Register
Page 1 of 51 12311 ... LastLast
Results 1 to 10 of 504

Thread: Nhạc tám

  1. #1
    Con sói quàng khăn đỏ gun_ho's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Location
    Haida Gwaii
    Posts
    1,727

    Nhạc tám





    Nhạc tám là chi ? Là tám về nhạc, là tán chuyện tùm lum tà la về "hardware" của nhạc. Nói chuyện về cái đờn, kỹ thuật nhạc cụ hay là chữ nghĩa, các thuật ngữ của nhạc ..vân vân....

    Thậm chí khen chê, phê bình một phong cách, so sánh hai thời kỳ hay phân tích một bản nhạc mình thích cũng rất nên đăng trong quán Nhạc tám này.

    Xin mời các bạn, cô ăn gì, em linh, anh Triển , em Gió cùng các bạn, các bác ai muốn trao đổi, tám chuyện nhạc thì vào đây tham gia.

    Trân trọng.
    Last edited by gun_ho; 01-30-2012 at 11:19 PM.
    Giang Châu Tư Mã _ Bạn mượn khố của ĐVT.

  2. #2
    Con sói quàng khăn đỏ gun_ho's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Location
    Haida Gwaii
    Posts
    1,727

    Vài thuật ngữ cần thiết

    Cách nay không lâu, bên phố 3 tôi thấy chị Vy dùng chữ Si giảm gì đó, ngứa ngáy tính nhảy vào nhưng kìm lại được và chờ đến ngày hôm nay mới đem ra bàn ở mục này.

    Trong thuật ngữ âm nhạc tiếng Việt, các chữ thăng, giáng, tăng và giảm có ý nghĩa khác nhau và hoàn toàn không thể dùng chung lộn được.

    Nhưng ngày xưa, các ông bà tốt nghiệp Concervatoire de Ba lê về nhà thường hay phát ngôn là dièse , là bémol vân vân...ngày ấy xưa rồi, nay ta lại qua Mỹ ở và thế là lại nghe toàn là "bén với bằng" ( sharp (), flat ()) và đó là cái mà tiếng Việt gọi là Thăng hay Giáng.

    Vậy còn tăng và giảm là gì ? Khi nào dùng tới mấy chữ này ?

    Ai muốn đối chiếu với tiếng Anh cho dễ hiểu thì xin thưa nó là augmented và diminished bên tiếng Anh. Ai muốn biết thêm chi tiết khi nào dùng chữ này, khi nào dùng chữ kia thì xin mời đi gặp anh Gú , ảnh sẽ chỉ dẫn đầu đuôi.
    Giang Châu Tư Mã _ Bạn mượn khố của ĐVT.

  3. #3
    Con sói quàng khăn đỏ gun_ho's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Location
    Haida Gwaii
    Posts
    1,727

    Phân tích một âm thanh

    Khi nói đến âm thanh, ta nghĩ đến sự rung động của sợi dây đàn chẳng hạn, nhưng nếu ta có thì giờ đi sâu xa hơn, phân tách và mổ xẻ cái âm thanh đó ra xem thử bên trong nó là cái gì cũng là một điều hay hay . Nhưng hiểu biết bản chất của âm thanh sẽ chẳng giúp cho ta hát hay, đàn giỏi hơn tí nào cả, thế mới đáng buồn .

    ----------------

    Yếu tố quan trọng đầu tiên để tạo ra âm thanh là vật rung. Bạn nhìn sợi dây đàn guitar đang rung, cái dăm kèn rung thì đó là vật đang rung theo một chu kỳ nào đó , là nguồn phát ra âm thanh. Nhưng rồi bạn hỏi : tôi hát hò lung tung, có thấy cái gì rung đâu nào? Có chứ, bạn để nhẹ ngón tay lên thanh quản và hát thử, sẽ thấy ở khu vực này rung nhè nhẹ ..
    Nhưng cái đàn guitar điện mà rút cái cắm điện ra , thấy sợi dây cũng rung tít lên mà có nghe thấy gì đâu? À, là vì không có hộp cộng hưởng, nói nôm na là phuơng tiện khuếch đại sự rung động đó cho lớn lên, đủ lớn để tai con người có thể nghe được, đó là chưa nói đến môi trường không khí dẫn truyền sóng âm từ vật rung, hộp cộng hưởng đến tai người nghe .

    Nói đến hộp cộng hưởng như thùng đàn chẳng hạn, ta cũng còn phải nghĩ đến cái phòng, cái đại sảnh mà ta đứng trong đó để đàn hát , trình diễn. Vì ngoài cái sợi dây rung cùng với cái hộp đàn, cái thanh quản của ta với vòm họng, môi miệng của ta, còn nhờ có sự cộng hưởng của cái hộp cộng hưởng to lớn, là cái phòng lớn, cái đại sảnh chuyên dành cho trình tấu âm nhạc thì mới khuếch đại âm thanh của ta tối đa và đưa âm thanh đến tai người nghe hữu hiệu.
    Nếu ngày nay, ta bắt quý ca sĩ karaoke bỏ cái đùi gà xuống, tắt cái ampli và chạy ra ngoài sân hát chay ngoài trời với cái guitar thùng thì chắc là rất nhiều ca sĩ bỏ nghề lắm chứ chơi (đó là chưa nói vụ không có màn ảnh để dòm chữ hát theo .....)


    còn tiếp....
    Giang Châu Tư Mã _ Bạn mượn khố của ĐVT.

  4. #4
    Ăn cái gì bi giờ? angie's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Posts
    355
    Quote Originally Posted by gun_ho View Post

    Nhưng ngày xưa, các ông bà tốt nghiệp Concervatoire de Ba lê về nhà thường hay phát ngôn là dièse , là bémol vân vân...ngày ấy xưa rồi, nay ta lại qua Mỹ ở và thế là lại nghe toàn là "bén với bằng" ( sharp (), flat ()) và đó là cái mà tiếng Việt gọi là Thăng hay Giáng.

    Vậy còn tăng và giảm là gì ? Khi nào dùng tới mấy chữ này ?

    Ai muốn đối chiếu với tiếng Anh cho dễ hiểu thì xin thưa nó là augmented và diminished bên tiếng Anh. Ai muốn biết thêm chi tiết khi nào dùng chữ này, khi nào dùng chữ kia thì xin mời đi gặp anh Gú , ảnh sẽ chỉ dẫn đầu đuôi.
    Đây là bản étude nốt đen của Chopin toàn thăng với giáng không đó.


    Coi xong cái đó tự nhiên thấy chơi băngd trái cam cũng được.
    Last edited by angie; 11-19-2011 at 04:17 PM.

  5. #5
    Ăn cái gì bi giờ? angie's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Posts
    355
    còn bản étude chromatic thăng giáng thường loạn cào cào thì tiếng Việt kêu là gì nhỉ?

  6. #6
    Ăn cái gì bi giờ? angie's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Posts
    355
    Nói đến hộp cộng hưởng như thùng đàn chẳng hạn, ta cũng còn phải nghĩ đến cái phòng, cái đại sảnh mà ta đứng trong đó để đàn hát , trình diễn. Vì ngoài cái sợi dây rung cùng với cái hộp đàn, cái thanh quản của ta với vòm họng, môi miệng của ta, còn nhờ có sự cộng hưởng của cái hộp cộng hưởng to lớn, là cái phòng lớn, cái đại sảnh chuyên dành cho trình tấu âm nhạc thì mới khuếch đại âm thanh của ta tối đa và đưa âm thanh đến tai người nghe hữu hiệu.
    Nếu ngày nay, ta bắt quý ca sĩ karaoke bỏ cái đùi gà xuống, tắt cái ampli và chạy ra ngoài sân hát chay ngoài trời với cái guitar thùng thì chắc là rất nhiều ca sĩ bỏ nghề lắm chứ chơi (đó là chưa nói vụ không có màn ảnh để dòm chữ hát theo .....)
    Anh G nhắc vụ này làm tui nhớ hồi còn ở Saigon có lần bà chị tui nói ở đâu đó hội trường cúp điện bà con ca hát chẳng ai nghe thấy chỉ có một người hát là nghe rõ mồn một, ông Quốc Trụ, giọng bass trưởng khoa thanh nhạc nhạc việc SG. Hẳn bà con biết tên Trần Như Vĩnh Lạc, MC trong DVD. Hồi đó mẹ hắn là giáo sư piano ở trường quốc gia âm nhạc, còn hắn là con lai cho nên không được vào học chính thức nhưng là người đệm đàn chính cho ông Quốc Trụ và trong các lớp ông dạy buổi tối. Theo lời ông Quốc Trụ, sinh viên thanh nhạc được cấp 23 kg gạo một tháng trong khi chỉ tiêu cho sv nhạc thường là 10kg thôi. Không đủ ăn là không có sức hát. Khi hát thanh nhạc phải lấy hơi thật sâu cho nên người ta hát hết lòng hết dạ chứ không ai gân cổ lên, có ai nói là phải hát hết cổ bao giờ không? Ai lại hát hết cổ bao giờ chửa. Đó là lời ông Đào Quốc Trụ.
    Last edited by angie; 11-20-2011 at 09:42 AM.

  7. #7
    Con sói quàng khăn đỏ gun_ho's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Location
    Haida Gwaii
    Posts
    1,727
    Tôi từng được nghe ông Quốc Trụ biểu diễn ở Nhạc Viện thành phố.

    Năm đó tui lượm được cây cello copy Francesco Ruggieri nên bày đặt đi học với cô Anh Thư (nhà gần Hàng Xanh) và bổ túc phong cách violon Nga với anh Bùi công Thành, ngày đó anh Thành mới từ Liên Xô về, cùng với ông Quốc Trụ tổ chức một buổi biểu diễn và được cô Thư giới thiệu để đi coi
    Đúng là giọng Quốc Trụ nghe rất hùng mạnh và vang vọng, có người nói ông có thể hát rung cửa kính và tôi tin điều này.

    Coi xong buổi diễn, đạp xe đạp 50km về nhà khát nước chết bà, ghé nghĩa trang quân đội cũ xuống ruộng uống nước rồi đạp tiếp ...
    Giang Châu Tư Mã _ Bạn mượn khố của ĐVT.

  8. #8
    Ăn cái gì bi giờ? Angie's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Posts
    1,694
    Lại nói về cái ông Quốc Trụ ấy, có bữa ông tự nhiên nói chuyện với Vĩnh Lạc kêu "hát bài ấy cắn phải lưỡi mấy lần, nghe lại đĩa... ông ấy hát chậm hơn". Hóa ra là ông đang tập bài Phí-ga-rồ Vĩnh Lạc dịch sang tiếng Việt. Tên VL này giỏi nhiều thứ tiếng và khả năng văn thơ rất phong phú và dịch tất cả mọi thứ sang tiếng Việt trong trường nhạc.
    Last edited by Angie; 11-21-2011 at 12:23 PM.

  9. #9
    .. đây đó .. HoangVan's Avatar
    Join Date
    Sep 2011
    Posts
    6,097
    Quote Originally Posted by angie View Post
    ... Hẳn bà con biết tên Trần Như Vĩnh Lạc, MC trong DVD. Hồi đó mẹ hắn là giáo sư piano ở trường quốc gia âm nhạc, còn hắn là con lai cho nên không được vào học chính thức nhưng là người đệm đàn chính cho ông Quốc Trụ và trong các lớp ông dạy buổi tối ...


    tôi không rành về Vĩnh Lạc và cũng không theo dõi tin tức cộng đồng VN bên Mỹ nên không hiểu rõ vì sao Angie gọi "tên TNVL" và "hắn" ...
    ... Angie có thể cho biết lý do không ?... ~o)


    .. tựu rồi tan ..

  10. #10
    Ăn cái gì bi giờ? angie's Avatar
    Join Date
    Oct 2011
    Posts
    355
    Tại hắn là người quen cũ. Và dĩ nhiên có lý do cá nhân nữa.

 

 

Similar Threads

  1. Góc Khế : Âm Nhạc Là Hơi Thở
    By MưaPhốNúi_ in forum Âm Nhạc
    Replies: 700
    Last Post: 07-12-2019, 09:20 AM
  2. [TPDT] Chương Trình Nhạc Giựt I
    By Ryson in forum Tiếng Hát Đặc Trưng
    Replies: 1
    Last Post: 01-24-2012, 07:39 PM
  3. [TPDT] Chương Trình Nhạc Mùi I
    By Ryson in forum Tiếng Hát Đặc Trưng
    Replies: 0
    Last Post: 10-12-2011, 08:08 PM
  4. [TPDT] Chương Trình Thơ Và Nhạc I (2/2008)
    By Ryson in forum Tiếng Hát Đặc Trưng
    Replies: 2
    Last Post: 10-12-2011, 08:05 PM
  5. [TPDT] Chương Trình Nhạc Ngoại Quốc I & II (7/2008, 7/2009)
    By Ryson in forum Tiếng Hát Đặc Trưng
    Replies: 0
    Last Post: 10-12-2011, 07:31 PM

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
All times are GMT -7. The time now is 06:14 AM.
Powered by vBulletin® Version 4.2.5
Copyright © 2019 vBulletin Solutions Inc. All rights reserved.
Forum Modifications By Marco Mamdouh