàng xin lỗi ta, xem ra chàng không phải người thường xuyên xin lỗi, lúc đưa đồ mới đến cho chàng, ta chấp nhận lời xin lỗi của chàng, cũng nói với chàng là không sao cả.

    Cuối cùng chàng vẫn về thư phòng.



    ***

    Tết năm ấy, mẹ chồng quay về Trường Ninh, mọi việc trong nhà đổ hết lên đầu ta.

    Chuẩn bị kỹ lưỡng đồ đạc cúng tế, phát tiền lương ưu đãi ngày Tết cho gia nhân, cũng không có gì khó.

    Điều duy nhất khiến ta chưa quen là đêm đón giao thừa, vì ta hay ngủ gật, mấy năm trước khi mẹ chồng ở nhà, có bà luôn lải nhải nên ta mới có thể trụ nổi, nhưng năm nay bà không ở đây, nên chỉ mới đến đầu giờ Hợi mà mí mắt ta đã sụp xuống rồi.

    Ta chống khuỷu tay lên bàn, nhìn Văn Nhi từ một biến thành hai, từ hai biến thành bốn… Cho đến khi không còn thấy nữa…

    Ta rất sợ nóng, nhưng còn sợ lạnh hơn, nên lần nào ngủ cũng làm khổ người bên cạnh. Ta vừa nhát gan lại vừa sợ tối, không ai ở bên là không dám ngủ, như Tiểu Thất và Thanh Phỉ, từ nhỏ các nàng đã quen chia chăn đệm với ta, vì mỗi lúc đi ngủ, mùa hè ta thích lấn người, tới mùa đông lại thích nấp dưới người đối phương.

    Sau khi xuất giá, sợ chàng ghét ta nên ta luôn chuẩn bị riêng một bộ chăn đệm cho chàng, rất ít dịp ngủ chung một chăn.

    “Khát quá.” Tỉnh giấc nửa đêm, cổ họng vừa khô vừa ngứa, ta bèn đẩy người bên cạnh.
    “Thanh Phỉ” ngồi dậy, cầm cốc trà ở trên tủ đầu giường đến, ta cầm cốc uống hai hớp, bỗng thấy chân chạm vào da thịt nóng hổi, tò mò hỏi, “Sao đi ngủ mà ngươi không mặc đồ?” Nha đầu này ngủ đến hồ đồ rồi à?

    “Không tìm thấy.” Giọng nam trả lời khiến ta sợ tới mức làm rơi cốc xuống giường, sau đó là một chuỗi động tĩnh, có tiếng la sợ hãi của ta, cũng có tiếng động ngã xuống giường của đối phương.

    Thanh Phỉ và Hồng Ngọc cầm đèn, khoác áo bước vào…

    Nhưng vì chàng không mặc quần áo, thế là lại một trận hét ầm ĩ.

    Thanh Phỉ và Hồng Ngọc che mắt đóng cửa lại, để lại hai người bọn ta một dựa vào tường, một quấn chăn ngồi đối diện trong bóng tối…

    “Sao, sao chàng lại ở trong phòng thiếp?” Vì bị giật mình liên tục nên ta bắt đầu nói lắp.

    Một lúc lâu sau, chàng mới trả lời, “Đây cũng là phòng của ta.”

    “…” Đúng vậy, “Thì, thì cũng phải báo trước với thiếp một tiếng chứ.” Nửa đêm nửa hôm bỗng trên giường xuất hiện một người đàn ông, dĩ nhiên là ta sợ chứ.

    Chàng thở dài một hơi, “Lần sau chắc chắn sẽ báo trước.” Nói xong, chàng có vẻ muốn nằm xuống.

    Ta không chịu, “Chăn đệm ướt hết rồi, để thiếp bảo tụi Thanh Phỉ đi thay.”

    “Ta không mặc đồ.” Chàng nhắc lại sự xấu hổ ban nãy.

    “Ai bảo chàng đi ngủ còn cởi sạch làm gì.” Ta lẩm bẩm.

    “Từ trước đến nay ta đều như thế.” Chàng nói.

    Nhìn xem, lại có chuyện giấu ta nữa rồi, “Chàng không nói thì sao thiếp biết.” Ai biết được trên đời này còn có người đi ngủ không mặc quần áo.

    “Tối ngày thanh hôn, ta cũng đã nói không cần thay đồ giúp ta, là nàng cứ nằng nặc đòi thay, buổi chiều thay một bộ, tối trước khi ngủ cũng thay một bộ.” Chàng bình tĩnh tự thuật.

    “Không thích sao không nói sớm?” Có lẽ bóng đêm đã tiếp thêm sức mạnh cho ta, ta không nhường chàng một câu.

    “Ta có cơ hội để nói không?” Chàng hỏi.

    “…” Nghĩa là gì, chê ta nói nhiều? Đúng là ta hơi nói nhiều thật, còn chẳng phải vì chàng không chịu nói gì với ta sao, “Đã chê thì tới ngủ làm gì, Tây viện cũng có giường kia kìa.” Lần đầu tiên ta buông lời ghen trước mặt chàng, nói xong lại bỗng thấy sợ.

    “Đừng nhắc đến Tây viện với ta, đó là chuyện của nàng với mẫu thân.” Có vẻ chàng đang giận, hơi thở lên xuống thất thường.

    “Làm như thiếp ép không bằng.” Ta ép chàng đến Tây viện sinh con với người kia ư?

    “…” Hơi thở của chàng bất ổn thấy rõ, có vẻ tức giận thật rồi, chàng xoay người xuống giường, nhưng ngồi bên mép giường một lúc rồi lại quay người trở lại trong chăn, tức giận nói với ta “đi ngủ”.

    Ta không chịu, bò dậy toan thắp đèn thay chăn đệm, cứ muốn đối nghịch với chàng đấy.
    Nhưng chân chưa chạm đất thì bị chàng ấn xuống, chàng… chàng dám động thủ với ta – trong mắt ta hành động đó đã được coi là động thủ. Song, nước mắt còn chưa vội trào ra thì đã bị động tác sau đó của chàng làm cho chảy ngược vào, vì chàng cúi người kéo áo ngủ của ta…

    Chín tháng sau, chàng đặt tên con gái của bọn ta là Tịch Ngôn*, chỉ có hai ta mới hiểu nguồn gốc của cái tên ấy.

    (*Tịch Ngôn nghĩa là lời nói đêm giao thừa.)

    Tối hôm đó, chàng kể ta hay một câu chuyện.

    Chàng sinh ra trong gia đình nghèo khó, tổ phụ cũng từng làm quan ở kinh thành lúc trẻ, nhưng bị người khác vu oan chống đối đế vương, nếu không nhờ nhà chính Trường Ninh bảo vệ thì cả nhà chàng đã bị chém đầu rồi, cuối cùng chỉ rơi vào kết cục tịch thu gia sản.
    Từ đó trở đi, gia cảnh lụn bại, vì không được chăm sóc kỹ từ bé nên phụ thân chàng hay đau ốm, dưới sự giúp đỡ của nhà chính, miễn cưỡng có được một chức vị, đáng tiếc mới ngồi không lâu đã bị cách chức, cuối cùng đành phải kết hôn với con gái thương nhân, nguyên nhân rất đơn giản, vì trong nhà không có tiền, sắp không trụ nổi nữa rồi.
    Sở dĩ mẫu thân chàng hống hách như vậy là vì cái nhà này sống dựa vào của hồi môn của bà.

    Từ nhỏ chàng đã hiểu chuyện gì cũng phải tự dựa vào chính mình, nên chàng ra sức chăm chỉ học hành, may mắn là chàng gặp được thầy giáo tốt, dạy bảo chàng như con trai mình, mãi cho tới khi chàng vào Mạc gia học.

    Buồn thay năm chàng vào Thái Học viện, thầy giáo bệnh nặng qua đời, mười chín tháng Hai là ngày giỗ của ông ấy.

    Đúng là chàng có một vị hôn thê thanh mai trúc mã, là mẹ chồng quyết định cho chàng.

    Khác với hình tượng cô gái tài hoa hơn người trong tưởng tượng của ta, đó cũng là con gái nhà thương nhân, chàng chưa gặp bao giờ, chỉ nghe người nói là một người mập mạp, nhưng gia sản rất nhiều. Thứ gọi là tín vật định ước cũng chỉ là lời bịa đặt của mẹ chồng, chàng vốn dĩ không biết gì cả.

    Việc này cũng không thể trách mẫu thân chàng được, nói gì Ngô gia cũng là danh môn, tuy chưa so được với quý tộc trong kinh thành song vẫn hơn hẳn nhà chàng rất nhiều.

    Huống hồ Ngô gia còn có quan hệ thông gia với Tần Xuyên, dù là đại gia tộc như Trường Ninh thì cũng dễ bị nàng dâu đè đầu, nên đương nhiên phải tạo hình thức để lên mặt trước. Chớ nói là mẫu thân chàng, cả chàng khi biết mình sẽ kết hôn với Ngô gia Du Châu thì trong lòng cũng rất lo lắng.

    Tuy chàng đạt được thành tựu trong việc học nhưng bình thường sinh hoạt rất đơn giản tiết kiệm, từ sau khi nhập học, quy định ăn ở rất nhiều. Đêm thành hôn, mở tủ ra, biết bao nhiêu món đồ chất đống, có rất nhiều thứ chàng không biết dùng để làm gì, vì sợ mất mặt trước nhà ta nên chàng cứ im lặng, mặc ta giày vò. Mãi về sau này khi đã có công danh, chàng mới cảm thấy tự tin mỗi khi về nhà. Nhưng bỗng ta và mẹ chồng lại muốn nạp thiếp cho chàng, khi ấy chàng nghĩ, có lẽ là ta không muốn ra ngoài chịu khổ với chàng, hoặc là nhìn thấu lớp vỏ ngụy trang bên ngoài của chàng, xem thường chàng, nên vừa sinh con trai đã sai nha đầu đến hầu hạ mình.

    Sau đó bọn ta đến kinh thành, gặp Lý Sở, Lý Sở lạnh nhạt với chàng càng khiến chàng cảm thấy chán nản.

    Ta mới nói với chàng, chàng trách oan Lý Sở rồi, Lý Sở có thái độ như thế hoàn toàn là vì nghe nói Tiểu Thất vốn được gả cho chàng làm thiếp.

    Chàng ngạc nhiên, nói chuyện này cũng chỉ có mẫu thân chàng mới tin, tổ mẫu của ta không phải là người ngốc, gả ta cho chàng đã là đang đánh cược rồi, sao có thể lại đưa một cô cháu gái trong họ nữa đến làm thiếp? Chuyện này cũng chỉ có thể xảy ra với người như Trường Đình hay Lý Sở. bởi vì bọn họ còn có thân phận bối cảnh.

    Ta nghĩ, hình như chàng nói cũng có lý.

    Mọi thứ bỗng trở nên sáng tỏ, thì ra cả hai chúng ta đều đang đứng ở góc độ của mình mà tự xem thường bản thân…

    Rất rất lâu về sau, ta vẫn chưa nói cho chàng biết rằng từ năm mười tuổi mình đã thích chàng, mà chỉ nói với chàng: Chàng hiểu lầm thiếp, thiếp cũng hiểu lầm chàng, chúng ta coi như hòa nhau?

    Từ đó trở đi, ta là Ngô Thiếu Quân, chàng là Mạc Trường Mạnh, hai ta trở thành chính mình.

    Ta thích rầy la thói xấu của chàng, ví dụ như đi ngoài về, còn chưa thay quần áo đã ngồi ngay xuống giường.

    Chàng cũng không tán thành thói quen ngủ phải chia chăn đệm của ta, trước khi ngủ luôn lén nhét phần “thừa” vào tủ.

    Về phần chàng và Lý Sở, không có chuyện vì hóa giải hiểu lầm mà trở nên gần gũi, mà trái lại còn bắt đầu thời kỳ cãi nhau của họ.

    Mãi đến ngày Tịch Ngôn và Hiên Nhi thành hôn, hai người vẫn còn cãi nhau năm đó là ai đúng ai sai.


    *********



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 10:25 PM.

  7. #367
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Ngoại truyện 2

    BY QIN ZỒ

    Ngoại truyện 2: Sau bái biệt như áng mây trôi



    Mùa Thu năm Quý Mui, Triệu Sương Khởi theo chồng về quê nội thăm người thân, khi đi ngang huyện Hòa Mẫu ở quận Bắc, có tạt qua trại ngựa ở ngoại ô một chuyến.
    Ở đấy, nàng ta gặp được người quen cũ – Mai Uyển Ngọc.

    Khác với hồi trước, Mai Uyển Ngọc bây giờ không còn ở nơi lầu cao cửa rộng, không còn dùng chén đĩa bằng sứ tinh xảo, mà chỉ là nhà gỗ ghế trúc đơn sơ, bát gốm thô to.
    Thật khó tin nổi người phụ nữ tay chân vụng về trước mắt này và cô gái khéo léo mười năm trước là một. Triệu Sương Khởi tính ghé qua chế giễu, nhưng vào khoảnh khắc nhìn thấy Mai Uyển Ngọc, nàng ta cười không nổi.

    Sau hồi lâu lúng túng, Triệu Sương Khởi mới mở miệng, “Ta… theo cha đứa bé về quê thăm người thân, nghe nói… nghe nói cô ở đây nên đến thăm.”

    Mai Uyển Ngọc buộc lại mái tóc rối, mỉm cười đứng đậy đi tới bên bàn, lấy hai chiếc bát gốm ở dưới lồng vải, lại tìm tới tìm lui một hồi, cuối cùng lấy ra một hộp gỗ nhỏ từ trong vách tường, mở hộp ra, lấy vài quả táo khô, bỏ vào mỗi chén hai quả.

    Biết nàng ta định pha trà, Triệu Sương Khởi quan sát căn nhà một vòng, sau đó nhìn thấy chiếc nồi đặt trên bệ bếp lộ thiên ngoài cửa đang bốc hơi, thế là định sang đấy giúp một tay…

    “Cô ngồi đi, để ta làm, bệ bếp bẩn, cô…” Nàng ta nhìn quần áo trên người Triệu Sương Khởi, “Sẽ làm bẩn quần áo đấy.”

    Triệu Sương Khởi ngượng ngùng ngồi xuống, nhìn nàng ta cầm hai chiếc bát đến nồi múc nước.

    Cuối cùng, hai người ngồi bên bà, ở giữa đặt một chiếc ghế nhỏ, trên ghế đặt hai chén trà táo đỏ.

    Trong một thoáng, cả hai chỉ biết đưa mắt nhìn nhau, không rõ phải mở lời từ đâu.

    Bọn họ chưa bao giờ là bạn bè, thậm chí đã từng là đối thủ lợi dụng lẫn nhau.
    “Hai đứa bé đứng ở ngoài cửa vừa nãy là con cô hả?” Triệu Sương Khởi tìm chủ đề trò chuyện đơn giản.

    Mai Uyển Ngọc đưa mắt nhìn ra ngoài cửa, lắc đầu đáp, “Không phải con ruột của ta, là con của vợ trước. Mấy năm trước bọn họ chạy nạn từ phía Nam đến đây, mẹ của tụi nhỏ chết dọc đường, sau đó… là ta nuôi nấng chúng.”

    Trong ký ức của Triệu Sương Khởi, nàng ta từng nghe nói Mai Uyển Ngọc từng có con với người đàn ông họ Ngụy kia, không lẽ đã bị Ngụy gia đem đi rồi?

    Nhận ra nghi ngờ của Triệu Sương Khởi, Mai Uyển Ngọc cũng chẳng giấu giếm, “Đứa con ấy… không được chào đời, cha của nó không cần nó.” Ngụy Hà Nam bị cắt chức, sau khi ra tù, Ngụy Lưu thị đuổi nàng khỏi Ngụy gia, con nàng cũng mất chính vào lúc ấy, “Nhắc đến thì thật sự phải cảm tạ Quốc công phu nhân, nếu không nhờ nàng ấy thì có lẽ ta đã mất mạng rồi.” Nàng ta bị đuổi khỏi Ngụy gia chưa được hai ngày thì sinh non, lúc ấy hơn phân nửa người Mai gia đã bị bắt giam, người không bị giam thì cũng đã chạy trốn hết, chẳng còn ai quan tâm đến nàng ta, nhưng cũng may còn có một nha đầu trung thành, chạy đến Ngụy phủ báo tin, ai dè bị người ta đánh cho một trận, sau đó đành phải đến ngõ Ô Y cầu cứu phủ Quốc công, là người bên đó cho tìm đại phu, tiếc rằng đã quá muộn, chỉ có thể cứu được mẹ.

    “Ta… Ta không cố ý nhắc đến chuyện này.” Triệu Sương Khởi nhận ra có vẻ mình đã nhắc đến chuyện không nên nói.

    “Không sao, chuyện đã qua từ lâu, vết thương dù có nặng cách mấy rồi cũng sẽ đóng vảy, bây giờ ta đang sống rất tốt.” Nàng ta nhìn ra ngoài cửa, “Hai đứa nhỏ cũng thân với ta.”
    “Ta nghe nói Mai gia vẫn còn người ở Tần Xuyên, sao cô không về?” Lạc đà dù gầy vẫn hơn ngựa béo, nói gì thì vẫn hơn ở lại nơi xa lạ thế này chứ?

    “Ta cũng đã trả gần hết hơn dưỡng dục của bọn họ, ở đây rất tốt, có việc làm, cũng có cơm ăn.” Nàng ta cười, nhìn hai tay đầy vết chai sần, “Đời ta chưa bao giờ cảm thấy an yaam như lúc này.” Lại nhìn Triệu Sương Khởi, “Còn cô thì sao?”

    Triệu Sương Khởi cúi đầu nhìn bản thân, có hơi lúng túng, “Ta… hình như vẫn không biết làm việc.” Tối hôm trước nàng ta và chồng cãi nhau chỉ vì một bộ trà cụ, chàng cảm thấy con cái đã không còn nhỏ, nên sống tiết kiệm lại, xem như tính toán cho tương lai của con cháu, lúc ấy nàng ta còn thấy uất ức, “Cô cũng biết mà, bệnh cũ của ta đấy, ta vẫn chỉ thích mấy món đồ trông đẹp mà không dùng được. Hôm kia đi ngang biên thanh, đúng lúc nghe nói Hằng công tử đã nhờ người làm mai, thế là ghé sang thăm bọn họ. Lúc chuẩn bị rời đi, phu nhân biết ta thích mấy thứ đó nên tặng ta một bộ. Ai ngờ hai đứa trong nhà nghịch ngợm làm vỡ hết mấy cái, ta mới định mua bù.” Nàng ta thở dài, “Nhưng nghe về giá xong thì chồng ta quyết không cho, mấy bữa nay hai vợ chồng cãi nhau cũng vì chuyện này.”

    “Hằng công tử nhờ người làm mai rồi ư?” Mai Uyển Ngọc kinh ngạc hỏi.

    “Cô quên rồi hả? Sang năm là cậu ấy đã mười tám rồi.” Triệu Sương Khởi cười nói, phát hiện hai người đã tìm được chủ đề chung.

    Mai Uyển Ngọc nhẩm tính, sau đó liên tục gật đầu, đúng là lớn thế rồi, “Làm mai với con gái nhà ai vậy?”

    “Bạch gia ở quận Đông, hình như không phải là đại hộ gì, nhưng ta nghe nói tự thiếu gia đồng ý, tướng quân và phu nhân cũng không phản đối, sang năm sẽ tổ chức hôn sự.” Triệu Sương Khởi nói.

    “Tốt quá, thoắt cái đều sắp thành thân cả rồi.” Mai Uyển Ngọc lẩm nhẩm.

    “Đúng vậy, nhớ năm đó khi chúng ta gặp cậu ấy, cậu ấy vẫn còn ở trong bụng mẹ.” Nhớ đến chuyện xưa, Triệu Sương Khởi vỗ tay một cái, “Cô nói xem, nếu bây giờ hai ta vẫn còn trong phủ, dễ có khi hai ta đang cười cậu ấy cưới vợ không gia thế lắm.”

    “Chỉ có cô mới thế.” Mai Uyển Ngọc lắc đầu, nàng ta xưa nay không bao giờ nói chuyện vô vị như thế.

    Triệu Sương Khởi trợn trừng mắt, “Cô còn hơn ta nữa là, cùng lắm ta cũng chỉ lắm mồm lắm miệng.”

    Mai Uyển Ngọc im bặt.

    Triệu Sương Khởi thấy mình nhất thời sơ ý nói ra lời trong bụng, đang định hòa hoãn cho qua thì nghe Mai Uyển Ngọc thở dài, “May là năm ấy không gây ra sai lầm lớn.”

    “Đúng thế.” Triệu Sương Khởi cũng tán thành, “Nhưng có cha mẹ khủng như thế, ai dám làm gì cậu ấy? Chí ít là ta không dám, xét chuyện này thì đúng là ta phục cô thật, dám nói dám làm.”

    Mai Uyển Ngọc chỉ vào miệng, “Nên bây giờ ta mới thảm hơn cô, đấy là nhân quả báo ứng.”

    “Cũng không thể nói thế được, có nhiều người xấu hơn cô nhiều, nhưng bọn họ đâu có gặp báo ứng.” Dứt lời lại thấy lời này quá thực tế, bất giác liếc trộm người đối diện.

    Mai Uyển Ngọc lườm nàng ta.

    Cuối cùng cả hai đều bật cười.

    “Phu nhân vẫn khỏe chứ?” Mai Uyển Ngọc hỏi.

    “Cáo mệnh phu nhân nhị phẩm, nữ chủ nhân của Hầu phủ, trượng phu lại nghe lời nàng, sao lại không khỏe cho được? Hôm kia vừa gặp nàng ấy, lòng ta như vắt ra nước chua, có tiền đúng là sướng thật, trông vẫn chẳng thay đổi gì cả. Nói gì cô, cứ nhìn ta đây này.” Ý bảo nàng ta nhìn mặt mình, “Bao nhiêu năm nay, tổ yến, sâm nhung ăn uống không ít, rồi năm nào ta cũng mua mặt nạ mà các quý phụ trong kinh thường đắp, cứ nghĩ sẽ không thua kém ai. Nào ngờ vừa gặp nàng ấy… Ôi chao, nói ta là mẹ nàng ấy thì người ta cũng tin ấy chứ! Ngươi nói xem…” Trông ra ngoài thấy không có ai, àng ta mới nhỏ giọng nói, “Người nói xem có phải nàng ấy là hồ ly hay chim trĩ gì thành tinh không?”

    Suýt chút nữa Mai Uyển Ngọc đã phun trà lên mặt nàng ta.

    Triệu Sương Khởi né người tránh được nước trà, lần nữa thở dài, “Ta còn nghĩ đã ở cái tuổi này rồi, chắc không có chuyện nàng ấy vẫn luôn quyến rũ được đâu. Đàn ông rặt một đám chỉ biết nhìn mặt nhìn tuổi. Đến độ tuổi này, chắc Hầu gia đã nạp vài ba tiểu thiếp, vừa hay trả lại cục tức năm nào cho hai chúng ta.” Thân là tiểu thiếp lâu năm, nhưng ngay cả một ngón tay của chồng mà vẫn không được chạm vào, nói ra thật đúng là mất mặt, “Kết quả đến bây giờ người ta vẫn không nạp thiếp!” Nàng ta buông tay, “Cô nói xem, sao nàng ấy lại may mắn đến vậy!”

    “Chồng cô nạp thiếp rồi à?” Mai Uyển Ngọc hỏi.

    “Hắn dám!” Triệu Sương Khởi trừng mắt, “Lúc ta theo hắn vẫn là một cô nương trong sạch, còn vất vả sinh cho hắn ba đứa con, nuôi lớn bốn đứa, quan tâm từng miếng ăn từ lớn xuống bé trong nhà. Nếu chàng còn có lòng có dạ thì dám bỏ vợ cưới người khác không?” Nói xong, hình như nàng ta cũng thấy mình đã lệch chủ đề, vội khoát tay, “Hắn sao có thể so được với tướng quân! Chỉ là một gã đàn ông bình thường mà thôi!”

    “Tướng quân cũng là đàn ông bình thường.” Mai Uyển Ngọc nói, “Bọn họ cũng chỉ là cặp vợ chồng bình thường, chẳng qua là… nhìn thấy nhiều thứ hơn người khác, nên càng biết lựa chọn những điều đúng đắn.”

    “Ta ngốc, không nhìn thấy được nhiều thế đâu, cho nên hâm mộ thì có hâm mộ, cùng lắm chỉ nói vài câu cho hả giận.” Triệu Sương Khởi ra vẻ không sao cả.

    Hai người ôn lại vài chuyện năm xưa, ví dụ như cuộc sống của mấy nha đầu của Mai Uyển Ngọc.

    Vì Lan Trân “giúp đỡ” tìm lại Hằng thiếu gia nên Tiểu Thất đã hứa sẽ giúp nàng ta tìm một mối hôn, và quả thật đã tìm được, là một thương hộ ở Tần Xuyên, nhưng khi ấy Mai gia vẫn chưa thất thế, có thể tưởng tượng được bọn họ sẽ không để nàng ta sống yên ổn, hình như cuối cùng bị nhà chồng bán xuống Nam.

    Lan Châu theo Mai Uyển Ngọc rời khỏi Lý trạch, sau khi về Mai gia thì bị ép gả, về sau Mai gia suy tàn, lại bị người đó bán lên Bắc.

    Hai người họ từng theo Mai Uyển Ngọc làm không ít chuyện xấu, nay cũng coi như là quả báo.

    So ra thì người hầu của Triệu Sương Khởi vẫn còn tốt hơn nhiều, trừ hai kẻ làm chuyện xấu, những người còn lại đều có gia đình, trong đó có Thanh La là được mối tốt nhất, được gả làm vợ kế cho em họ xa bên nhà chồng Triệu Sương Khởi, bây giờ cũng được coi là em dâu của Triệu Sương Khởi.

    Mà người hầu có quả ngọt nhất chính là những người từng hầu hạ Tiểu Thất, Hồng Phất và Phương Như vẫn còn ở lại Lý trạch, nay đã là quản sự, trong đó Hồng Phất có địa vị cao nhất.

    Nói xong chuyện người hầu, bọn họ lại hàn huyên vài chuyện giữa Mai gia và Triệu gia ở Tần Xuyên.

    Từ khi Mai thị qua đời, Lý gia không còn cung cấp tài chính cho thân tộc của Mai thị nữa, giờ đây rất nhiều người họ Mai ngóng trông vào hai chị em Lý Lạc Quân và Lý Lạc Dung. Nhưng Lý Lạc Quân ở Giang Nam xa xôi, Lý Lạc Dung cũng tránh không gặp người nhà họ Mai. Thế nên Mai gia ở Tần Xuyên ngày càng túng quẫn, cuối cùng phải bán đi tổ trạch, đường ai nấy đi, bây giờ chỉ còn lưa thưa vài nhà ở lại Tần Xuyên.

    Triệu gia thì ngược lại, tốt hơn Mai gia nhiều, sau khi thất thế trong trận chiến Đại Uyển Khẩu, phải bán gia sản lấy tiền trả nợ, lại lần lượt có con cháu vào triều làm quan, dần dần lấy lại kiểm soát cục diện. Tuy bây giờ vẫn chưa khôi phục lại sự hưng thịnh năm xưa, nhưng cũng không phải là hạng vô danh.

    Mấy năm trước, em trai của Triệu Sương Khởi về Tần Xuyên nhận một chức quan nhỏ, làm Triệu Sương Khởi cũng phải quay về một chuyến, mẹ cả đã mất, hai chị em gặp lại những người anh cùng cha khác mẹ, ngoài mặt cũng hòa hợp với nhau.

    Xem như gieo nhân nào thì gặt quả nấy, nhân mà mình gieo đều đã ra quả của chính mình, có cay đắng, có ngọt ngào, tất cả đều do chính mình nhận lấy.

    Hai người chỉ tính là người quen cũ chứ không phải là bạn, nhưng càng nói chuyện càng hăng say, mãi cho đến khi mặt trời khuất bóng.

    Chồng của Mai Uyển Ngọc quay về từ trại ngựa, xách hàm thiếc đi tới hàng rào tre bên ngoài tiểu viện. Nhìn thấy chiếc xe ngựa nhỏ dừng trước cổng, biết có khách quý tới thăm nên y giữ hai đứa nhỏ lại, không cho chúng vào phá bĩnh.

    Trước lúc lên xe, Triệu Sương Khởi có nhìn người kia lấy một cái, là một người đàn ông thôn quê với dáng người chắc nịch.

    Trước khi hạ rèm xe, nàng ta nhìn thoáng qua Mai Uyển Ngọc đang đứng trước cổng, hai người nhìn nhau cùng nở nụ cười.

    Thế sự vô thường, ai ngờ nổi mười mấy năm sau, hai người lại có thể mở rộng lòng trò chuyện với nhau lâu đến thế?

    “Mẹ ơi, đây là gì vậy?” Hai đứa bé tò mò vây quanh hộp điểm tâm, hỏi Mai Uyển Ngọc đang đứng ngoài cửa.

    Mai Uyển Ngọc vẫy tay với chiếc xe ngựa đang dần xa, quay đầu đáp, “Đồ ăn đấy, hai đứa ăn đi.”

    Trong tiếng cười vui vẻ của bọn nhỏ, cỗ xe ngựa dần chìm vào ráng chiều tà.

    Người đàn ông đặt hàm thiếc xuống cạnh bếp lò, cầm lấy lưỡi búa ở trên vách tường, đang bổ củi mà cứ nhìn mãi bóng lưng nàng.

    Lần đầu gặp Mai Uyển Ngọc là khi nàng lẩn trong đám đông chạy nạn, nàng gầy đến mức da bọc xương, quần áo rách rưới, nếu không nhờ y kéo nàng lên xe thồ của mình thì e nàng đã bị người ta giẫm chết. Về sau nàng đi theo y, y cũng nhận ra nàng là người chưa bao giờ động tay làm việc. Bây giờ lại có người ngồi xe ngựa đến tìm nàng, chẳng lẽ nàng phải đi rồi?

    “Tối nay muốn ăn gì?” Nàng thả tay xuống, ngoái đầu lại hỏi người đàn ông nọ.

    “Gì cũng được.” Chỉ cần nàng không đi là được.


    ***

    Ngồi trên băng ghế nhỏ, nhìn ánh lửa bập bùng trong bếp, nàng bỗng nhớ tới lời của Triệu Sương Khởi ban chiều: Không đánh không quen biết, chúng ta bây giờ cũng xem như là bạn rồi nhỉ?

    Nàng nhoẻn miệng, “Sau bái biệt tựa áng mây trôi, nước chảy đá mòn thoắt đã mười năm.” Kẻ thù không báo thù, đối thủ đã không còn là đối thủ, cuộc đời cứ thế trôi đi. Nếu sớm biết có ngày hôm nay, liệu lúc trước còn làm như thế?


    Ôi…


    *****



    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 10:32 PM.

  8. #368
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    Ngõ Ô Y – Ngoại truyện 3

    BY QIN ZỒ

    Ngoại truyện 3: Đến rồi lại đi, tuyết trên nền tuyết


    Từ nhỏ Điềm Nhi đã không thích tên mình, trong nhà đông anh chị em ai cũng có tên nghe rất đàng hoàng, nhưng đến lượt nàng là lại bị gọi Cục Đường Cục Đường, hễ nhắc đến đồ ngọt là luôn kèm theo một câu: chắc chắn thứ này Cục Đường quen lắm, vì đều ngọt cả mà.

    Điều ấy khiến cô bé rất sầu, càng lớn càng buồn, bảy tám tuổi đã léo nhéo đòi mẹ đổi tên, nhưng mẫu thân bảo đấy là tên tổ mẫu đặt. Nàng đi tìm tổ mẫu, tổ mẫu nghễnh ngãng, nói với bà chuyện này bà lại nghe ra chuyện khác, nói với bà muốn đổi tên, bà lại nói hoa hồng nở ngoài cửa, tóm lại là không đổi tên được.

    Sau đó cha đến thư viện quận Đông dạy học, nàng cùng các anh chị theo mẹ dọn đến quận Đông, không còn cơ hội tìm tổ mẫu đòi đổi tên nữa.

    Năm Điềm Nhi chín tuổi, Ngũ thúc đến quận Đông du học, ở nhà cô bé mấy ngày, đi theo chú ấy ngoài một tiểu đồng tên Thanh Tùng thì còn có một thiếu niên khoảng mười ba mười bốn tuổi, Ngũ thúc nói đó là học trò của mình, lúc giới thiệu gọi cậu ấy là Lý Hằng.
    Chính cái người tên Lý Hằng này đã đem đến cuộc đời cô bé một biệt danh có xóa cũng không phai – Sỏa Bạch Điềm*.

    (*Cụm từ để chỉ những người ngây ngô ngốc nghếch mà vẫn đáng yêu.)

    “Đói chết ta mất, nha đầu, nhanh đem bánh cuốn lên đây, cũng lấy thêm ít dưa muối lần trước nữa.” Lý Hằng chà xát hai tay, ngồi xuống cạnh Bạch Nhuận Triết, thấy tiểu nha đầu một bên không phản ứng, cậu lập tức duỗi chân đạp vào băng ghế.

    Điềm Nhi bực mình thở hắt ra, phớt lờ cậu ta, cúi đầu tiếp tục ăn uống, người ta ăn cơm xong còn phải may giày cho cháu gái nữa, chị gái với anh rể sắp từ Lục Thương đến, nếu không làm nhanh thì không kịp mất.

    “Sao vẫn chưa đi?” Nhân lúc nói chuyện với Bạch Nhuận Triết, Lý Hắng ngẩng đầu nhìn tiểu nha đầu bên cạnh.

    Vì băng ghế cứ bị đá quá phiền, Điềm Nhi hung dữ trợn mắt, người này phiền chết đi được, từ năm ngoái vào quân đội Đông phủ, hễ được nghỉ là lại mò đến nhà nàng ăn chùa uống chùa, nói chuyện trời đất với Đại ca cũng được thôi, đằng này cứ thường xuyên sai khiến mình, không phải bưng trà rót nước thì cũng là lấy bát lấy đũa, phiền phức quá!

    “Muội ăn xong rồi.” Đặt đũa xuống, nàng thưa với Đại ca một tiếng, đây là quy định của nhà bọn họ, cơm nước xong nhất định phải thưa với trưởng bối rồi mới được rời bàn, cha mẹ không có ở nhà thì anh trai là lớn nhất, dĩ nhiên sẽ thưa với huynh trưởng.

    “Muội xới cơm giúp Tuyết Thành đi.” Bạch Nhuận Triết dặn em gái.

    Tuyết Thành là tên tự của Lý Hằng.

    Điềm Nhi phồng má, “ò” một tiếng rất bé từ trong họng, nàng rất kính nể Đại ca, vì Đại ca tri thư hiểu lễ, học vấn lại cao, trong nhà vẫn luôn lấy học vấn để “luận anh hùng”, nên nàng chưa bao giờ làm trái ý Đại ca, nhưng Đại ca cứ toàn xưng huynh gọi đệ với cái gã Lý Hằng này, còn cực kỳ thân thiết.

    Xách làn trúc xuống bếp lấy ít bánh cuốn nóng, lại lấy nấm ngâm tương mới làm từ trong hũ ra, bưng lên phòng ăn, không muốn đưa thẳng cho gã kia nên nàng chỉ định đặt xuống góc bàn, nhưng hắn ta như có mắt mọc sau gáy, vừa nói chuyện với Đại ca vừa vươn tay nhận đồ – hình như hắn lại cao thêm rồi, tay chân dài thật đấy.

    “Chiều nay bên Trương gia sẽ có người đến, có nữ quyến, mẫu thân không ở nhà, muội nhớ ra phụ đấy.” Điềm Nhi xoay người toan đi thì Bạch Nhuận Triết gọi nàng lại.
    Trương gia? “Trương gia nào?” Điềm Nhi hỏi.

    “Trương gia ở huyện Triển Bình.” Bạch Nhuận Triết trả lời em gái một cách “ý tứ”.

    “Muội không rảnh!” Dẫu có là Đại ca đáng kính đến mấy thì nàng cũng không đồng ý chuyện này, xoay gót đi thẳng ra cửa.

    Lý Hằng nhìn bóng lưng cô nhóc rời đi, cười nói, “Còn có người khiến con bé ghét hơn cả ta à?”

    Bạch Nhuận Triết cười lắc đầu, “Con gái trong nhà lớn rồi, chắc là xấu hổ ấy mà.”

    Lý Hằng không hiểu.

    Bạch Nhuận Triết mới giải thích, “Trương Thục Ngân ở Triển Bình là đồng môn của phụ thân ta, ngày xưa từng đùa, nói sau này muốn làm thông gia, năm ngoái bà thím nhà ông ấy đến làm khách, cảm thấy tiểu muội điềm đạm, thế là bảo muốn để nó đính hôn với Nhị lang nhà bà.”

    Lý Hằng gật đầu, lại nhìn ra cửa đầy thâm ý.


    ***

    Còn nửa tháng nữa là nàng sẽ tròn mười hai, Điềm Nhi tựa bên khung cửa thở dài… Đại tỷ đính hôn cũng năm mười hai tuổi, mấy chị họ cũng có chồng lúc mười hai mười ba tuổi, hình như con gái nhà họ Bạch không một ai tránh được “lời nguyền” này cả.

    Có điều… Nàng không cam tâm chút nào, chị gái với anh rể là thanh mai trúc mã, từ nhỏ đã có tình cảm nên lúc đính hôn mới có thể vui vẻ như thế, còn mình ngay tới Nhị lang nhà họ Trương tròn dẹt ra sao cũng không biết. Chỉ có mẹ với em trai là từng gặp người kia, mẹ bảo bảo dáng dấp không tệ, nhưng em trai lại nói người đó trông giống cá nheo*… Lại nghĩ ngay đến Đại lang nhà Tiền phu tử bên cạnh mà mẹ cũng khen luôn mồm, nàng có cảm giác lời của em trai đáng tin hơn, chí ít cả hai đứa đều thống nhất cảm thấy Tiền Đại lang nhà bên trông giống khỉ đột!

    (*Cá nheo là loại cá da trơn rất giống cá trê, tuy nhiên cá nheo chỉ có 2 râu, cá trê có đến 4-6 râu.)

    Sau lần thứ ba bị kim đâm vào tay, nàng ném phứt kim chỉ vào rổ, lấy ra một tờ giấy lớn sau tủ, vuốt thật phẳng, bắt đầu cầm bút luyện chữ, đây là một trong những cách giúp nàng có thể ổn định tâm trạng.

    Đang viết thì bỗng thấy ngoài cửa tối mù, ngẩng đầu lên, trông thấy gã Lý Hằng ăn cơm chùa đang nằm trên bệ cửa cười cười, thấy nàng ngẩng đầu nhìn mình, hắn ló đầu tới nhìn nàng viết chữ, “Bắt đầu tập cuồng thảo rồi đấy à?”

    Cuồng thảo cái gì! Rõ ràng là Hành thư! Có điều, có điều hơi tháu tí thôi, vì nàng đang buồn bực mà!

    “Quá nắn nót.” Hắn đánh giá về chữ viết “cuồng thảo” của nàng, “Bài “Lị Dương hành” được Bạch Trường Thị sáng tác lúc quan sát chiến trường trên Việt Sơn lâu, cho nên phải viết phóng khoáng vào, chữ của muội sắc quá.”

    “Nói cứ như thấy bản gốc rồi không bằng.” Nàng lẩm bẩm, đặt bút xuống, định vứt tờ giấy đã viết nửa kia đi.

    Nhưng hắn đã thò tay vào giật lấy bút của nàng, đồng thời xoay hướng giấy trên bàn lại, viết tiếp nửa còn lại của bài thơ. Quả đúng là cuồng thảo, nước chảy mây trôi, hùng tâm tráng khí, qua từng con chữ còn có thể loáng thoáng cảm nhận khói lửa nổi lên.

    Nàng không nén nổi liếc hắn một cái, luôn cảm thấy người này là công tử nhà giàu, không quan tâm thế sự, nghe nói trong nhà đưa hắn nhập ngũ là để bào mòn sự kiêu ngạo trên người, không ngờ thế mà cũng có ưu điểm, chí ít là chữ viết không tệ, “Ngũ thúc nhà ta không thích Thảo Thư.” Hắn là học trò của Ngũ thúc thì sao lại có thể giỏi Thảo thư như vậy được?

    “Ông ấy đúng là sư phụ giỏi, nhưng hai ta là hai cá nhân riêng biệt, điều ông ấy không thích không có nghĩa là ta cũng ghét.” Lý Hằng cho rằng nha đầu này đã có hiểu nhầm về định nghĩa “sở thích”.

    “Nếu Ngũ thúc không thích thì sẽ không dạy người khác.” Nàng trả lời.

    “Thứ đã muốn, tất nhiên phải tự đạt được.” Hắn nói đầy thâm ý.

    “… Nói thế, tức là huynh tự học?” Nàng chỉ vào chữ cuồng thảo trên giấy.

    Hắn nhướng mày, ngầm chấp nhận cách nói của nàng.

    Điều này khiến nàng không khỏi xúc động, nên biết nàng đã bắt đầu luyện chữ từ năm sáu tuổi, cho tới nay đã năm năm mà cũng chỉ mới đạt chút thành tựu về thư pháp, hắn theo Ngũ thúc chắc chắn không chỉ suốt ngày luyện chữ, hơn nữa còn phục vụ trong quân đội, lấy đâu ra thời gian luyện tập thứ khác? “Huynh còn biết kiểu chữ gì nữa?”

    Tiếp sau đấy, Lý Hằng viết lại bài thơ “Lị Dương hành” bằng kiểu chữ đẹp nhất của mình, cuối cùng còn đề cả tên.

    Có lẽ do hắn có tài viết chữ nên từ đó trở đi, nàng không ghét hắn như trước nữa, chỉ cần hắn không gọi nàng là Sỏa Bạch Điềm thì nàng vẫn có thể nói chuyện vài câu với hắn.

    Năm Điềm Nhi mười ba tuổi, Trương gia Triển Bình vốn hẹn sẽ tìm bà mai đến cửa cầu hôn, nhưng mùa Xuân còn chưa qua, bỗng từ đâu nhảy ra một Lý gia ở biên thành cho bà mai đem lễ đến cửa cầu hôn.

    Phu nhân Bạch gia không hiểu chuyện gì đang xảy ra, lập tức sai con út đến thư viện gọi trượng phu về, cả nhà nhìn tấm thiệp của Lý gia biên thành mà lấy làm khó hiểu.

    Có phải đưa nhầm không? Nhà bọn họ chẳng quen ai là Lý gia ở biên thành cả.

    Rồi Ngũ thúc Bạch Cư Thiền tới, qua chú ấy mới biết được lai lịch của Lý gia này.

    Vợ chồng Bạch thị bàn bạc với nhau, cuối cùng vẫn từ chối lời cầu hôn, vì bọn họ cảm thấy con gái nhà mình không hợp với kiểu gia cảnh như nhà họ Lý…


    ***

    Cuối mùa Xuân năm Bính Tuất, Nhị công tử của phủ Đô hộ Bắc quận tổ chức lễ thành hôn, biên thành ngập trong hỉ sự.

    Lý Diệc Hằng thân là huynh trưởng cũng tham dự hôn lễ của em trai, xong xuôi thì ghé thư viện quận Đông quận thăm hỏi sức khỏe của nàng dâu tương lai nhà hắn – đành chịu rồi, vợ còn nhỏ quá, nhà ngoại không chịu thả người.

    Năm ấy, Điềm Nhi vẫn chưa tròn mười sáu.

    Từ sau mùa Đông cùng viết bài thơ “Lị Dương hành”, Lý Hằng đã rời khỏi quận Đông, mấy năm sau đó chỉ ra vào quân đội phương Bắc, nên đây là lần đầu Bạch Điềm Nhi gặp lại hắn trong bốn năm qua.

    Khác với thiếu niên mặc quân phục lấm bẩn trong trí nhớ, Lý Hằng của ngày hôm nay đã là chàng trai hai mươi tuổi cao lớn, thậm chí còn cao hơn Bạch Nhuận Triết nửa cái đầu, ngồi đằng đấy không khác gì pho tượng.

    Hắn và nàng vẫn chưa thành thân, đáng nhẽ không nên gặp nhau, nhưng ai bảo Lý Hằng là học trò của Bạch Cư Thiền nào, huống hồ còn thân thiết với Bạch Nhuận Triết đến thế, nên cuối cùng hắn vẫn gặp được hôn thê nhà mình.

    Dưới gốc cây quế đằng sau thư viện.

    Nàng chỉ mới tắm xong, lúc em trai đến tóc nàng vẫn còn chưa khô, đành bảo nha đầu tết thành bím tóc đuôi sam, cứ tưởng Đại ca và tiểu đệ cũng có mặt, nào ngờ tới rồi mới thấy chỉ có mỗi Lý Hằng.

    Khó xử quá…

    “Nghe nói Đông Sơn đang mở phiên chợ đêm…” Hắn lên tiếng, xua đi bầu không khí lúng túng, “Không phải ngày trước muội vẫn thích đi lắm sao?”

    “…” Nàng không trả lời, nhưng hai mắt đã sáng bừng.


    ***

    Mùa Đông năm Mậu Tử, Tam lang Lý gia thuận lợi thành hôn.

    Kể từ đấy, cả ba cô con dâu nhà họ Lý đã mã đáo thành công.

    Giờ Tý đêm ba mươi, sau khi đốt pháo, Điềm Nhi lúc ấy đã hoài thai bốn tháng khoác tay chồng trở về phòng. Đi qua đường tắt ở vườn sau, vì sợ trời tuyết đường trơn, Lý Diệc Hằng duỗi tay ôm lấy vai vợ, thuận thế hôn trộm một cái lên tóc mai nàng, làm nàng vui vẻ bật cười, bỗng lúc này lại nghe thấy tiếng trò chuyện ở phía trước.

    “Sao nàng biết những chữ đó?” Người hỏi là phụ thân hắn.

    “Biết thì biết thôi.” Trả lời là mẫu thân hắn.

    “Ngày trước đâu nghe nàng nói gì?” Phụ thân lại hỏi.

    “Thế sao ngày trước cũng có nghe nói chàng từng đính hôn trước khi thành thân đâu.” Mẫu thân nói.

    “Là ai dạy nàng?” Phụ thân tránh lời vấn trách của mẫu thân, tập trung câu hỏi của mình.

    “Là biểu tiểu thư nào đó ở Hắc gia từng đính hôn với chàng?” Mẫu thân cũng tập trung vào vấn đề mình.

    Sau một hồi im lặng, ngay lúc đôi vợ chồng mới cưới cho rằng cặp vợ chồng già phía trước sẽ giận dỗi nhau thì…

    Nghe thấy vị phụ thân kia nói, “Ta nói với nàng thì nàng cũng phải nói với ta.”

    “Được, chàng nói trước đi!” Chủ mẫu Lý gia đã có ba người con dâu nhưng vẫn còn trẻ trung lắm, không hề thấy xấu hổ chút nào.

    Một lúc sau, phụ thân sẵng giọng nói, “Không có.”

    Rồi mẫu thân cũng hắng giọng đáp, “Ta nói với chàng một bí mật đã giấu mấy chục năm qua, thật ra ta không phải người ở thế giới này…”

    Chưa đợi vợ nói hết câu, phụ thân đã cắt ngang, “Ừ, người ở chỗ nàng có thể bay lên trời, thuyền có thể lặn xuống nước, còn gì mới mẻ hơn không?”

    “Có, người ta còn có thể lên cả mặt trăng kia kìa.” Mẫu thân đáp.

    “Vậy nàng còn đến đây làm gì?” Phụ thân tức giận.

    “Có nhẽ ông trời cảm thấy đấng nam nhi như chàng thê thảm quá, nên phái tiên nữ đến cứu rỗi chăng?” Mẫu thân đáp.

    Sau đấy, đôi vợ chồng già nhìn nhau bật cười, ánh đèn hắt lên sợi tóc, phản chiếu lấp lánh.

    Đợi hai người đi xa, Điềm Nhi mới ngẩng đầu nhìn phu quân nhà mình, hỏi hắn, “Sau này chúng ta cũng sẽ giống như cha mẹ chứ?”

    “Đương nhiên sẽ giống, đấy là truyền thống nhà ta mà!” Lý Diệc Hằng ôm siết vai vợ.

    “Được, vậy chàng kể về tiểu thư Ngụy gia kia đi.” Điềm Nhi cười lạnh nhìn hắn.

    “Tiểu thư NGỤY gia đâu ra! Cha ta chỉ bảo trong anh em ta nhất định phải có một người cưới biểu muội MẠC gia, nàng xem, không phải Nhị đệ đã nghe lời rồi đấy sao?” Chuyện này liên quan gì tới hắn!

    “Sao chàng không bảo do Nhị đệ đẹp trai hơn chàng đi!” Nàng đã nghe mẹ chồng nói chuyện này rồi, vốn dĩ hứa gả Tịch Ngôn cho hắn, nhưng hồi bé hỏi Tịch Ngôn muốn gả cho biểu ca nào thì người ta lập tức ôm lấy Nhị đệ Diệc Hiên, hỏi cô bé vì sao, cô bé mới nói vì Diệc Hiên đẹp trai!

    “Ta, ta còn chả thèm nhìn muội ấy, nói chuyện cứ líu nha líu nhíu, khác gì muỗi đâu.” Nào có ưa nhìn như vợ hắn, mới gặp lần đầu mà đã mang lại cảm giác thân quen, có lẽ vì nàng là người vợ ông trời dành riêng cho hắn.

    “Đại ca, chàng nói ai là muỗi đấy?” Mạc Tịch Ngôn chim sẻ chực sẵn đằng sau, điềm đạm hỏi người anh chồng kiêm anh họ.

    “Mùa đông thế này đâu ra muỗi, muội nghe nhầm rồi!” Lý Diệc Hằng ngoái đầu nháy mắt với Nhị đệ, ra hiệu đệ mau mau quản vợ mình đi.

    Diệc Hiên vốn đã như công tử như ngọc, mỗi khi cười lại khiến người khác phải nhìn lâu thêm, biết bao nhiêu người bên ngoài đều bị bộ dạng công tử điềm đạm của đệ ta lừa đảo, thực chất trong bụng toàn một bồ ý xấu! “Nghe ý Đại ca, có vẻ đang trách đệ đệ đây chiếm đoạt nhân duyên của huynh nhỉ. Gán tội danh không có bằng chứng thì đành gánh vậy, ai bảo chúng ta là anh em ruột, nhưng huynh nói thế không thấy có lỗi với tẩu à?”

    Lý Diệc Hằng chậm rãi buông vai vợ ra, siết nắm đấm kêu răng rắc, “Lý Tuyết Phong, hơn một năm không gặp, ngứa đòn rồi phải không? Lại đây, để Đại ca giúp đệ thư giãn gân cốt.”

    Nói đoạn, hai anh em bắt đầu rượt đuổi trong tuyết…

    Còn lại hai nàng dâu, một thong thả đứng bên hóng mát, một nhảy lên vung tay cổ vũ chồng mình – đương nhiên người này chính là Tịch Ngôn.

    Vợ lão Tam mới đến trông mà ngơ ngác, sao chuyện này khác với tưởng tượng trước khi vào cửa của nàng thế? Lúc nghe nói sẽ được gả vào phủ Quốc công, nàng còn tưởng là chốn Hầu môn sâu tựa biển.

    “Đừng căng thẳng, hai người họ thích giỡn với nhau như thế từ nhỏ rồi.” Lão Tam Lý Diệc Nam vội giải thích hành động không chín chắn của hai người anh với vợ mình, vừa định bày tỏ mình không võ dũng như họ thì đã bị một quả cầu tuyết đập vào mặt, “… Hai huynh đã đủ chưa!” Lại một người xông tới – giả vờ cái nỗi gì, rõ ràng đứa thích gây chuyện nhất là Lý lão Tam nhà đệ!

    Chẳng mấy chốc, ba anh em đã diễn lại cảnh phá nhà hồi nhỏ…

    “Nên ta mới nói với ba nha đầu đó, sinh con gái có thưởng, sinh con trai thì tự mà nuôi! Ôi ôi hoa mộc hương của ta… Khó khăn lắm mới chăm được mấy gốc!” Ở đằng xa, chủ mẫu Lý gia nhìn ba người con đang quần nhau ẩu đả, miệng lẩm nhẩm.

    “Có hề gì, sáng mai lập tức bảo chúng cút đi.” Gia chủ Lý gia vỗ vào tay vợ như muốn trấn an.

    Trời lấp lánh muôn ngàn tinh tú, tuyết lại rơi ngập cõi tinh không.



    KẾT THÚC


    Last edited by CCG; 01-14-2022 at 10:41 PM.

  9. #369
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865
    This gorgeous cat named Venus got her popularity on the internet due to her mysterious-looking "two-faced" appearance. While she can look like a villain from a comic book, she's really an adorable and tame house cat that gets along with every piece of furniture, according to her owner.




























  10. #370
    HeaWeaSUNHawk CCG's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Location
    Kapa'a Kauai
    Posts
    1,865





    Oh, come on ! I think it’s a great idea ! Here shark. Come on boy. Go get it shark .











 

 

Similar Threads

  1. Tỉa trái cây trang trí
    By lolem in forum Gia Chánh
    Replies: 1
    Last Post: 02-16-2013, 08:59 PM
  2. Adam và Eva bàn câu chuyện trái nho khô
    By mayngan2 in forum Tiếu Lâm
    Replies: 0
    Last Post: 11-27-2012, 09:37 AM
  3. Sự mách bảo của trái tim
    By MưaPhốNúi_ in forum Truyện
    Replies: 0
    Last Post: 07-22-2012, 09:58 AM
  4. Replies: 0
    Last Post: 09-20-2011, 09:31 AM

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
All times are GMT -7. The time now is 10:34 PM.
Powered by vBulletin® Version 4.2.5
Copyright © 2024 vBulletin Solutions Inc. All rights reserved.
Forum Modifications By Marco Mamdouh